Cartier khẳng định tình yêu điện ảnh tại Liên hoan phim Venice
Nhà kim hoàn bậc nhất thế giới bày tỏ tình yêu của mình với môn nghệ thuật thứ bảy thông qua việc trở thành đối tác chính thức của Liên hoan phim Venice.
Theo đó, Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 79 sẽ cùng Cartier tôn vinh các nhà làm phim với Giải thưởng Cartier Glory to the Filmmaker Award, hiện ở năm thứ hai, dành riêng cho cá nhân có đóng góp tác phẩm gốc xuất sắc cho ngành công nghiệp điện ảnh. Năm nay, giải thưởng thuộc về nhà làm phim người Mỹ Walter Hill. Buổi lễ đã diễn ra trước buổi công chiếu phim Dead for a dollar vào ngày 6/9.
Có thể nói đây là quyết định không quá bất ngờ, bởi lẽ trong quá khứ, sự phát triển của Cartier luôn gắn liền với lịch sử của nghệ thuật, đặc biệt là điện ảnh. Năm 1926, Maison xuất hiện trên màn ảnh trong bộ phim The Son of the Sheik của G. Fitzmaurice, với vai chính do nam diễn viên Rudolph Valentino đảm nhận. Anh đã thuyết phục đạo diễn để mình đeo chiếc đồng hồ Tank – một biểu tượng của Cartier.
Sau bộ phim, những người nổi tiếng khác bắt đầu học hỏi Rudolph Valentino, cũng từ đây, huyền thoại liên tục được tạo ra. Tại Paris, năm 1946, Cartier đã cho đoàn làm phim Người đẹp và quái vật mượn kim cương của mình để “hóa trang” thành những giọt nước mắt kiêu sa của ngôi sao Josette Day. Tiếp đó, tại Hollywood, vào năm 1950, minh tinh Gloria Swanson đã thắp sáng màn hình rộng ở Đại lộ Sunset của B. Wilder bằng hai chiếc vòng tay kim cương và đá pha lê lộng lẫy đến từ nhà hoàn kim nước Pháp.
Và cứ thế, hết bộ phim này đến bộ phim khác, những câu chuyện của Cartier liên tục được đan xen và sánh vai cùng những ngôi sao hàng đầu. Đó là hình ảnh Grace Kelly – người đã đeo chiếc nhẫn mà Hoàng tử Rainier trao cho cô lần cuối trên màn ảnh trong High Society. Hay nữ diễn viên người Mexico María Félix – người được biết đến với phong cách xa hoa, khi đeo một chiếc vòng cổ cá sấu mang tính biểu tượng của Cartier.
Một phần số kiệt tác thuộc kho di sản đồ sộ của Cartier và những món trang sức nổi danh ấy sẽ được trưng bày tại triển lãm ở Venice từ ngày 30/8 đến 11/9, nhân dịp Liên hoan phim Quốc tế Venice – Biennale Cinema 2022. Được tạo ra vào năm 1983, Cartier Collection bao gồm khoảng 3.500 thiết kế, có niên đại từ những năm 1860 đến những năm 2000. Chúng đều là bằng chứng mang tính lịch sử về phong cách và khả năng sáng tạo độc đáo của Maison. BST này đã chu du qua hơn 30 sự kiện và các triển lãm khắp thế giới.
Được biết, quan hệ đối tác của Cartier và Liên hoan phim Quốc tế Venice chính thức bắt đầu từ năm 2021. Đây là một phần cam kết của Maison trong nỗ lực ủng hộ nghệ thuật và đặc biệt là điện ảnh. Thông qua giải thưởng và các hoạt động bên lề sự kiện, Cartier thể hiện niềm đam mê của mình đối với sáng tạo đương đại và đối với nghệ thuật thứ bảy ngày nay.
Bài: Mỹ Khanh
Ảnh: Cartier
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE