Năm 2020, ngành du lịch toàn cầu đã phải chịu cú sốc lớn vì sự bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. Năm 2021, hầu như chưa có nhiều sự cải thiện và phục hồi trong ngành du lịch. Năm 2022 chính thức là năm thế giới mở cửa trở lại, triển vọng du lịch đã có sự phục hồi rõ rệt, tuy nhiên, việc lên kế hoạch cho một “chuyến du ngoạn trong mơ” vẫn còn là một điều đáng suy nghĩ đối với nhiều người.
Khi bước vào năm 2023, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đây là một năm chuyển mình mạnh mẽ của ngành du lịch khi ngày càng có nhiều người đã và đang bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình. Các chuyên gia ngành du lịch cho biết, một số xu hướng du lịch đã “làm mưa làm gió” trong năm 2022 như du lịch chữa lành, du lịch xanh, du lịch kết hợp làm việc từ xa vẫn đang tiếp tục duy trì và phát triển. Bên cạnh đó, 12 xu hướng du lịch mới trong năm 2023 này chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị và bất ngờ không kém.
1. Tham quan các con phố ẩm thực (Food Trails)
Các khu phố ẩm thực luôn mang lại sức hút khó cưỡng đối với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Ngoài việc là một hình thức bán hàng đắt khách, các con phố ẩm thực còn được tạo ra với mong muốn mang đến cho khách du lịch cảm nhận chân thực nhất về văn hóa ẩm thực gắn liền với mỗi địa phương và mang đậm bản sắc vùng miền.
Bên cạnh đó, thị trường đồ uống thủ công (craft beverages) hiện nay cũng thu hút được sự quan tâm của không ít người. Được sản xuất bởi các xưởng sản xuất nhỏ, độc lập với tiêu chí luôn tạo ra những hương vị mới phong phú và độc đáo, các loại craft beverage như bia, rượu vang, rượu mạnh, rượu táo dần chiếm ưu thế và nhanh chóng tạo nên trào lưu mạnh mẽ trong văn hóa ăn uống của nhiều nước trên thế giới. Từ đó có thể thấy, trong năm 2023, ngành “ẩm thực thủ công” có vẻ đang chiếm vị trí dẫn đầu và sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai.
BÀI LIÊN QUAN
2. Du lịch truyền hình (TV Tourism)
Không thể phủ nhận rằng các chương trình truyền hình thực sự có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của chúng ta. Từ sở thích, suy nghĩ, ngôn từ, phong cách thời trang đến việc lựa chọn địa điểm nào để du lịch, phim ảnh đều đang ảnh hưởng ít nhiều đến hành vi của mỗi người. Biểu hiện rõ rệt nhất về tác động của phim ảnh đến con người trong ngành du lịch là TV Tourism – một hình thức du lịch mà du khách có thể khám phá các địa điểm đã trở nên phổ biến nhờ xuất hiện trong các bộ phim hoặc show truyền hình.
Trong suốt năm 2022, số lượng khách du lịch đổ xô đến những địa điểm để tận mắt trải nghiệm nơi quay các chương trình yêu thích của mình đã tăng lên một cách đáng kể. Các chuyên gia nhận xét về xu hướng du lịch 2023 cho rằng, TV Tourism sẽ nổi lên như một trong những xu hướng hàng đầu trong năm nay.
3. Trải nghiệm du lịch độc đáo trên tàu hỏa (Travelling By Train)
Chuyến tàu ẩm thực là xu hướng du lịch mới cho những người thích trải nghiệm nhịp điệu chậm rãi, phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp và sự uốn lượn nhịp nhàng của tàu trên đường ray. Bên cạnh đó, du khách còn được tận hưởng những bữa ăn ngon lành, mang đậm hương vị đặc trưng và văn hóa ẩm thực của từng nơi đoàn tàu lướt qua mà không cần phải đi đâu khác ngoài chỗ ngồi của mình.
Có nhiều cấp độ dịch vụ khác nhau trên tàu, tùy thuộc vào ngân sách của mình mà bạn có thể tùy chọn loại dịch vụ, chuyến tham quan phụ và các điểm dừng du ngoạn khác nhau trên đường đi. Bạn có thể thưởng thức bữa tối bốn sao cổ điển trên chuyến tàu dọc ngang đất Mỹ, hay thưởng thức đồ ăn và rượu vang ở toa hạng thương gia trên chuyến tàu ngang qua Thụy Sĩ xinh đẹp, hoặc đăng ký vé tàu trải nghiệm ẩm thực và văn hóa kéo dài một tuần tại châu Âu. Bên cạnh đó, bạn còn được tự do lựa chọn những chuyến tham quan dọc đường như lớp học nấu ăn, dạo quanh chợ địa phương, nếm thử rượu vang tại các cơ sở sản xuất thủ công…
4. Trải nghiệm ẩm thực địa phương (Immersive Food Experiences)
Immersive Food Experiences được hiểu đơn giản là hoạt động trải nghiệm bữa ăn như người bản địa. Hiện nay, ngày càng có nhiều du khách tìm đến những trải nghiệm ẩm thực chân thực, sống động, mang đậm nét văn hóa, con người, lịch sử tại mỗi vùng đất mà họ đi qua. Và một trong những cách tốt nhất để khám phá một nền văn hóa ẩm thực mới là nếm thử món ăn truyền thống tại vùng miền đó, tham quan quy trình chế biến, thưởng thức những món ăn do chính tay mình chế biến dưới sự hướng dẫn của người địa phương, hay đơn giản là tuân theo các phong tục ăn uống truyền thống của họ…
Gregory James, bếp trưởng của nhà hàng STARS tại Maryland (Mỹ) cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều hơn những chuyến tham quan trang trại, thuyền đánh cá hoặc cơ sở sản xuất để du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vòng đời của các sản phẩm ẩm thực địa phương. Ví dụ, chúng tôi sẽ đi bắt cua vào buổi sáng, sau đó đi xem trang trại bò sữa nơi chúng tôi sản xuất bơ, tiếp đến là ghé qua trang trại trồng nấm để tìm hiểu về nhiều loại nấm khác nhau, cuối cùng là nấu và hoàn thiện bữa ăn đặc trưng của người bản địa”.
Xem thêm:
• Chế độ ăn uống trực giác – Các lợi ích vượt trội và nguyên tắc cơ bản
• Nuôi dưỡng đam mê ẩm thực với 10 kênh YouTube thú vị
• 6 tài khoản Instagram truyền cảm hứng ăn uống lành mạnh
5. Nhà hàng sử dụng thực phẩm có nguồn gốc địa phương (Zero-Kilometre Food)
Xu hướng của các nhà hàng trên thế giới hiện nay là phục vụ thức ăn theo mùa, thậm chí nhiều nhà hàng còn xây dựng cả vườn rau, vườn trái cây, trang trại mật ong… để cung cấp các loại thực phẩm hữu cơ tươi sạch dành riêng cho khách hàng của mình. Tính lành mạnh và bền vững tiếp tục được đặt lên hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống năm 2023. Do đó, những nhà hàng áp dụng xu hướng sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ địa phương chắc chắn sẽ trở thành địa điểm được nhiều du khách quan tâm và ưu tiên lựa chọn.
6. Cocktail không cồn & Cocktail đông đá (Zero-Proof Cocktails & Upgraded Frozen Cocktails)
Thị trường đồ uống không cồn và ít cồn đã đạt 11 tỷ USD trong năm 2022 và được dự đoán sẽ tăng trưởng 7% trong năm 2023 (số liệu từ trang The Zero Proof). Nhận thấy mức độ quan tâm về tác động xấu của cồn đối với sức khỏe từ nhiều du khách, nhiều quầy bar trong khách sạn và resort đã bổ sung cocktail không cồn vào thực đơn của họ.
Theo các chuyên gia dự đoán rằng trong thời gian sắp tới, nhiều loại rượu vang đỏ không cồn sẽ được tung ra thị trường, các quán bar/nhà hàng sẽ cung cấp nhiều loại đồ uống không cồn hơn cho khách hàng ngoài nước ngọt và soda, các siêu thị/cửa hàng tiện lợi bắt đầu bày bán các sản phẩm đồ uống không cồn… Bên cạnh đó, Gilbert Bolivar, Giám đốc Thực phẩm & Đồ uống tại Khu nghỉ dưỡng Innisbrook ở Florida (Mỹ) cho biết: “Chúng tôi cũng đang chứng kiến sự trở lại của đồ uống đông lạnh không cồn được chế biến từ các nguyên liệu tươi thay vì syrup cô đặc”.
7. Nhà hàng nói “không” với rác thải thực phẩm (Zero-Waste Dining)
Chúng ta đã cùng điểm qua xu hướng phục vụ thực phẩm theo mùa và thực phẩm có nguồn gốc địa phương trong ngành dịch vụ nhà hàng. Bên cạnh đó, hiện nay một số nhà hàng từ khắp nơi trên thế giới đã nhận ra rằng rác thải thực phẩm có khả năng tàn phá môi trường như thế nào, và con người hiện đại ngày nay cũng đặc biệt quan tâm đến các vấn đề bảo vệ môi trường sống. Chính vì lẽ đó, việc sáng tạo ra các món ăn được sử dụng từ nhiều loại thực phẩm tưởng chừng như bỏ đi sẽ góp phần giảm thiểu lãng phí thực phẩm và nhận được sự quan tâm, ưu ái của đông đảo du khách.
Một số món ăn đã được thử nghiệm thành công và đang được phục vụ tại nhiều nhà hàng khác nhau trên thế giới như: thịt xông khói chay làm từ vỏ chuối, khoai tây chiên làm từ vỏ khoai tây, bánh mousse và bánh mì kẹp thịt làm từ thịt vụn… Ngoài ra, các phương pháp ngâm chua, đóng hộp, lên men cũng được những nhà hàng này ưu tiên lựa chọn để kéo dài thời hạn sử dụng thực phẩm.
BÀI LIÊN QUAN
8. Trải nghiệm ẩm thực ấn tượng (Dramatic Dining)
Thực khách ngày nay không chỉ muốn ăn ngon mà còn muốn trải nghiệm điều gì đó đáng nhớ và chân thực trong mỗi hành trình khám phá ẩm thực. Vậy nên, cho dù đó là một thực đơn cocktail được thiết kế theo cốt truyện, một dịch vụ phục vụ bàn ăn sáng tạo, hay kỹ thuật kết hợp hương vị độc đáo (dầu ô liu – kem vani, dâu tây – giấm balsamic, phô mai – mật ong…), nhiều nhà hàng hiện nay đã bổ sung nhiều kiểu ăn uống mới lạ để phục vụ cho tính tò mò và mong muốn khám phá những điều mới mẻ trong trải nghiệm ẩm thực của khách hàng.
9. Khu nghỉ dưỡng trọn gói (All-inclusive resorts with really good food)
Khu nghỉ dưỡng trọn gói được tạo ra để mang đến cho khách hàng những phút giây thư giãn, tận hưởng đến từ phòng nghỉ sang trọng, dịch vụ ăn uống/chăm sóc sức khỏe cao cấp, spa, khu vui chơi giải trí, khu mua sắm đa dạng… Ngoài ra, khách hàng thường tìm đến các khu nghỉ dưỡng trọn gói vì mong muốn có được những trải nghiệm về ẩm thực đa dạng, phong phú cùng chất lượng tuyệt vời.
10. Công nghệ kết hợp ăn uống (Technology-enhanced dining)
Trong thời đại ngày nay, con người sử dụng công nghệ trong hầu hết khía cạnh của cuộc sống. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi công nghệ cũng bắt đầu len lỏi vào lĩnh vực thực phẩm và tác động đến trải nghiệm ăn uống của mọi người.
Nhiều nhà hàng và quán ăn hiện nay đã điều chỉnh thực đơn và dịch vụ của họ để phù hợp với sở thích thường xuyên thay đổi của người tiêu dùng, thị hiếu của thế hệ trẻ và sự lên ngôi của thời đại đặt hàng online… Những thương hiệu sở hữu máy bán hàng tự động, robot phục vụ, máy hỗ trợ tự chế biến món ăn và nhiều tiện ích công nghệ khác đang dần chiếm được ưu thế trong lòng người tiêu dùng.
Xem thêm:
• Lý do chúng ta luôn cảm thấy cô đơn trong thế giới công nghệ
• Những xu hướng mạng xã hội dự đoán sẽ lên ngôi vào 2023
• 12 thói quen giúp hạn chế rủi ro bảo mật
11. Food Tours
Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong mọi chuyến đi của du khách khi ghé thăm bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Các chuyên gia dự đoán rằng trong năm 2023, bên cạnh những chuyến tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, những điểm đến đặc trưng của mỗi quốc gia, du khách còn có xu hướng đam mê những hành trình khám phá ẩm thực vùng miền.
Có thể nói, hành trình khám phá ẩm thực: thưởng thức đặc sản, tham quan chợ, dùng bữa với người dân địa phương, tự nấu những món ăn đặc trưng của vùng đất đó… cũng chính là hành trình khám phá câu chuyện về văn hóa, con người, lịch sử của một quốc gia.
12. Hương vị hoài cổ (Nostalgic flavors)
Ai trong chúng ta cũng đều gắn liền với ít nhất một món ăn mang hương vị tuổi thơ nào đó trong suốt cuộc đời. Nắm bắt được điều này, nhiều nhà hàng đã sáng tạo ra những món ăn mang mùi vị quen thuộc đối với nhiều người nhằm thu hút khách hàng, đồng thời gợi nhớ lại thời thơ ấu trong họ. Một số mùi vị đặc trưng góp phần tạo nên tuổi thơ của nhiều người có thể kể đến như: quả mâm xôi, kẹo cao su, kẹo bông gòn, nước chanh, ngũ cốc trái cây…
Nhóm thực hiện
Bài: Phương Hy
Tham khảo: Food And Wine