Là thế hệ mang cá tính độc đáo, có sự nhạy bén và chọn lọc thông tin xuất sắc, phong cách làm đẹp của gen Z cũng mang đậm chất riêng giúp họ định hình mạnh mẽ các xu hướng của ngành làm đẹp. Khai mở thế giới “xanh lá”, gen Z lựa chọn làm đẹp xanh là lối sống mới và tạo ra những tiền đề thay đổi sâu sắc ngành công nghiệp đồ sộ, đòi hỏi các thương hiệu phải giải quyết các bài toán mới nhằm chinh phục đối tượng khách hàng khó tính này.
Địa hạt làm đẹp ngày một “xanh” hơn
Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những thương hiệu cộng hưởng với giá trị của chính bản thân. Theo nghiên cứu thị trường do Fung Retail & Technology Group thực hiện, gen Z rất coi trọng diện mạo bên ngoài vì họ là thế hệ đầu tiên trưởng thành trong thời kì phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội.
Tuy nhiên, hơn cả câu chuyện về ngoại hình, đối tượng người dùng gen Z còn quan tâm nhiều đến các giá trị về mặt đạo đức. Nghiên cứu cho thấy 67% người tiêu dùng sinh sau năm 1996 sẽ ngừng sử dụng một thương hiệu nếu họ cảm thấy các hành vi của thương hiệu là phi đạo đức. Điều này mang ý nghĩa vô cùng quan trọng khi gen Z đang nhanh chóng trở thành đối tượng tiêu dùng quan trọng nhất trong ngành công nghiệp làm đẹp.
Trải qua thời kì đại dịch căng thẳng, nhận thức được những tác động tiêu cực từ những sản phẩm làm đẹp phục vụ mục đích ngắn hạn nhưng để lại ảnh hưởng lâu dài, “vẻ đẹp xanh” – green beauty là một trong những chủ đề được quan tâm hàng đầu đối với thế hệ trẻ. Với việc nâng cao nhận thức, họ cũng muốn chăm sóc bản thân toàn diện theo một cách bền vững và thân thiện hơn cho môi trường.
BÀI LIÊN QUAN
Green beauty – định nghĩa về vẻ đẹp mới
Nhận thức được hậu quả to lớn của vấn đề môi trường trước mắt, các giải pháp và sản phẩm làm đẹp đã gắn liền với yếu tố “xanh” nhiều hơn trong các kết quả tìm kiếm. Trong nỗ lực bảo vệ góc xanh nhỏ của vũ trụ, các tín đồ làm đẹp, đặc biệt là gen Z đã lựa chọn vẻ đẹp bền vững làm phong cách sống, cũng như nỗ lực để chứng minh với cả thế giới rằng tuyên ngôn “Green Beauty” không phải chỉ là một xu hướng mới mẻ nhất thời.
Green beauty – vẻ đẹp xanh, là thuật ngữ đề cập đến các sản phẩm có nguồn gốc, cách sản xuất và đóng gói thân thiện hoàn toàn với môi trường. Ví dụ, một thương hiệu làm đẹp sở hữu các sản phẩm được làm thủ công với các nguyên liệu có nguồn gốc bền vững, không có nguồn gốc và thử nghiệm trên động vật. Đồng thời, thương hiệu còn có bao bì có thể tái chế 90%. Đó là cách một thương hiệu xanh được định nghĩa và gọi tên.
BÀI LIÊN QUAN
“Màu xanh” đổ bộ thế giới làm đẹp
Thấy được sự thay đổi trong nhu cầu mua sắm và chăm sóc sắc đẹp của thế hệ người dùng trẻ tuổi, các thương hiệu làm đẹp cũng đưa ra lời hồi đáp bằng việc đổi mới phương thức tiếp cận và danh sách sản phẩm. Không khó để chúng ta bắt gặp những lời tuyên bố về tính bền vững và thân thiện với môi trường trên các gian hàng mỹ phẩm hoặc các quảng cáo trên mạng xã hội. Green beauty thậm chí còn “phủ xanh” thế giới làm đẹp đúng nghĩa khi các sản phẩm làm đẹp được khoác chiếc áo màu xanh gắn liền với môi trường và tính chất bền vững của nó.
Đáng buồn là vì các thuật ngữ “xanh”, “sạch”, “tự nhiên” vẫn mang ý nghĩa chủ quan và không được quy định cụ thể, vẫn có những thương hiệu bất chấp gắn mác sản phẩm của họ là thân thiện với môi trường vì mục đích thương mại. Tuy vậy, là những người tiêu dùng khôn ngoan có cá tính mạnh mẽ, gen Z đang đặt ra cho các thương hiệu làm đẹp nhiều vấn đề hơn trong việc đáp ứng nhu cầu làm đẹp của khách hàng. Điều đó đòi hỏi họ phải thật sự “xanh hóa” các sản phẩm và nỗ lực nhiều hơn trong việc bảo vệ màu xanh của Trái Đất.
BÀI LIÊN QUAN
Sản phẩm làm đẹp nào thật sự “xanh”?
Với làn sóng mỹ phẩm xanh đang phủ sóng khắp địa hạt làm đẹp cùng những lời cam kết về sự bền vững và thân thiện với môi trường, các tín đồ làm đẹp cần phải tỉnh táo và đưa ra các quyết định mua sắm thông thái hơn. Hãy bắt đầu với việc dành một chút thời gian để nghiên cứu bảng thành phần trên nhãn và kiểm tra các thuật ngữ mỹ phẩm cơ bản.
Cần cẩn thận với những tuyên bố về bao bì và nguyên liệu bền vững. Có rất nhiều sản phẩm được dán nhãn có thể phân hủy được nhưng trên thực tế vẫn đem lại các hiểm họa nguy hiểm với môi trường. Ví dụ, một số loại glitter (kim tuyến trong trang điểm và làm đẹp) được dán nhãn phân hủy sinh học lại không thể thực hiện chức năng đó trong điều kiện thông thường. Chúng cần có điều kiện xúc tác đặc biệt và không thể tự phân hủy sinh học khi trộn lẫn trong tự nhiên.
BÀI LIÊN QUAN
Kết
Mang bản sắc riêng của thế hệ mình và sở hữu phong cách làm đẹp độc đáo, gen Z đã thay đổi đáng kể ngành công nghiệp làm đẹp với những mặt tối nguy hại đến môi trường. Không chỉ là đối tượng người tiêu dùng đặc biệt, các gen Z còn trở thành người đi đầu thống lĩnh xu hướng với việc lập ra các thương hiệu làm đẹp thân thiện với môi trường, điển hình như hai ngôi sao Millie Bobby Brown và Addison Rae. Bằng những hành động thiết thực và sức ảnh hưởng của mình, gen Z đã và đang tạo ra những tác động tích cực đến môi trường và “phủ xanh” rộng rãi thế giới làm đẹp.
Nhóm thực hiện
Bài: Thảo Vy Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Ảnh: Tổng hợp