Làm đẹp / Xu hướng & Cảm hứng

Nhìn lại thế giới làm đẹp năm 2024

Tương lai xa vời nhưng lại luôn nằm trong tầm tay. Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của nhiều xu hướng như tính bao hàm và đa dạng (inclusivity and diversity), mối liên kết giữa tâm trí và cơ thể, khuynh hướng đơn giản hóa trong làm đẹp. 2025 sẽ là năm tiếp tục chứng kiến nhiều dịch chuyển “chậm rãi” nhưng vô cùng ý nghĩa.

AI – AR trong thế giới làm đẹp

Bỏ qua “demure” hay “manifest”, AI mới là từ được nhắc tới nhiều nhất trong năm 2024. Trí tuệ nhân tạo, hay Artificial Intelligence (AI), là một tổ hợp công nghệ cho phép máy tính thực hiện các nhiệm vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người. AI được quảng cáo ở khắp mọi nơi, mọi ngành nghề từ đồ dùng công nghệ đến thực phẩm và sản phẩm chăm sóc, làm đẹp. Dựa trên một báo cáo của McKinsey, tới năm 2027, các công cụ có ứng dụng AI sẽ tác động đến 70% người dùng trong thị trường làm đẹp thế giới. Trong khi đó thống kê từ các dự án của Research and Markets dự tính giá trị thị trường AI trong ngành làm đẹp toàn cầu sẽ lên tới 13,4 tỉ USD vào năm 2030.

làm đẹp - phòng nghiên cứu AI của L'Oreal
Phòng nghiên cứu CREAITECH của L’Oréal.

AI được chia làm rất nhiều loại, trong đó GenAI là hướng phát triển được coi trọng nhất của các thương hiệu làm đẹp. GenAI (viết tắt của Generative AI) là một mô hình AI được đào tạo trên lượng dữ liệu lớn và dựa vào đó để tạo ra các nội dung mới như văn bản, hình ảnh, âm thanh hay video). L’Oréal thậm chí đã phát triển phòng nghiên cứu GenAI riêng, CREAITECH, một không gian an toàn cho các nội dung thử nghiệm GenAI. CREAITECH giúp L’Oréal mở rộng quy mô sáng tạo nội dung trên 37 thương hiệu làm đẹp của mình.

thử nghiệm thực tế các sản phẩm làm đẹp, nhuộm tóc với công nghệ AR
Công nghệ AI và AR giúp người dùng thử nghiệm các màu tóc nhuộm khác nhau trước khi quyết định thay đổi.

Thêm vào đó, GenAI cũng kết hợp với công nghệ AR (Augmented Reality hay thực tế tăng cường) để thúc đẩy sự cá nhân hóa trong tương lai của làm đẹp. Hiện nay nhiều thương hiệu đã kết hợp giữa AI và AR để mang lại trải nghiệm thử các sản phẩm trang điểm như son môi, màu mắt tại gia thông qua các thiết bị có camera như điện thoại, máy tính bảng. Trong tương lai, Mintel dự đoán những công nghệ này sẽ được nâng tầm khi người tiêu dùng có thể sử dụng các thiết bị tại gia như gương thông minh, kính thực tế tăng cường để phân tích tình trạng của da, từ đó nhận được những lời khuyên từ các trợ lý ảo AI để có những trải nghiệm làm đẹp hoàn toàn cá nhân hóa cho riêng họ.

Slow beauty

“Thứ nhất cự ly, thứ nhì tốc độ”.

Chúng ta đã và đang sống trong guồng quay xoay quanh “tốc độ”. Mọi thứ cần phải nhanh, từ chuyển phát nhanh, thời trang nhanh (fast fashion), cho tới những lời quảng cáo làm trắng, sáng da “cấp tốc”. Trong làm đẹp cũng vậy, rất nhiều người muốn cảm nhận được hiệu quả nhanh nhất đã không ngại nhảy thẳng lên những dẫn xuất nồng độ cao nhất của các hoạt chất mạnh như retinoid, glutathione hay vitamin C, từ đó khiến da bị mỏng đi, dễ kích ứng hay thậm chí là tổn thương.

Hailey Bieber dưỡng da glass skin và thoa son dưỡng có màu
Ảnh: Instagram @haileybieber.

Giữa vòng xoáy thúc đẩy mọi thứ phải nhanh hơn, mãnh liệt hơn thì khái niệm “sống chậm” (hay slow living) ngày nay được đón nhận bởi cả thế hệ Millennial và GenZ. #Slowliving vì thế cũng đã được sử dụng hơn 6 triệu lần trên Instagram. Lượn một vòng quanh những mạng xã hội lớn, bạn sẽ thấy những hashtag tích cực như #slowliving hay #romanticizeyourlife cùng dòng trích dẫn về hạnh phúc trong cuốn sách Sức mạnh trong những vết sẹo của chúng ta (The Strength In Our Scars) của nữ tác giả Bianca Sparacino. Kết quả chúng ta tìm kiếm từ việc sống chậm lại không phải do tùy hứng hay bỏ cuộc mà chỉ đơn giản là ước muốn từng giây phút trôi qua trở nên ý nghĩa hơn và không bỏ lỡ những giá trị tuyệt vời của cuộc sống giữa dòng đời hối hả.

Tại Trung Quốc, Gen Z như lội ngược dòng về quá khứ khi ngày càng ưa chuộng phương thức chăm sóc cơ thể và làm đẹp cổ xưa với “lazy health”: lười nhưng vẫn khỏe. Từ việc đơn giản như đi ngủ sớm, ngâm chân vào buổi tối hay sử dụng trà thảo dược, dược thiện để dưỡng thân đều là phương thức đơn giản, không tốn thời gian hay công sức lại phù hợp với lịch trình công việc bận rộn của giới trẻ. Đồng thời đây cũng là cách để yêu bản thân chủ động hơn, cũng như tăng cường nhận thức về việc duy trì sức khỏe qua phòng ngừa nhiều hơn chữa trị.

ngâm chân với thảo mộc để làm đẹp theo phương thức lazy health
Ngâm chân với thảo dược là một trong những phương pháp “lazy health” đang được ưa chuộng.

Xu hướng này cũng thúc đẩy người tiêu dùng quay lại với chu kỳ chăm sóc da cơ bản mà hiệu quả với sản phẩm tối giản và thực tiễn. Từ 7 đến 10 bước giảm về 3 – 4 bước cơ bản cho một chu trình chăm sóc da. Làn da cũng cần thời gian và không gian để “thở” cũng như tiếp nhận các sản phẩm sử dụng. Nhiều hoạt chất cần thời gian để có thể mang lại hiệu quả, nhất là những thành phần hỗ trợ làm sáng da. Ví dụ như serum đình đám Mela B3 của La Roche Posay có khả năng làm giảm vết thâm nám đáng kể nhưng thử nghiệm lâm sàng cho thấy hiệu quả này sau 12 tuần sử dụng.

serum Mela B3 của La Roche Posay
Sản phẩm serum La Roche Posay Mela B3 đình đám.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Clarke

Ảnh: Tư liệu

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)