TRÀ XANH
Theo rất nhiều ghi chép, trà xanh bắt nguồn từ Trung Quốc từ những năm 2737 trước Công nguyên và được cho là thức uống lâu đời nhất với lịch sử gần 5.000 năm. Vào những năm 800 sau Công Nguyên, dưới thời nhà Đường, cuốn Trà Kinh của Lục Vũ đã trở thành tác phẩm viết đầu tiên giải thích về văn hóa cũng như nghệ thuật của trà xanh. Qua hàng ngàn năm lịch sử, trà xanh cũng như nghệ thuật pha trà đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa các nước Á Đông từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cho đến Việt Nam.
Trà xanh cũng rất được ưa chuộng và đã du hành tới phương Tây vào thế kỷ 19 trên những con tàu của các nhà thám hiểm châu Âu. Trong vài thập kỷ gần đây, sự phổ biến của trà xanh càng tăng lên đáng kể nhờ những tác dụng tích cực đến sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư.
Trong làm đẹp, trà xanh có thể xem như thần dược nhờ đặc tính chống lão hóa, chống ôxy hóa và làm dịu làn da. Trong đó hai thành phần chống ôxy hóa nổi tiếng nhất của trà xanh là flavonoids và EGCG (viết tắt của Epigallocatechin gallate). Trong mỹ phẩm, flavonoid là thành phần đa hoạt tính được sử dụng để làm dịu và bảo vệ làn da. EGCG cũng mang lại khả năng ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, giúp da khỏe mạnh hơn đồng thời mang đến khả năng chống viêm, ngừa mụn và giảm vết thâm nám cho da sáng hơn.
Nhờ tính năng vượt trội mà trà xanh trở thành tinh chất được ưa chuộng của rất nhiều các thương hiệu lớn trong làm đẹp như Innisfree hay Beauty of Joseon. Bên cạnh những dòng sản phẩm trà xanh đã rất nổi tiếng thì hãng mỹ phẩm trẻ Youth To The People cũng mang đến một trong những loại sữa rửa mặt thịnh hành nhất trên thế giới với chiết xuất trà xanh: Superfood Cleanser. Là một loại sữa rửa mặt với chiết xuất từ những loại siêu thực phẩm như trà xanh cùng các loại rau xanh giàu chất chống ôxy hóa như cải xoăn và rau chân vịt cùng những vitamin có lợi, Superfood Cleanser giúp làm sạch làm da một cách nhẹ nhàng mà không mất đi độ ẩm. Công thức thuần chay cùng cam kết khai thác bền vững cũng giúp cho Superfood Cleanser của Youth To The People được Gen Z ưu ái.
Tên khoa học của cây trà là Camellia Sinensis, và đây cũng là cái tên thường thấy trong bảng thành phần của những dòng sản phẩm đình đám. Glow Recipe sử dụng chiết xuất lá trà trong Avocado Ceramide Recovery Serum. Chất serum tưởng như mỏng nhẹ nhưng lại chứa đựng công thức làm dịu, nuôi dưỡng và giúp ổn định làn da. Sự phối hợp của dầu quả bơ, ceramide-5 cùng chiết xuất lá trà giúp tăng cường khả năng tái tạo, phục hồi hàng rào bảo vệ làn da. Đây là serum phù hợp cho một làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.
Trà xanh còn là nguồn cảm hứng bất tận trong nước hoa. Có rất nhiều mùi trà xanh tuyệt đẹp như Imperial Tea của By Kilian hay The Matcha của Le Labo, nhưng với một mùa Xuân chớm nở, tôi lại thích One Umbrella for Two của Floraïku. Một cái tên đậm chất thơ cho một mùi hương tinh tế của hương trà xanh thanh mát quyện cùng sự ngọt ngào của sữa gạo non.
TRÀ ĐEN – HỒNG TRÀ
Không có lịch sử lâu đời như trà xanh nhưng lại phổ biến không kém chính là trà đen (hay hồng trà). Trà đen xuất hiện vào khoảng thế kỷ 17 tại Trung Quốc. Câu chuyện về sự ra đời của trà đen kể rằng một đội quân khi đi ngang qua tỉnh Phúc Kiến đã quyết định trú ẩn tại một trại chè dẫn đến đình trệ quá trình sản xuất. Những lá trà bị phơi nắng lâu hơn khiến màu sẫm hơn. Để đẩy nhanh quá trình sấy khô, họ đã hun khói lá trà trên gỗ thông và Lapsang Souchong ra đời từ đó. Ở Trung Quốc, “trà đen” chính thống là trà Phổ Nhĩ (Pu-erh) nhưng thuật ngữ này đã bị đánh tráo khi những thương nhân mang chúng tới châu Âu. Tại châu Âu, trà đen thịnh hành hơn trà xanh nhờ tuổi thọ của lá trà được giữ lâu hơn cũng như hương vị nồng đậm hơn.
Cũng giống như trà xanh, trà đen là nguồn cung cấp các chất chống ôxy hóa dồi dào. Bên cạnh đó, chúng cũng có nồng độ caffeine cao hơn các loại trà khác. Ngoài ra, trà đen cũng là một trong những thành phần tạo nên thức uống lên men kombucha chứa nhiều lợi khuẩn và mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa và miễn dịch.
Không chỉ nổi tiếng với sản phẩm toner cấp ẩm đình đám Essence Toner, Pyunkang Yul còn mang tới dòng sản phẩm Black Tea ấn tượng. Khai thác năng lực chống ôxy hóa từ trà đen lên men, kem dưỡng mắt Black Tea Time Reverse Eye Cream của Pyunkang Yul giúp nuôi dưỡng vùng da mỏng manh quanh mắt, giúp da mềm và làm giảm dấu vết của các nếp nhăn. Chiết xuất dâu tằm cũng giúp làm sáng và đều màu da quanh mắt. Công thức của Black Tea Time Reverse Eye Cream êm dịu, không dùng chất tạo mùi, phù hợp với làn da khô và da nhạy cảm.
BÀI LIÊN QUAN
Nhắc đến mỹ phẩm từ trà đen, chúng ta cũng không thể bỏ qua dòng sản phẩm Black Tea của hãng mỹ phẩm thiên nhiên Fresh. Một trong những loại mặt nạ tôi yêu thích nhất chính là Black Tea Firming Overnight Mask. Chất kem có kết cấu kỳ lạ, không mịn, cảm giác hơi gợn nhưng lại nhẹ như kem đánh bông, khi thoa lên da không để lại cảm giác gì nhưng sáng hôm sau tỉnh giấc, làn da như được hồi sinh và đầy sức sống. Phức hợp trà đen độc quyền (được tạo thành từ kombucha, chiết xuất trà đen, lá dâu đen và hạt vải) phối hợp cùng hyaluronic acid, các peptides vừa cấp ẩm, vừa cải thiện độ đàn hồi của làn da. Giúp da căng bóng, mịn màng.
Với tôi, trà đen gắn liền với phương Tây và đặc biệt là nước Anh, nơi người ta uống trà thay uống nước. Con đường trà đen đến với nước Anh không phải là một con đường đơn giản mà gắn liền với hàng trăm năm đô hộ cùng chiến tranh. Khi nghĩ đến mùi hương của trà đen, tôi luôn nghĩ ngay đến Vi Et Armis (hay tên gọi trước đây là East India). Là một trong 3 mùi hương đầu tiên của BeauFort, Vi Et Armis mãnh liệt như chuyến tàu vượt đại dương với những lô hàng trà đen, gia vị và thuốc lá. Một mùi trà đen đượm khói với chút ngọt của đường cháy cuốn quanh đầu lưỡi, Vi Et Armis không phải là một mùi hương dễ dùng nhưng là mùi hương sâu lắng và ấn tượng.
BẠCH TRÀ
Trà trắng xuất hiện muộn hơn trà xanh đến cả ngàn năm, vào khoảng năm 960 – 1127. Nhưng rất lâu sau đó, đến tận thế kỷ 17 – 18, những lá Bạch trà kim mới bắt đầu xuất hiện và phải đến đầu thế kỷ 20, Bạch trà mẫu đơn mới được tạo nên. Bạch trà có thể chia làm 5 loại chính: Bạch trà kim, Bạch trà mẫu đơn, Mi Vạn Thọ, Mi Triều Cống và Trà Phúc Kiến thủ công mới. Bạch trà có thể coi là vua của các loại trà vì trước đây, chúng chỉ dành riêng cho Vua chúa.
Bạch trà, thanh nhã và cầu kỳ được tạo nên bởi những lớp lá đầu tiên của cây trà. Những búp trà trắng còn lớp lông tơ phủ bên ngoài, khi khô lại có màu trắng bạc. Bạch trà chỉ gồm chồi và búp chứ không có bất kỳ vụn lá nào nên có giá trị cao cùng hương vị thanh thoát, tinh tế.
Tương tự như trà xanh, bạch trà giàu EGCG có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, bạch trà còn chứa l-theanine giúp chống lão hóa. Một trong những thương hiệu tiên phong sử dụng trà trắng trong mỹ phẩm là Origins với dòng sản phẩm A Perfect World. Trong đó được ưa chuộng nhất phải kể đến kem dưỡng Age-Defense Moisturizer With White Tea với SPF 40. Chất kem mềm mướt, cấp ẩm nhưng không dầu phù hợp cho những ngày Hè nắng nóng hay với những người có làn da thường hoặc thiên dầu. Tinh chất trà trắng giàu flavonoid tăng cường bảo vệ làn da khỏi tác động của tia cực tím, từ đó hỗ trợ quá trình chống lão hóa.
Ngoài ra, chiết xuất trà cũng là một thành phần thầm lặng của sữa dưỡng ẩm Cream Skin đình đám của Laneige. Với những cô gái có làn da khô hay da mất nước, một loại sữa dưỡng 2 trong 1 như Cream Skin là sản phẩm hoàn hảo. Kết cấu nhẹ nhưng giàu dưỡng không chỉ cấp ẩm tối đa mà còn làm mềm da. Bên cạnh đó, chiết xuất từ lá trà trắng từ đảo Jeju chứa các axit amin giúp làm dịu và tăng cường bảo vệ làn da một cách hiệu quả.
Một trong những mùi hương thể hiện sự tinh khiết, mong manh nhưng lại ngọt ngào của bạch trà chính là Thé Cachemire của Dior. Là một mùi hương e ấp, khiêm nhường và ít được biết đến hơn trong dòng nước hoa cao cấp La Collection Privée của Dior, Thé Cachemire mang lại sức bám tỏa nồng nàn cho một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng. Thé Cachemire giống như một bức tranh được vẽ nên bởi những búp trà Xuân cũng nhưng cành hồng, lãng mạn và thơ mộng.
Nhóm thực hiện
Bài: Minh Clarke
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE