Gen Z trân trọng Vẻ đẹp không hoàn hảo
Khác với xu hướng làm đẹp nặng tính “che phủ” của các thế hệ trước, Gen Z hướng đến vẻ đẹp tự nhiên và trân trọng những đặc điểm không hoàn hảo. Loạt bảng hiệu quảng cáo được photoshop đến siêu thực dần nhường chỗ cho những chiến dịch với vẻ đẹp thực tế, đa dạng hơn.
Một trong những điều dễ thấy nhất về Gen Z chính là lớp kem nền mỏng nhẹ. Thay vì tầng tầng lớp lớp kem che khuyết điểm, kem nền, phấn phủ thì Gen Z ưa chuộng những sản phẩm đa năng 2 trong 1, thậm chí bỏ qua luôn kem nền và chỉ dùng kem che khuyết điểm. NYX chưa bao giờ là cái tên xa lạ trên TikTok, vì vậy khi sản phẩm mới Bare With Me Hydrating Face & Body Concealer Serum lên sàn thì cũng là lúc NYX một lần nữa khuấy đảo các mạng xã hội. Là sản phẩm 2 trong 1, vừa là serum dưỡng da nhưng vừa có khả năng che phủ trung bình như một loại kem che khuyết điểm. Trong 13 tông màu, màu Vanilla tông sáng, ấm phù hợp với làn da châu Á.
Bên cạnh đó, những sản phẩm “tint” cũng rất được Gen Z ưa chuộng, đặc biệt là lip tint (hay lip stains). Lớp son bóng như dầu, có độ lưu màu nhẹ của e.l.f. Glossy Lip Stains đang bùng nổ trên TikTok. Khi mới lướt qua, Glossy Lip Stains làm tôi nghĩ ngay đến son kem Vernis à Lèvres của YSL, nhưng với giá thành siêu rẻ chỉ bằng 1/5 so với YSL, không khó để hình dung vì sao Glossy Lip Stains lại nổi đến như vậy. Chất son bóng mượt vừa cấp ẩm tốt vừa khiến bờ môi mọng mượt mà không phải kỳ công tô vẽ. Màu đỏ gạch Spicy Sienna và hồng san hô Power Mauve dự báo sẽ là 2 màu hot nhất Hè năm nay.
BÀI LIÊN QUAN
Thế hệ số
Gen Z luôn biết cách để trở thành phiên bản tốt nhất của mình thông qua ma trận mạng xã hội. Theo một thống kê, TikTok là nguồn thông tin về làm đẹp đứng đầu của Gen Z với 37% và theo sau là Facebook với 23%. Thông qua TikTok, Gen Z đã làm sống lại những thương hiệu chăm sóc da cơ bản mà chúng ta suýt lãng quên như CeraVe và Cetaphil.
Trong 6,2 tỷ lượt xem, CeraVe luôn giữ thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng thương hiệu mỹ phẩm làm mưa làm gió TikTok. Đây cũng là một thương hiệu được rất nhiều “TikTok icon” ủng hộ như Hyram hay Dr. Shah (DermDoctor). Hai sản phẩm được nhắc tới nhiều nhất phải kể đến Foaming Facial Cleanser và Daily Moisturizing Lotion. Foaming Facial Cleanser là một loại sữa rửa mặt dành cho da thường và da dầu. Công thức chứa ceramide, hyaluronic acid và niacinamide giúp làm sạch bã nhờn nhưng không tổn thương lớp sừng trên da. Daily Moisturizing Lotion là một loại kem dưỡng ẩm không dầu đa năng với thành phần hoạt tính chính là hyaluronic acid và ceramide. Ưu điểm chung của 2 sản phẩm này là công thức lành tính, giá thành rẻ và vẫn đem đến hiệu quả tốt.
Bên cạnh đó, Gen Z cũng là thế hệ lưu ý ngăn ngừa lão hóa sớm hơn so với Gen X hay Gen Y. Trong đó kem dưỡng và SPF là 2 dòng sản phẩm được lưu tâm nhất. Với công thức kỳ lạ đổi màu từ xanh lá sang màu be tệp vào da giúp mang lại màu da sáng đều tự nhiên, Dr. Jart+ Cicapair Tiger Grass Color Correcting Treatment thực sự làm khuấy đảo TikTok và trở thành một trong những dòng sản phẩm châu Á được ưa chuộng nhất ở châu Âu. Đây là một sản phẩm vừa giúp làm dịu và bảo vệ lớp sừng trên da nhờ tinh chất rau má, vừa giúp da sáng đẹp hơn mà không cần trang điểm.
Ngoài những kem chống nắng đình đám như La Roche- Posay, Glo Skin Beauty Oil Free Sunscreen SPF 40+ cũng được rất nhiều TikToker khen ngợi. Sự kết hợp của cả thành phần chống nắng vật lý Zinc Oxide (7,5%) và hóa học Octinoxate (7,5%) và Octisalate (2,5%) giúp bảo vệ da hiệu quả. Công thức không chứa dầu phù hợp với những làn da dầu hoặc trong ngày Hè oi ả.
BÀI LIÊN QUAN
Gen Z và tính Cá nhân hóa
Là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời kỳ số hóa khi thông tin luôn nằm trong bàn tay, Gen Z càng muốn trải nghiệm của bản thân được cá nhân hóa, phục vụ nhu cầu thị hiếu của riêng mình, đặc biệt là trong làm đẹp. Gen Z không muốn hòa mình vào dòng chảy của “xu hướng”, họ muốn nổi bật thành một cá thể độc lập, tự tin thể hiện bản thân và lý tưởng của mình. Cá nhân hóa cho phép điều này diễn ra.
Bảng màu mắt tùy chỉnh (custom palette) không phải là một điều quá mới lạ. Hãng mỹ phẩm chuyên nghiệp MAC đã có những bảng màu Pro Palette này từ rất lâu. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều các hãng mỹ phẩm lớn đã cho ra đời các bảng màu custom palette tùy chọn theo sở thích. Nổi bật nhất phải kể tới Curator Palette của Hourglass. Thiết kế nhỏ gọn với màu vàng kim sang trọng, được sản xuất từ nhựa tái chế mang lại một sản phẩm có tính bền vững và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bên cạnh Hourglass, Anastasia Beverly Hills và Kiko Milano cũng có những bảng màu mắt tùy chỉnh với thiết kế đen bóng, nhỏ gọn và giá thành rẻ hơn.
Gen Z có lẽ cũng là nhân tố làm mờ ranh giới giữa sản phẩm làm đẹp và phụ kiện thời trang. Với những thỏi son rực rỡ sắc màu của Carolina Herrera, Gen Z có thể thoải mái phối các loại nắp với màu son yêu thích và biến chúng thành một món phụ kiện, trang trí với các loại charm hình hoa, hình sao đáng yêu. Trong các loại nắp son phổ biến, họa tiết Flower Blossom, Love Karma và Gold Fantasy luôn được săn đón và cháy hàng thường xuyên.
BÀI LIÊN QUAN
Nhắc đến việc cá nhân hóa son môi, không thể bỏ qua Guerlain và sáng tạo son Rouge G đình đám. Những chiếc vỏ rực rỡ sắc màu cùngg họa tiết đa dạng lại còn kèm sẵn một chiếc gương kín đáo khiến Rouge G mãi là một thiết kế son đỉnh nhất. Khi xu hướng denim đang lên, Guerlain cũng cho ra mắt 2 mẫu vỏ giới hạn The Floral Denim Blossom Jean và Love Jean vô cùng chic. Với Guerlain, cá nhân hóa là một điều đã có từ rất lâu. Trước đây khi bạn đến các boutique lớn của Guerlain trên thế giới, chọn một chai nước hoa hình chuông truyền thống, bạn có thể chọn màu dây sẽ được thắt trên chai. Với L’Art & la Matière, Guerlain đưa việc cá nhân hóa nước hoa lên một tầm cao hơn. Sau khi chọn mùi hương, bạn có thể chọn họa tiết nắp chai, màu dây cũng như huy hiệu và cuối cùng có thể khắc tên theo yêu cầu.
Sự kết nối của Gen Z và sức ảnh hưởng của họ thực sự vượt ngoài Instagram hay TikTok và tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp làm đẹp. Có thể nói Gen Z là một thế hệ bùng nổ và cũng là nhân tố quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp tiến xa hơn, mang lại những giá trị cao hơn.
Nhóm thực hiện
Bài: Minh Clarke
Ảnh: Dzung Yoko, Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE