Trí tuệ nhân tạo đang định hình lại ngành thời trang và giao diện kinh doanh thị trường bán lẻ. Mới đây, người dân Hồng Kông đã có cơ hội được trải nghiệm mua sắm mới tại phòng tạo mẫu điện tử của tập đoàn Alibaba.
BÀI LIÊN QUAN
Nằm trong dự án hợp tác với Đại học Bách khoa Hồng Kông PolyU, tập đoàn Alibaba vừa khai trương cửa hàng thời trang thông minh PilotAI. Phát minh này sẽ dùng công nghệ thị giác điện tử để thu thập thông tin từ nhà thiết kế và các tín đồ thời trang trong môi trường thương mại điện tử. Sau đó, hệ thống sẽ thiết lập một danh sách tổng hợp các xu hướng thời trang đang thịnh hành nhằm gợi ý đến khách hàng thông qua giao diện gồm các mẫu quần áo đề xuất.
Để sử dụng tiện ích, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng mua sắm Taobao thông qua mã ID hoặc nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại di động. Phần mềm hỗ trợ RFID sẽ tự động xuất hiện tất cả các mặt hàng thời trang trong cửa hàng trên một gương thông minh.
Chiếc gương này lưu lại các yêu cầu về kích thước, màu sắc của khách hàng và đồng thời, nó đưa ra đề xuất về kiểu dáng trang phục phù hợp. Quần áo được chọn vào giỏ hàng ảo sẽ được chuyển đến phòng trang phục để các nhân viên đóng gói gửi đến khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo đối với thương mại điện tử là cách các nhà bán lẻ trong ngành thời trang phân tích hành trình mua sắm của khách hàng để đưa ra các chiến lược tiếp thị và bán hàng. Thông qua công cụ phân tích xu hướng, người ta có thể dự báo các trang phục nào sẽ bán chạy nếu chúng được bán ra thị trường.
Theo báo cáo của MIT Technology Review, các nhà nghiên cứu đang phát triển trí tuệ nhân tạo trong ngành thời trang nhằm định hình xu hướng thời trang mới nhất trên mạng xã hội. Doanh nghiệp Amazon đã cung cấp lời tính năng tư vấn thời trang Style Check trên ứng dụng thông minh Echo Look.
Hiện nay, một số thương hiệu trong ngành thời trang đã đưa trí tuệ nhân tạo vào chiến lược phát triển kinh doanh như “Cửa hàng tương lai” ở Westfield Stratford của Zara, ứng dụng “Phòng thay đồ” (Dressing Room) của Gap hay người máy trình diễn trong show thời trang Xuân – Hè 2017 của thương hiệu Chanel.
—
Xem thêm:
5 ứng dụng thời trang cần phải có trên điện thoại di động
Ứng dụng thời trang cho thuê hàng hiệu – mỏ vàng của công nghiệp thời trang Trung Quốc
Nhóm thực hiện
Lược dịch: Ngọc Trân Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: scmp Hình ảnh: alizila.com, getty images