Sau sự ra đi của nhà sáng lập, thương hiệu thời trang Kate Spade New York cam kết quyên tặng 1 triệu đô la Mỹ cho sự nghiệp phòng chống tự tử và nhận thức về sức khỏe tinh thần.
Hai tuần trước, nhà thiết kế Kate Spade, người sáng lập đế chế phụ kiện triệu đô dưới tên của mình đã tự kết thúc cuộc đời ở tuổi 55. Chồng và cũng là đối tác kinh doanh của cô, Andy Spade chia sẻ trong một bài phát biểu rằng vợ ông, một người mẹ đồng thời là một nhà thiết kế thời trang, đã phải đấu tranh với sự lo lắng và trầm cảm. Tuy vậy, sự ra đi đột ngột của cô vẫn là một cú sốc lớn cho gia đình.
(Ảnh: Wendy Maeda / The Boston Globe / Getty Images)
Lên tiếng về tin buồn này, công ty Kate Spade cho biết “Kate sẽ luôn được tưởng nhớ”, nhưng cũng không quên lưu ý rằng nhà sáng lập “đã không liên kết với thương hiệu này trong hơn một thập kỷ”, kể từ khi cặp đôi rời khỏi Kate Spade vào năm 2017. Hiện giờ công ty thể hiện lòng tôn kính của mình thông qua hoạt động quyên góp hướng đến việc điều trị chứng bệnh tâm thần.
Giám đốc thương hiệu và CEO Anna Bakst chia sẻ với WWD: “Bệnh tâm thần không phân biệt; nó phức tạp, khó chuẩn đoán và có thể đe dọa đến tính mạnh. Chúng tôi hy vọng sự ủng hộ của mình sẽ làm sáng tỏ hơn về căn bệnh này và khuyến khích những người đang gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần tìm kiếm sự giúp đỡ. Nói chung, chúng ta cần phải hành động nhiều hơn nữa”.
Toàn bộ thương hiệu sẽ chia sẻ khoản đóng góp 1 triệu đô của mình, bắt đầu với việc tặng 250.000 đô la cho Crisis Text Line (Tổ chức phi lợi nhuận, cung cấp dịch vụ phi lợi nhuận chuyên tiếp nhận tư vấn khủng hoảng tâm lý qua tin nhắn SMS ở Mỹ). Kate Spade cũng sẽ tiếp nhận các khoản quyên góp từ cộng đồng, với số tiền lên tới 100.000 đô la, đến ngày 29/6 để gửi đến tổ chức này. Công ty hiện vẫn đang lựa chọn các tổ chức sức khỏe tinh thần khác mà họ sẽ quyên tặng phần còn lại của 1 triệu đô được cam kết. Andy Spade tuyên bố ông sẽ quyên tặng 100.000 đô la cho những hoạt động có mục đích liên quan đến điều trị bệnh tâm thần.
Thương hiệu thời trang này cũng đang nỗ lực biến sức khỏe tinh thần thành một ưu tiên trong nội bộ công ty và đã xây dựng “Wellness Program” (tạm dịch: Chương trình chăm sóc sức khỏe) sẽ ra mắt trong những tháng tới. Là một phần của vòng lặp đầu tiên của chương trình này, nhân viên của Kate Spade trong các liên hiệp và văn phòng địa phương sẽ có một “Ngày nhận thức về sức khỏe tinh thần toàn cầu” (nguyên văn: “Global Mental Health Awareness Day”). Người đại diện của công ty chia sẻ rằng chương trình giảng dạy của “Wellness Program” sẽ bao gồm việc dạy cho các nhân viên về “những rủi ro thường gặp và các dấu hiệu cảnh báo” liên quan đến sức khỏe tinh thần. Đồng thời, nhân viên cũng sẽ được truyền đạt những cách can thiệp hiệu quả khi cần thiết.
Ngay sau sự ra đi đột ngột của Kate Spade, một số người tự hỏi liệu thương hiệu này có thể thoát ra khỏi bi kịch này hay không. Nhiều người hâm mộ yêu thích thương hiệu Kate Spade và cả nhà thiết kế nữ cùng tên vì màu sắc, đường nét và niềm vui trong những thiết kế mang nhãn hiệu này. Trong một bài blog đăng trên Euromonitor, nhà nghiên cứu Florence Allday đã so sánh sự ra đi của Kate Spade với Alexander McQueen. Bài viết nêu lên, tin tức McQueen qua đời đã làm chao đảo giới thời trang, nhưng Sarah Burton – người kế nhiệm của ông dù “tôn trọng di sản của McQueen nhưng đã đưa nó tiến về phía trước và sáng tạo ra những thứ của riêng mình”.
(Ảnh: Michael Nagle / Bloomberg / Getty Images)
“Đặc biệt ở Mỹ, những thiết kế của Kate Spade đồng nghĩa với việc chuyển tiếp sang tuổi trưởng thành, một nghi thức của sự chuyển đổi thành một người phụ nữ thực thụ. Bây giờ, thương hiệu Kate Spade phải đối mặt với một thách thức mới. Những lời ai điếu gửi đến nhà thiết kế Kate Spade cho thấy cô có một vị trí trong trái tim hàng ngàn phụ nữ khắp thế giới; miễn là Nicola Glass (giám đốc sáng tạo của Kate Spade) và nhóm của cô hướng tới và phản ánh tình cảm dạt dào này vào những thiết kế của họ, thương hiệu Kate Spade có tiềm năng để tiếp tục tồn tại”.
Trong phát biểu của mình, Bakst đã viết rằng Kate Spade “là một biểu tượng thời trang chân chính, người mang lại niềm vui cho cuộc sống của những người phụ nữ trên toàn thế giới và truyền cảm hứng để họ sống một cách trọn vẹn nhất”, công ty cũng sẽ “cống hiến để tiếp nối những di sản mà cô ấy để lại”.
Trên thực tế, sau sự ra đi của nhà thiết kế Kate Spade, mọi thứ từ nhãn hiệu thời trang thành lập gần đây nhất của cô mang tên Frances Valentine đều đã được bán hết.
—
Xem thêm:
Trang phục hàng hiệu của Beyoncé trong ca khúc mới “Apes**t”
Dấu chân tuổi trẻ trên sàn diễn của Dior
Nhóm thực hiện
Kim Chi (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Tổng hợp)