Thời trang / Tin thời trang

NTK Pierpaolo Piccioli rời Valentino: Ngôi đền thiêng mất đi vị thánh

Một phần tư thế kỷ cống hiến cho nhà mốt di sản nước Ý Valentino của NTK Pierpaolo Piccioli chính thức khép lại.

Ngày 22/3 (theo giờ Việt Nam), Giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli đã đăng tải một thông báo trên trang cá nhân, ông sẽ rời ngôi nhà di sản Valentino sau 25 năm gắn bó. 

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Pierpaolo Piccioli (@pppiccioli)

Trong lá thư nền đen chữ trắng, NTK Pierpaolo Piccioli chia sẻ: “Không phải tất cả câu chuyện đều có khởi đầu và kết thúc. Một số người có thể tỏa sáng vĩnh cửu mãnh liệt, mạnh mẽ đến nỗi không thể để lại cái bóng. Tôi đã ở nơi này 25 năm. Và 25 năm tôi đã tồn tại, đồng hành và cùng mọi người dệt nên những câu chuyện đẹp nhất. Tất cả đã hiện hữu dù là những người tôi đã gặp, làm việc cùng, đều chia sẻ ước mơ và tạo ra vẻ đẹp, xây dựng một thứ thuộc về mỗi người. Và điều đó sẽ mãi mãi không thay đổi. Di sản của tình yêu, giấc mơ và vẻ đẹp nhân văn này, tôi sẽ luôn mang theo bên mình, hôm nay và mãi mãi. Tất cả những cung bậc cảm xúc mà tôi đã trải qua và tôi vẫn luôn cảm thấy điều đó luôn hiện hữu trong tôi và mang tên của những con người đã đồng hành và dẫn chúng tôi đến những nơi tuyệt diệu.”

Ảnh: @pppiccioli
Pierpaolo Piccioli rời Valentino
Ảnh: @pppiccioli

Pierpaolo Piccioli cũng bày tỏ lòng tri ân: “Cảm ơn ông Valentino và Giancarlo Giammetti đã cho tôi được viết tiếp những giấc mơ của họ. Cảm ơn tất cả những người đã đồng hành cùng thôi. Theo cách này hay cách khác đã tạo nên điều này, đó là một đặc ân và vinh dự được chia sẻ hành trình và những giấc mơ của tôi với các bạn.”

Pierpaolo Piccioli rời Valentino
Ảnh: @pppiccioli

Những lời chia sẻ tuy ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc dâng trào của Pierpaolo Piccioli khiến cho tất thảy những ai yêu mến cuộc đời vĩ đại của ông, yêu mến những thiết kế đặc trưng mà ông đã sáng tạo cho Valentino đều cảm thấy nuối tiếc lẫn một chút đau buồn.

Giám đốc điều hành Valentino Jacopo Venturini chia sẻ: “Tôi rất biết ơn Pierpaolo đã cống hiến cho ngôi nhà tầm nhìn, sự sáng tạo của ông đã đưa Maison Valentino đến được ngày hôm nay. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Pierpaolo vì anh ấy đã viết nên một chương quan trọng trong lịch sử của thương hiệu. Sự đóng góp của Pierpaolo trong 25 năm qua sẽ để lại dấu ấn không thể phai mờ” – Chủ tịch Valentino Rachid Mohamed Rachid nói thêm.

VỊ THÁNH CAI QUẢN NGÔI ĐỀN DI SẢN CỦA NƯỚC Ý 

Là một cựu sinh viên của Istituto Europeo di Design ở Rome, Piccioli gặp Chiuri vào đầu những năm 1980. Năm 1989, ông bắt đầu cùng với bà sáng tạo nên dòng phụ kiện của Fendi. Gia nhập Valentino vào năm 1999 với tư cách là nhà thiết kế phụ kiện cùng với Maria Grazia Chiuri. Chiuri và Piccioli đã trở thành đồng giám đốc sáng tạo vào năm 2008, mang lại một luồng gió mới, một năng lượng mới cho thương hiệu đã tồn tại qua hơn nửa thế kỷ này. Thành công của bộ đôi được khẳng định vào năm 2015, khi Chiuri và Piccioli nhận được Giải thưởng Quốc tế CFDA vinh danh khả năng sáng tạo của họ. Cho tới năm 2016, khi Maria Grazia Chiuri nói lời tạm biệt và bước tới thủ phủ Dior, Piccioli đã một mình xây dựng nên triều đại, đánh dấu một thời kỳ có ảnh hưởng sâu sắc đến hình ảnh thương hiệu toàn cầu và thẩm mỹ của Valentino.

Trong 25 năm phát triển tầm nhìn của người sáng lập Valentino Garavani bằng sự duyên dáng, trí tuệ và kỹ năng kỹ thuật đặc biệt. Piccioli đã dẫn dắt Valentino bằng ngôn ngữ sáng tạo của riêng mình, kết hợp với DNA vốn có của thương hiệu để đưa Valentino lên đến đỉnh cao của thời trang cao cấp. 25 năm đồng hành, ông đã hiện đại hóa thương hiệu bằng những bộ quần áo, đáp ứng phong cách của nhiều lứa tuổi, truyền cảm hứng ăn vận đầy niềm vui vào các quy tắc di sản của ngôi nhà. Dù ông đã đã ghi tên mình vào vị trí dẫn đầu tại Valentino nhưng Piccioli luôn bày tỏ lòng biết ơn đối với sự nỗ lực mà đội nhóm tại ngôi nhà đã cùng ông thực hiện. 

Ảnh: Getty Images

Dù dòng chảy thời trang có đi qua xu hướng, từ logo to bản đến xa xỉ thầm lặng, Pierpaolo Piccioli vẫn luôn biết cách biết câu chuyện của thương hiệu thành một đặc trưng riêng mà bất kỳ ai khi nhìn thấy những chi tiết khéo léo ấy đều có thể nhận thấy dấu tích của thương hiệu. Chúng hiện diện trên những chiếc váy to tùng xòe lộng lẫy, những chi tiết đính kết tỉ mỉ, những đoá hoa hồng nở rực rỡ đầy sống động trên áo quần, những bộ cánh với đường mặt mượt mà đầy tinh tế… 

Pierpaolo Piccioli rời Valentino
Ảnh: @pppiccioli

Không chỉ vậy, cách mà Pierpaolo Piccioli đưa Valentino trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết khi rút khỏi tuần lễ thời trang Paris Haute Couture sang trọng bậc nhất để đưa tuần lễ này về với nước Ý – Alta Moda. Nếu Bottega Veneta được xây dựng với màu xanh lam đặc trưng, Burberry lấy màu xanh lơ cổ điển, thì Pierpaolo Piccioli lựa chọn cho Valentino màu hồng rực rỡ để làm “tín hiệu nhận diện thương hiệu”. Dưới bàn tay của Pierpaolo Piccioli, chưa bao giờ màu hồng lại tỏa sáng, lại đặc biệt và tuyệt diệu hơn thế. Thậm chí, trong suốt 3-4 năm vừa qua, màu sắc thương hiệu này đã phủ sóng khắp các nơi. Từ sàn diễn thời trang, đến một loạt các thảm đỏ vinh danh quy tụ các ngôi sao hàng đầu thế giới cho tới đời sống thường nhật, Pierpaolo Piccioli đã đưa “sắc hồng sến súa” trở nên thanh lịch, sang trọng đầy mê hoặc, khiến bất cứ ai cũng phải ngoái nhìn bởi sức hút bất tận ấy.

Ảnh: Valentino
Ảnh: Valentino
Ảnh: Valentino

Một phần tư thế kỷ cống hiến cho Valentino, Pierpaolo Piccioli đã từng bước xây dựng và cải tổ lại tượng đài của riêng mình, hòa cùng với những di sản đặc trưng của thương hiệu. Cái bóng mà Pierpaolo Piccioli có lẽ mãi sau này cũng khó có thể xuất hiện một nhà thiết kế nào đủ khả năng để giải được bộ mã, xoá nhoà đi cái bóng mà ông để lại. 

Ảnh: Valentino
Ảnh: Valentino
Ảnh: Valentino

Sự ra đi của Pierpaolo Piccioli đã đánh dấu kết thúc trang huy hoàng trải dài 25 năm của Valentino. Có thể nói cách mà Pierpaolo Piccioli sáng tạo cũng bình lặng như cuộc đời của ông. Đó là một cuộc đời sống hiến trọn vẹn sự chân thành, chung thuỷ, một lòng một dạ với ngôi đền thiêng nước Ý. Sự chân thành ấy đã từng được ông nói lên bằng lời: “Đã có rất nhiều cơ hội, tuy nhiên Valentino thuyết phục hơn bất kì đâu khác. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy nơi đây như gia đình, tôi cảm thấy nó thuộc về mình. Rất quan trọng với ai đó khi họ cảm thấy thẩm mỹ của mình phù hợp với thương hiệu”. Chẳng phải Pierpaolo Piccioli không gặp được “người tốt hơn” mà với ông, được tiếp nối di sản của Valentino, được cống hiến cho thương hiệu này đã chính là một cuộc đời đáng nhớ.

 

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Linh
Ảnh: Tổng hơp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)