NTK Hedi Slimane phản ứng trước những lời chỉ trích về BST đầu tiên dành cho Celine
Các thiết kế ra mắt nhà Celine của NTK Hedi Slimane vấp phải chỉ trích của các nhà phê bình thời trang vì đem lấy phong cách tự do, nổi loạn của Hedi dưới thời Saint Laurent vào BST của Celine. Dưới thời người tiền nhiệm Phobe Philo, thương hiệu Celine được định vị với vẻ công sở, thanh lịch, thể hiện sự độc lập, tự chủ của người phụ nữ.
Trả lời trong email gửi đến chương trình truyền hình Pháp 5 phút thời trang bởi Loïc Prigent, NTK Hedi Slimane cho rằng những lời chỉ trích thể hiện sự bảo thủ, giáo điều và có lẽ là nỗi sợ người đồng tính: “Sự chỉ trích luôn khiến người khác khó chịu và tôi có cảm giác rằng họ đang nói về một người khác. Tinh thần của buổi trình diễn là nhẹ nhàng, tươi vui và dường như một chút buông xuôi, bất cần. Tuy nhiên, đó lại là thứ bị đặt nghi vấn trong thời điểm này. Tôi vẫn luôn trải qua những chuyện tương tự khi còn ở Saint Laurent”.
Trả lời về tần suất xuất hiện của váy ngắn trong BST, NTK Hedi Slimane phát biểu: “Cách so sánh việc tôi đến Celine như cuộc bầu cử Tổng thống Donald Trump khá hài hước, chỉ bởi vì những cô gái trẻ trong bộ sưu tập của tôi tự do và vô lo. Họ được quyền tự do lựa chọn trang phục mà họ thấy phù hợp”. Hedi Slimane cho rằng người quan sát Mỹ nhạy cảm với việc vị trí giám đốc sáng tạo được thay đổi từ nữ sang nam khi ông kế thừa Phoebe Philo, người trước đó đã có 10 năm thành công với thương hiệu: “Việc nam giới thiết kế bộ sưu tập dành cho nữ có phải là vấn đề không?”.
Rõ ràng, sự chỉ trích đến dành cho Hedi đến từ việc thay đổi nền tảng thẩm mỹ của thương hiệu đã từng giải phóng phụ nữ khỏi những ràng buộc định kiến về giới cũng như sự nữ tính qua các thiết kế chỉn chu bỗng quay trở lại điểm xuất phát ban đầu. Trái lại, Chủ tịch và giám đốc điều hành LVMH, Bernald Arnauld, người hy vọng NTK Hedi Slimane sẽ tăng tốc độ bán hàng của Celine lên gấp đôi trong vòng 5 năm, bày tỏ sự thích thú với bộ sưu tập này.
BÀI LIÊN QUAN
Thương hiệu Lacoste bổ nhiệm nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên trong lịch sử 85 năm
Sau 9 năm nắm vai trò đầu tàu tại Josheph, thương hiệu thời trang đương đại đến từ Anh Quốc, Louise Trotter đã được bổ nhiệm làm nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của thương hiệu Lacoste, nhãn hiệu thể thao đến từ nước Pháp. Louis Trotter sẽ thay thế cho Felipe Oliveira Baptista, người đã có 8 năm gắn bó với thương hiệu trước khi ra đi vào tháng 5 năm nay. Bộ sưu tập đầu tay của Louis Trotter dành cho thương hiệu Lacoste sẽ ra mắt tại Tuần lễ thời trang Paris Thu – Đông 2019.
Đảm nhận vai trò mới tại Lacoste, Louis Trotter cho biết: “Tôi rất vui khi được tiếp quản thương hiệu Pháp với câu chuyện di sản đặc sắc. Trong 85 năm lịch sử, tính hiện đại trong phong cách của Lacoste được thể hiện qua sự kết hợp nhất quán giữa thời trang và thể thao. Tôi rất vui mừng khi được góp phần viết nên chương mới trong lịch sử của thương hiệu”.
Thương hiệu Lacoste chưa từng bổ nhiệm nữ giám đốc sáng tạo trong 85 năm lịch sử hình thành. Louis Trotter, 49 tuổi, được Lascote đánh giá sẽ giúp hãng nhấn mạnh định vị hình ảnh đương đại nhờ vào tầm nhìn về đường nét và chất liệu, cũng như thế mạnh trong sáng tạo những sản phẩm kỹ thuật cao.
Mary Katrantzou và sự kết hợp với Victoria’s Secret
Mary Katrantzou, nhà thiết kế đến từ Anh Quốc nổi tiếng với kỹ thuật in và họa tiết hoa nổi bật, sẽ ra mắt bộ sưu tập dành cho buổi trình diễn thời trang hàng năm của Victoria Secret. Sự kết hợp giữa Mary Katrantzou và Victoria’s Secret sẽ đem đến cho BST màu sắc, sự tươi mới, ấn tượng, mạnh mẽ.
Theo lời nhà thiết kế, BST sẽ cổ vũ cho người phụ nữ thoải mái khám phá vẻ đẹp chi tiết và màu sắc của các thiết kế nội y để cảm thấy vui vẻ với chính mình: “Đồ nội y là lớp bảo vệ đầu tiên có khả năng đem lại sự tự tin cho người phụ nữ… Các thiết kế có thể mặc như đồ nội y hoặc quần áo bình thường, bởi vậy chất liệu phải đáp ứng được cả hai công dụng. Tôi muốn giữ nguyên bản sắc thương hiệu (Mary Katrantzou) với hoạt tiết và màu sắc, nhưng cũng luôn chú ý đến tính cách cô gái Victoria’s Secret là trọng tâm trong quá trình thiết kế”. Đây là lần hợp tác thứ hai của Victoria’s Secret với nhà thiết kế cao cấp, sau lần kết đôi cùng Balmain năm ngoái.
Diane von Furstenberg (DVF) nói không với thời trang lông thú
Diane von Fursteberg (DVF), thương hiệu đến từ New York nổi tiếng với thiết kế váy quấn (wrap-skirt) đã thông báo nói không với lông thú, theo bước các thương hiệu Burberry, Versace, Gucci và Michael Kors hay đặc biệt là Stella McCartney. Quyết định này là một phần của dự án lớn để tạo ra nền công nghiệp thời trang bền vững với các thiết kế đột phá, sáng tạo thay thế. Nó thể hiện cam kết và tính trách nhiệm nhằm giảm thiểu việc ngược đãi động vật phục vụ mục đích thời trang.
DVF sẽ hợp tác cùng PETA cùng Hiệp hội Nhận đạo Hoa Kỳ và tiến hành loại bỏ hoàn toàn lông thú, da, mohair (sợi từ lông cừu), angora (sợi từ lông thỏ) bắt đầu từ đầu 2019. Chủ tịch DVF, Diane von Furstenberg, chia sẻ trong buổi họp báo: “Tôi rất hào hứng với việc công nghệ có thể giúp chúng ta cảm thấy kiêu kỳ ngay cả với lông nhân tạo”.
—
Xem thêm:
Bộ sưu tập Celine Xuân – Hè 2019: Kỷ nguyên mới mang dấu ấn Hedi Sliman
Stella McCartney: Đế chế độc tôn của nữ hoàng thời trang bền vững
Nathan Jenden trở thành giám đốc sáng tạo mới của thương hiệu Diane von Furstenberg
Nhóm thực hiện
Tổng hợp: Nguyễn Thảo Trang Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: Fashion Magazine, ELLE UK, WWD Ảnh: Tổng hợp