“Tương lai mới” cho ngành thời trang với sự hợp tác của Microsoft và Đại học Thời trang Luân Đôn
Sự hợp tác giữa ông lớn làng công nghệ Microsoft và trường Đại học Thời trang Luân Đôn hứa hẹn mở ra “tương lai mới” đầy triển vọng cho ngành thời trang.
Sự giao thoa giữa thời trang và công nghệ đem đến vô số các khả năng đầy thú vị và tiện dụng, từ những trang phục công nghệ cao đến gương thông minh và các cửa hàng bán lẻ tự động không thu ngân. “Tương lai mới” của ngành thời trang được kỳ vọng sẽ phát triển rực rỡ nhờ sự ra đời của các công nghệ mới.
Vừa qua, tại Bethnal Green, khi Microsoft và trường Đại học Thời trang Luân Đôn công bố kết quả của Vườn ươm thời trang tương lai (nguyên văn: Future of Fashion Incubator), tiềm năng tăng trưởng và sự phát triển của ngành thời trang trong khu vực này đã được thể hiện rõ.
Sự kiện Vườn ươm thời trang hợp tác giữa Microsoft và Đại học Thời trang Luân Đôn. (Ảnh: Jason Purple)
Từ một danh sách dài với các ứng viên nặng ký, 30 sinh viên thiết kế, kinh doanh và truyền thông trong ngành thời trang đã được lựa chọn để tham dự một chương trình chuyên sâu ngắn hạn trong 3 tháng để thực hiện các nghiên cứu của mình. Các chủ đề được lựa chọn cho dự án bao gồm kinh nghiệm bán lẻ, quản lý chuỗi cung ứng và quy trình thiết kế với mục tiêu tạo cơ hội cho sinh viên làm việc cùng nhau để đưa ra giải pháp sáng tạo cho ngành công nghiệp thời trang và nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại.
Ông Matthew Drinkwater, trưởng bộ phận Sáng kiến thời trang (Fashion Innovation) tại Đại học thời trang Luân Đôn chia sẻ: “Các thương hiệu bản địa như ASOS, Farfetch và Amazon đang buộc nhà bán lẻ truyền thống phải thay đổi và ngày càng nhiều ý kiến thừa nhận rằng việc áp dụng tư tưởng đổi mới trong mọi lĩnh vực của ngành thời trang là yếu tốt cần thiết để thành công”.
Sinh viên Đại học Thời trang Luân Đôn thử nghiệm các công nghệ mới. (Ảnh: Jason Purple)
Trong quá trình học, sinh viên đã được tham dự các hội thảo và khám phá nhiều công nghệ khác nhau của Microsoft và tác động của họ đối với ngành thời trang bao gồm: Mixed Reality (tạm dịch: thực tế hỗn hợp tăng cường)/ 3D, Internet of Thing hay IoT (tạm dịch: Internet vạn vật) và Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence). Sinh viên cũng có cơ hội tham khảo ý kiến của những người trong ngành, từ các nhà thiết kế thời trang đến CEO, để có được cái nhìn sâu sắc về các vấn đề thực tế ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thời trang. Giám đốc tiếp thị toàn cầu cấp cao của Microsoft Maruschka Loubser cho biết: “Toàn bộ quá trình này là sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà công nghệ, kỹ sư và sinh viên ngành thời trang của chúng tôi”.
Được tổ chức trong một nhà kho tại Bethnal Green, sự kiện này là dịp để giới thiệu các bản demo VR (Virtual Reality – Thực tế ảo) và các nguyên mẫu công nghệ thời trang. Tiêu biểu như các dịch vụ gắn thẻ thông minh dành cho các thương hiệu muốn theo dõi tiểu sử vòng đời quần áo của họ và dịch vụ quảng cáo được cá nhân hóa thông minh bằng AI.
(Ảnh: Jason Purple)
Loubser nói thêm: “Một số nguyên mẫu có tính thực tiễn hơn những cách khác. Tôi nghĩ có thể được đưa ngay vào sản xuất để hỗ trợ ngành công nghiệp thời trang”. Dự án khả thi mà ông nhắc đến là công cụ bán hàng trực quan cho phép các thương hiệu thời trang lập thiết kế trưng bày bằng kỹ thuật số với các đơn vị, cửa sổ cửa hàng, bố cục trước khi cam kết xây dựng và chi tiêu. Đây là một bước đột phá được cho là nếu thành công sẽ cực kỳ có lợi cho các nhà bán lẻ lớn và các cửa hàng nhỏ hơn.
Tất cả các IP được sở hữu bởi sinh viên, nghĩa là bất kỳ nguyên mẫu nào cũng có thể mở rộng, có thể bán được và đều có thể sinh lời. Loubser lý giải: “Điều đó còn tùy thuộc vào sinh viên. Nếu họ muốn tiếp tục đi xa hơn, chúng tôi sẽ ở đó để giúp đỡ, hỗ trợ họ nếu cần”.
(Ảnh: Jason Purple)
Tuy “vườn ươm” của Microsoft không phải là một phần chính thức của chương trình giảng dạy tại LCF nhưng với sức hút và mức độ được lựa chọn cao, nó có thể được xem xét để đưa vào chương trình. Matthew Drinkwater chia sẻ: “Chúng tôi đang tìm cách cho sinh viên có thể tiếp xúc với công nghệ mới nhất liên tục. Vì vậy, các dự án thế này và những dự án khác nữa sẽ được phát triển để đảm bảo rằng Đại học Thời trang Luân Đôn luôn đi đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số của thời trang”.
—
Xem thêm:
Công nghệ có khả năng định hình cảm hứng thời trang trong tương lai?
Dolce & Gabbana hòa vào cuộc chơi công nghệ với bộ sưu tập “Thời trang Tín ngưỡng”
Kim Chi (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE – Hình ảnh: Jason Purple – Tham khảo: Standard)