Đẹp bền vững – Làn sóng làm đẹp mới mang sức ảnh hưởng toàn cầu
Trong thời gian gần đây, đẹp và xanh là hai từ thường đi chung với nhau.
Từ việc sử dụng những sản phẩm hữu cơ, ngày nay, “đẹp xanh” đã được nâng lên tầm cao mới. Vẻ đẹp bền vững có thể được xem là bước đi tiếp theo rất cần thiết. Khái niệm này là gì, nó có tầm quan trọng như thế nào, và làm sao để chúng ta có được những sản phẩm làm đẹp bền vững là những câu hỏi lớn.
Để hiểu được vẻ đẹp bền vững là như thế nào, chúng ta phải nhìn từ hai góc độ: của nhà sản xuất và người tiêu dùng. Từ phía nhà sản xuất, một sản phẩm làm đẹp bền vững không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thực vật và không thử nghiệm trên động vật. Một sản phẩm làm đẹp bền vững phải hoàn toàn không gây hại, không chỉ đến con người và động vật mà còn liên quan đến cây cỏ và môi trường sống.
Giảm thiểu tác hại đến thiên nhiên
Có thể nói sức tàn phá của con người lên môi trường thật nhanh và kinh khủng. Một ví dụ điển hình là việc sử dụng dầu cọ trong các sản phẩm làm đẹp. Với đặc điểm dễ trồng và khả năng sản xuất ra dầu nhiều gấp 10 lần so với đậu nành hoặc hoa hướng dương, cây cọ được trồng tràn lan ở nhiều khu vực trên thế giới như Đông Nam Á, Tây Phi và Trung Mỹ. Ở Indonesia, để lập nên đồn điền trồng cọ, những rừng mưa nhiệt đới – vốn được coi là lá phổi của trái đất – đã bị tàn phá với tốc độ nhanh đến kinh ngạc. Theo ước tính của Chương Trình Môi Trường của Liên Hiệp Quốc (UNEP), đến năm 2022, khoảng 98% diện tích rừng mưa nhiệt đới của Indonesia sẽ biến mất do việc đốn, đốt và phá rừng để trồng cây cọ.
Việc phá rừng này có những tác hại rõ rệt: Trước tiên là làm tăng sản lượng CO2 trong không khí do không còn cây xanh để hấp thụ khí này và sản sinh ra ôxy. Ngoài ra, cây cọ cũng làm thay đổi cấu trúc của đất, làm cho đất cằn cỗi hơn. Những nhà máy ép dầu cọ mọc lên dọc bờ sông cũng góp phần vào việc làm ô nhiễm nguồn nước.
Có lẽ tác hại nghiêm trọng nhất của việc phá rừng là sự phá hủy toàn bộ hệ thống sinh thái của động vật và thực vật sinh sống ở khu vực rừng mưa nhiệt đới này. Tại Indonesia, hiện nay một số động vật như voi, hổ, tê giác và đười ươi Sumatra đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Chính vì điều này mà nhiều công ty mỹ phẩm hướng đến vẻ đẹp bền vững đã nói không với việc sử dụng dầu cọ trong các sản phẩm của mình, đơn cử là thương hiệu son môi thiên nhiên Axiology.
Nói không với dầu cọ vẫn chưa đủ nếu bạn muốn hướng đến vẻ đẹp bền vững. Những hãng mỹ phẩm như Lush của Anh quốc đã hướng đến vẻ đẹp bền vững bằng việc bảo vệ môi trường khỏi những tác hại do con người gây ra. Lush đã kết hợp với tổ chức môi trường Sumatran Orangutan Society để bảo vệ những con đười ươi còn sót lại sau các vụ phá rừng và gây quỹ bằng những bánh xà phòng gội đầu mang tên SOS Soap Bar hoàn toàn không chứa dầu cọ!
Hiện nay, rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm đã và đang sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, quạt gió và thủy điện để hướng đến vẻ đẹp bền vững. Hãng mỹ phẩm dưỡng da Jurlique sử dụng những tấm pin mặt trời và sử dụng nguồn điện tạo ra để trồng thảo dược ở nông trại của họ. Ngoài ra, thương hiệu này còn tái sử dụng nước đã được dùng ở các phân xưởng để tưới cây. Với định hướng “zero-waste”, quy trình sản xuất của Jurlique hoàn toàn không thải nước bẩn ra môi trường.
Trung thực và minh bạch về nguồn gốc
Dưới một góc độ khác của nhà sản xuất, sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng cũng là cách để tạo nên những sản phẩm làm đẹp bền vững. Mặc dù rất nhiều thành phần thiên nhiên có thể được tổng hợp hữu cơ nhưng các loại bơ thực vật như bơ karite hoặc bơ cacao vẫn trải qua quy trình sản xuất thủ công. Trước khi những chương trình phát triển cộng đồng được thực hiện, các loại bơ này được làm vội vã, giá thành rẻ và người dân châu Phi vẫn không thể xóa đói giảm nghèo được. Để đủ sống, nông dân phải trồng nhiều hơn, làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên.
Với chương trình Phát triển cộng đồng, người nông dân kiếm được nhiều tiền hơn từ sản phẩm của họ. Vì thế, họ chăm chú vào việc tạo ra những sản phẩm tốt hơn và nhờ đó, tài nguyên thiên nhiên đỡ bị sử dụng một cách hao mòn. The Body Shop là một thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực này.
Thiết kế bao bì cũng đóng góp đến sự sinh tồn của môi trường sống. Hiện nay có nhiều bao bì cồng kềnh một cách không cần thiết. Đặc biệt, những chai lọ này được làm từ nhựa, khi trở thành rác thải sẽ mất vài triệu năm để phân hủy. Ngày nay, những chai lọ được làm từ thủy tinh hoặc nhôm và bao bì giấy đang được trọng dụng hơn nhựa và plastic vì chúng có thể được tái sử dụng hoặc tái chế một cách dễ dàng. Ngoài ra, một số thương hiệu mỹ phẩm như Lush có chương trình hộp-đổi-hộp. Với Lush, khi bạn đem đến 5 hộp nhựa đen không còn sản phẩm nữa bạn sẽ đổi được một hộp mặt nạ dưỡng da.
Lựa chọn thông minh
Người tiêu dùng nên làm gì để hướng đến vẻ đẹp bền vững? Đầu tiên hãy quan tâm đến bao bì của những sản phẩm làm đẹp: Nói không với những bao bì theo phong cách năm tầng bảy lớp vì chúng chỉ là rác thải môi trường mà thôi. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên dùng những sản phẩm chứa trong bao bì nhựa không thể tái chế. Nếu chỉ có lựa chọn bao bì nhựa, bạn hãy xem trên hộp có dấu tam giác recyclable không. Nếu bao bì không thể tái chế được, bạn vẫn có thể sử dụng chúng vào việc khác (ví dụ như hộp đựng set mỹ phẩm trở thành hộp kim chỉ chẳng hạn).
Ngoài ra, hãy quan tâm đến những chiếc logo nhỏ xinh trên bao bì. Hiện nay, logo chú thỏ Leaping Bunny là sự chứng nhận cho những sản phẩm không thử nghiệm trên động vật. Logo của The Fair Trade và Rainforest Alliance là chứng nhận sản phẩm chứa những thành phần được canh tác với những điều kiện an toàn và bền vững. Cuối cùng, chúng ta đừng quên logo tái chế hình tam giác quen thuộc.
—
Xem thêm:
Bài: Tường Dao
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE