Điểm tin thời trang: Marc Jacobs bác bỏ lời cáo buộc đạo nhái, Burberry cam kết không dùng nhựa trong sản xuất
Câu chuyện không hồi kết giữa Nirvana và Marc Jacobs về scandal đạo nhái cùng lời cam kết loại bỏ hoàn toàn chất liệu nhựa vào năm 2025 của nhà mốt Burberry là những tin thời trang đáng chú ý giữa tháng 3.
Scandal giữa Marc Jacobs và Nirvana vẫn chưa có hồi kết với lời phủ nhận từ NTK Mỹ. Bên cạnh đó, nhà mốt Anh Burberry tiếp tục bước đi bền vững với cam kết loại bỏ nhựa, góp phần “hâm nóng” tin thời trang.
Phản hồi mới nhất của Marc Jacobs cho cáo buộc đạo nhái trong BST Grunge
Tháng 11/2018, Marc Jacobs được cho là đã “mượn” ý tưởng logo mặt cười độc quyền của ban nhạc rock Mỹ Nirvana trong thiết kế áo thun thuộc BST được tái bản Bootleg Redux Grunge SS93, như một “sự kỉ niệm” việc ông bị sa thải khỏi nhà Perry Ellis năm 2015. Không những vậy, NTK đã thay đổi thiết kế ở mắt của logo mặt cười: hai kí tự “M” và “J” được thay cho dấu “X” trong nguyên bản. Điều này dẫn đến vụ kiện cáo giữa hai bên đến hiện tại vẫn chưa có hồi kết.
Sau khi âm thầm đáp trả dư luận trên instagram với hagstag #onvacation, #nostress, #justpeaceandquiet, đoàn luật sư của NTK Mỹ lên tiếng yêu cầu hủy bỏ lời cáo buộc vô lý này. Nguyên nhân chính là sự khác nhau ở thiết kế mắt của logo mặt cười. Tuy nhiên, ông vẫn thừa nhận thừa nhận có một vài điểm tương đồng như đường vẽ nguệch ngoạc đặc trưng cho miệng gắn liền với chiếc lưỡi bên trong nét vẽ tròn như khuôn mặt.
Marc Jacobs responds to Nirvana’s smiley face logo lawsuit https://t.co/RHL1HysJXy pic.twitter.com/6EtrFLsZ1u
— billboard (@billboard) 11 tháng 3, 2019
Đồng thời, ông còn bày tỏ tình cảm tới hai mẹ con nghệ sĩ người Mỹ Courtney Love và Frances Bean Cobain đã ủng hộ mình trong thời gian ra mắt BST. Courtney Love đã đáp lại lời mời trình diễn tại buổi tiệc ra mắt BST ở Los Angeles bằng cách để lại bình luận “có cánh” dưới hình ảnh NTK mặc chiếc áo thun gây tranh cãi: “Bức ảnh tuyệt vời! Nhìn có vẻ rất quen! Ngạc nhiên làm sao!”
Trước diễn biến đang gây sốt giới mộ điệu toàn quốc, Nirvana vẫn chưa có bất cứ hành động đáp trả nào.
Burberry tiếp bước trên con đường phát triển bền vững
Theo Dame Ellen MacArthur, người sáng lập quỹ Ellen MacArthur (quỹ từ thiện khuyến khích các doanh nghiệp phát triển theo hướng nền kinh tế tuần hoàn), cho rằng chúng ta không thể dừng việc rác thải nhựa tiếp tục đổ ra biển trừ khi ngăn được chúng ở đầu nguồn. Điều này như cơn chấn động làm thức tỉnh hàng loạt thương hiệu thời trang, các tổ chức phi lợi nhuận và cả chính phủ.
Burberry, H&M và Stella McCartney là một trong những cái tên tiên phong kí Cam kết toàn cầu về nền kinh tế nhựa mới (New Plastics Economy Global Commitment) với mục đích loại bỏ chất thải nhựa và ô nhiễm môi trường từ nguồn vật liệu này. Cụ thể, các tổ chức phải ngừng sử dụng nhựa trong tất cả các mảng hoạt động dù là nhỏ nhất, đồng thời tái sử dụng hoặc tái chế các sản phẩm nhựa còn tồn tại song song với việc đề xuất những giải pháp làm giảm lượng chất thải nhựa. Toàn bộ quá trình và kết quả cần được công bố hàng năm và mục tiêu cần rà soát lại sau mỗi 18 tháng.
Burberry là một trong những thương hiệu tiên phong đề cao trách nhiệm xã hội. Hưởng ứng mục tiêu loại bỏ chất thải nhựa, Burberry đã cam kết tất cả bao bì nhựa của hãng sẽ được tái sử dụng, tái chế hoặc dùng làm phân bón vào năm 2025. Thương hiệu cũng đang dần thay đổi chất liệu của móc treo quần áo, màn bọc trang phục và bao bì nhựa bằng loại thân thiện môi trường hơn cuối năm nay.
Trong thời gian đó, nhà mốt Anh đã thành công giảm 29 tấn nhựa từ việc ngừng sử dụng chất liệu nhựa ép trong các thiết kế túi bán lẻ và các loại bao bì. Hành động đối với nạn rác thải của nhãn hàng tiếp nối mục tiêu phát triển bền vững sau việc loại bỏ hoàn toàn lông thú thật trong BST đầu tiên của Tisci tại nhà Burberry vào tháng 9/2018.
L’Oréal, Johnson & Johnson, Unilever và Walmart Inc. là những cái tên tiêu biểu trong 150 tổ chức cam kết ngừng sử dụng bao bì nhựa, hạn chế được 20% số lượng bao bì nhựa so với bình thường.
—
Xem thêm:
Điểm tin thời trang: Calvin Klein “xóa sổ” bộ sưu tập 205W39NYC
Điểm tin thời trang: Dior là thương hiệu đạt lợi nhuận cao nhất sau Tuần lễ thời trang Paris
Tổng hợp: Mai Le
Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE
Tham khảo: Dazed, WWD