Tin thời trang nổi bật tháng 11/2021: Metaverse là tín hiệu lạc quan cho ngành công nghiệp tỷ đô?

Đăng ngày:

Trên chặng đường cuối của một năm đầy biến động với thời trang thế giới, cùng điểm lại những sự kiện đáng chú ý trong tháng 11 năm nay. 

Fendi x skims

Sau nhiều lần xuất hiện cùng nhau khiến giới điệu mộ vô cùng tò mò, ngôi sao mạng xã hội Kim Kardashian đã chính thức công bố về dự án collab giữa thương hiệu shapewear Skims của mình và Giám đốc Sáng tạo Kim Jones của Fendi. BST là “sự kết hợp hài hòa giữa tính sang trọng của Fendi và những đổi mới trong tư duy thời trang của Skims”. Trong những hình ảnh được hé lộ, BST Fendi x Skims bao gồm các món đồ gợi cảm giúp định hình và nâng tầm cơ thể phái nữ như áo lót, tất xuyên thấu, đồ bơi một mảnh, đầm liền, áo định hình, áo khoác bomber,… Hầu hết các sản phẩm đều được in nổi họa tiết logo của hai thương hiệu với bảng màu đơn nổi bật như đen, xanh quân đội, đỏ, tím fuschia và nude.

Trang phục màu tím Fuschia

Stella McCartney kêu gọi cấm thời trang lông thú và da thật tại COP26

NTK Stella McCartney đã mở một cuộc triển lãm giới thiệu các vật liệu thân thiện với môi trường ở Glasgow, nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26). Các sản phẩm được trưng bày bao gồm túi xách làm từ sợi nấm và giày bóng đá làm từ vật liệu thuần chay… Tất cả đều mang theo thông điệp về trách nhiệm của ngành thời trang trong việc chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Stella cũng đưa ra kiến nghị tới các đại biểu COP26 ký cam kết cấm sử dụng da và lông động vật.

thời trang túi xách làm từ nấm

(Ảnh: Stella McCartney)

Stella chia sẻ rằng cô đã từng bị “chế giễu” và cảm thấy “như một kẻ kỳ dị” vì khăng khăng muốn sản xuất quần áo hữu cơ và bền vững cách đây hai thập kỷ. Cô nói: “Vào thời điểm đó, chúng tôi không có kiến thức như ngày hôm nay nhưng ngay cả khi đó, tôi vẫn khẳng định rằng đó là bền vững“.

thời trang ntk Stella McCartney

NTK Stella McCartney và Thái tử Charles tại triển lãm bên lề Hội nghị thượng đỉnh COP26. (Ảnh: Stella McCartney)

Trong BST Xuân – Hè 2022 vừa trình diễn vào tháng 9, Stella McCartney cũng đã giới thiệu những chiếc túi xách đầu tiên được làm bằng chất liệu thay thế da từ hệ rễ nấm Mycelium, một dự án phối hợp lâu dài giữa Stella và startup công nghệ Bolt Thread. Những sản phẩm này như lời khẳng định hướng đi bền vững của Stella là hoàn toàn đúng đắn và khả thi.

Sách mới của Tom Ford

Mười bảy năm sau cuốn sách đầu tay Tom Ford 001 (2004), NTK nổi tiếng người Mỹ Tom Ford vừa cho ra mắt tập thứ hai đề cập trực tiếp đến thương hiệu riêng mang tên ông. Tập sách này do đích thân Ford biên tập, phản ánh sở thích đặc biệt và gu thẩm mỹ gợi cảm không chút biện hộ vốn đã trở thành một phần tên tuổi của ông. Hình ảnh rực rỡ về các thiết kế quần áo và phụ kiện, các bài xã luận về thời trang với các người mẫu hàng đầu như Gigi Hadid, Joan Smalls, và các chiến dịch quảng cáo đặc trưng bởi các nhiếp ảnh gia như Inez & Vinoodh, Nick Knight, Steven Meisel và Mert & Marcus cũng sẽ được giới thiệu trong sách mới.

thời trang sách Tom Ford 002

Cuốn sách mới sẽ được bày bán tại các cửa hàng Tom Ford hoặc qua Rizzoli. (Ảnh: Tom Ford)

METAVERSE VÀ TƯƠNG LAI CỦA THỜI TRANG

Kết hợp giữa “meta” (vượt ra ngoài) và “universe” (vũ trụ), Metaverse là khái niệm về một “vũ trụ kỹ thuật số” được kiến tạo từ những thành tựu công nghệ hiện đại và tồn tại song song với thế giới thực. Metaverse là một chiều không gian cho phép chúng ta được “sống” bằng “phiên bản số” của chính mình. Thời trang cao cấp dù không có thế mạnh tốc độ và kỹ thuật như các ngành công nghiệp khác cũng đã và đang nghiên cứu, thử nghiệm với “vũ trụ ảo” để khai phá những tiềm năng mới. Các chuyên gia thời trang dự đoán Metaverse sẽ góp phần tái thiết những chuẩn mực thời trang mới, đồng thời mở ra con đường “xanh hóa” ngành công nghiệp may mặc. Sau đây là vài thử nghiệm đáng chú ý của thời trang Metaverse.

BST “ẢO” ĐẦU TIÊN TẠI TUẦN LỄ THỜI TRANG

Được thành lập bởi Alissa Aulbekova và Paula Sello, Auroboros là thương hiệu tiên phong trong việc kết hợp khoa học – công nghệ với thời trang thủ công cao cấp (physical couture) và ready-to-wear kỹ thuật số. Lần đầu tiên, một BST “may sẵn” không sử dụng nguyên liệu thực tế đã được trình làng tại Tuần lễ Thời trang London. Khách hàng chỉ cần chọn ra mẫu mã ưng ý đồng thời gửi kèm một ảnh chụp cá nhân rõ nét trong đơn đặt hàng. Sau 3 đến 5 ngày làm việc, nhãn hàng sẽ gửi lại một bức hình kỹ thuật số đã được chỉnh sửa của bạn trong thiết kế ưa thích.

Auroboros rosevillain

Minh họa về thời trang ảo trong đời thực của Auroboros. (Ảnh: @rosevillain)

THỬ QUẦN ÁO BẰNG BỘ LỌC AR TRY-ON

Với công nghệ thực tế tăng cường AR, Snapchat tiếp tục “lôi kéo” những nhà kinh doanh thời trang rời khỏi nền tảng Facebook và Instagram. Khách hàng giờ đây có thể thoải mái “ướm thử” và chọn mua tức thì những mẫu quần áo và túi xách của các nhãn hàng bằng màng lọc “filter” trên giao diện của Snapchat chỉ bằng những thao tác và khẩu lệnh đơn giản.

Farfetch; Off-White; Snapchat

Bộ lọc cho phép mặc thử các thiết kế áo khoác của Off-White. (Ảnh: Snapchat)

“THỜI THƯỢNG HÓA” THẾ GIỚI GAME NHẬP VAI

Để kỷ niệm sinh nhật 200 tuổi của người sáng lập, Louis Vuitton đã truyền tải các di sản và tinh thần thời trang của nhà mốt một cách tinh tế và thú vị với LV200: Louis The Game. Trò chơi này cũng được tận dụng làm “gian hàng” trưng bày 30 vật phẩm NFT của thương hiệu. Trong khi đó, Gucci lại chọn cách kết hợp với tựa game Roblox có hệ sinh thái hoàn thiện với 42 triệu người dùng. Nhà mốt nước Ý thiết kế một BST ảo để người chơi có thể sắm sửa trang phục và phụ kiện chính hãng từ Gucci để trang bị cho nhân vật trong game của mình.

LV200 Louis The Game; Louis Vuitton; Metaverse

Người chơi sẽ điều khiển búp bê Vivienne để thu thập thu thập 200 cây nến monogram. (Ảnh: Louis Vuitton)

Gucci Roblox

Nhân vật ảo mặc đồ Gucci trên nền tảng trực tuyến Roblox trong metaverse. (Ảnh: Roblox)

CỬA HÀNG THỰC TẾ ẢO VR

Do đại dịch COVID-19, các thương hiệu đã khai trương loạt cửa hàng đa chiều với công nghệ thực tế ảo VR để bảo toàn trải nghiệm mua sắm xa xỉ thay cho những giao dịch trên các sàn thương mại điện tử thông thường. Đầu năm nay, Burberry cũng kết hợp với ELLE Digital Japan để tạo nên bản sao ảo của cửa hàng chính hãng lớn nhất Tokyo.

Burberry VR Store Ginza Japan

Nội thất từ ngoài vào trong của Burberry Ginza được “bê nguyên” vào phiên bản ảo. (Ảnh: Burberry Ginza)

NFT “MÃ HÓA” NHỮNG TRẢI NGHIỆM THỜI TRANG CAO CẤP

Tháng 6 vừa qua, Gucci chính thức “chào sân” sàn đấu giá NFT với phim thời trang thuộc BST Aria kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu. Bên cạnh đó, Dolce & Gabbana cũng xác lập kỷ lục với BST thời trang NFT đầu tiên mang tên Collezione Genesi được đấu giá lên đến 6 triệu USD.

Gucci Aria Film; NFT

Tác phẩm NFT Gucci Aria được đấu giá trực tuyến bởi Christie’s có mức giá khởi điểm 20.000 USD. (Ảnh: Gucci)

dolce gabbana The Impossible Tiara

Chiếc vương miện The Impossible Tiara được chế tác hoàn toàn bằng công nghệ ảo được án với mức giá 300.000USD. (Ảnh: UNXD)

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Trang
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more