Gen Z: Thế hệ dẫn đầu trong xu hướng làm đẹp bền vững

Đăng ngày:

Ngành công nghiệp mỹ phẩm đang dần “chuyển mình” dưới sự ảnh hưởng về xu hướng làm đẹp bền vững của thế hệ gen Z.

Gen Z được xem như những người tiên phong trong trào lưu làm đẹp thời hiện đại. Với sự nhạy bén và nhận thức về các vấn đề môi trường, thế hệ trẻ không chỉ quan tâm đến hiệu quả mà còn đặc biệt chú trọng đến cách thức sản phẩm được sản xuất và tiêu thụ. Cùng ELLE tìm hiểu thêm về những giá trị cốt lõi về xu hướng làm đẹp mà thế hệ này đang theo đuổi.

“Gen Z không còn quan tâm đến những công dụng đơn thuần. Thay vào đó, họ muốn mua những sản phẩm làm đẹp khiến bản thân cảm thấy thoải mái” – Casie Popkin, chuyên viên phân tích dữ liệu tại Anchor Worldwide.

Vì sao Gen Z đề cao phong cách làm đẹp bền vững?

Gen Z đang dẫn đầu cuộc cách mạng làm đẹp bền vững với sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ hiện đại và ý thức xã hội sâu sắc. Nhờ sự nâng cao trong nhận thức về mối tương quan giữa môi trường và ngành công nghiệp mỹ phẩm, các bạn trẻ dần thay đổi góc nhìn về xu hướng làm đẹp đúng nghĩa. Theo báo cáo của McKinsey về thị trường làm đẹp năm 2023, thế hệ này không còn chú trọng các sản phẩm với tính năng “thần thánh” mà đặt ra những tiêu chuẩn mới về tính minh bạch, chân thực, trách nhiệm môi trường và giá trị đạo đức của thương hiệu ngay từ quy trình sản xuất. Trong đó, không thử nghiệm trên động vật và không chứa thành phần gây hại cho sức khỏe, môi trường là những yếu tố được nhóm người tiêu dùng trẻ đặc biệt quan tâm.

Gen Z - cô gái châu Á tóc đen dài xõa thẳng, mặc áo hở vai màu xanh dương và ngồi trên thảm cỏ

Gen Z đang là thế hệ tiên phong trong xu hướng làm đẹp hướng đến những giá trị bền vững. Ảnh: Instagram @hjevelyn.

Bên cạnh đó, khái niệm về “nét đẹp chuẩn” cũng đang được gen Z tái định hình trong những năm gần đây. Là một thế hệ tôn trọng và cởi mở về sự đa dạng, gen Z không chạy theo những trào lưu makeup nhằm che phủ mọi khuyết điểm trên gương mặt với lớp trang điểm dày và đậm. Ngược lại, các bạn trẻ đề cao nét đẹp khác biệt của mỗi bản thể, từ đó khuyến khích mọi người chấp nhận và yêu thương những gì bản thân vốn có. Điều này đã trở thành nguồn cảm hứng của các xu hướng làm đẹp hiện đại, với giá trị cốt lõi hướng về lối sống bền vững, tự nhiên. Có thể nói, gen Z không chỉ tái định nghĩa về sắc đẹp mà còn tác động đến phương châm sáng tạo của các thương hiệu về mỹ phẩm “xanh” – thân thiện với môi trường, dịu nhẹ trên da và tô điểm vẻ đẹp chân thật.

Những xu hướng làm đẹp bền vững thu hút Gen Z

1. Bao bì tái chế và dòng sản phẩm tái sử dụng (refill)

“Gen Z thích kết nối với các thương hiệu có sự đồng điệu về giá trị mà họ hướng đến” – Fiona Chan, nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Youthforia.

Với nhận thức sâu sắc về các vấn đề toàn cầu và lối sống bền vững, gen Z ngày càng quan tâm đến các hoạt động vì môi trường của các thương hiệu mỹ phẩm. Nguyên nhân là ngành công nghiệp này gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên Trái Đất. Theo báo cáo của Towards Packaging về quy mô thị trường bao bì mỹ phẩm vào năm 2024, ngành hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp sản xuất hơn 120 tỷ đơn vị trên toàn cầu mỗi năm. Vì vậy, nhiều nhãn hàng đã đổi mới chiến lược sản xuất bao bì thân thiện với môi trường để hạn chế rác thải, đồng thời thu hút nhóm khách hàng tiềm năng này.

Gen Z - bàn tay cầm hũ thủy tinh màu xanh lá

Bao bì thân thiện với môi trường đang được nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế ưa chuộng. Ảnh: Unsplash.

Để “chiều lòng” các nàng gen Z, nhiều nhãn hàng đã bắt đầu đổi mới bao bì sang các thành phần như thủy tinh, nhựa tái sinh hoặc áp dụng phương pháp tái chế. Ngoài ra, họ đã cho ra mắt phiên bản refill với thiết kế đơn giản hơn, có công dụng “nạp đầy” các sản phẩm đã dùng hết. Nhờ đó, khách hàng có thể tái sử dụng bao bì cũ để hạn chế tối đa lượng rác thải không cần thiết. Xu hướng này đã được nhiều thương hiệu mỹ phẩm từ cao cấp đến bình dân áp dụng như Cocoon, Innisfree, Kielh’s, Shiseido, Chanel…

Gợi ý sản phẩm: 

Serum chấm mụn & dán mụn Kiehl's Truly Targeted Blemish-Clearing Solution

Serum Kiểm Soát Dầu Mụn Innisfree Retinol Cica Repair Ampoule

Túi Refill - Cà phê Đắk Lắk làm sạch da chết cơ thể Cocoon

Nước thần đỏ Shiseido Eudermine Activating Essence

2. Trạm refill và thu gom vỏ chai

Bên cạnh việc tái thiết kế bao bì, nhiều thương hiệu đã triển khai trạm refill và chiến dịch quy đổi vỏ chai nhằm hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường. Phương pháp này đã thu hút nhiều bạn trẻ gen Z đến cửa hàng và trả phí để refill thay vì mua sản phẩm mới, đồng thời thu gom lượng bao bì đã qua sử dụng để tái chế trong những đợt sản xuất sau. Đây là một trong những cách hiệu quả giúp hạn chế lượng nhựa thải ra và nâng cao tinh thần làm đẹp bền vững.

gen z - kệ màu xanh dương trưng mỹ phẩm chăm sóc da của The Body Shop

Những chiến dịch refill và thu gom vỏ chai nhựa đã qua sử dụng được nhiều bạn trẻ tại Việt Nam hưởng ứng. Ảnh: Instagram @thebodyshopvietnam.

3. Quy trình sản xuất và bảng thành phần “xanh”

Đối với gen Z, mỹ phẩm “xanh” không chỉ bao gồm bảng thành phần thiên nhiên, lành tính mà còn đi đôi với quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và động vật. Hiện tại, các nhãn hàng đã cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm không chứa parabens, silicone và các hạt vi nhựa không tan trong nước, giúp ngăn ngừa vấn đề ô nhiễm và mất cân bằng hệ sinh thái. Ngoài ra, trào lưu sử dụng “mỹ phẩm nhân đạo” không thử nghiệm trên động vật cũng được gen Z hưởng ứng nhằm hướng đến lối sống và làm đẹp lành mạnh, bền vững. 

Gen Z - cô gái châu Á mặc áo hở vai màu xanh dương, nằm xuống giường trắng và tây cầm lọ sơn móng tay

Mỹ phẩm cruelty-free luôn thu hút thế hệ trẻ theo xu hướng làm đẹp bền vững. Ảnh: Instagram @mulbada.

Gợi ý sản phẩm: 

Nước hoa hồng Dear, Klairs Supple Preparation Unscented Toner

Sữa Rửa Mặt Tràm Trà Tea Tree Skin Clearing Facial Wash 250ml The Body Shop

Son Tint SugarPlum MistyNow Blurring Tint

Son kem Lemonade Perfect Couple Lip

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Linh & Tuyết Ngân

Ảnh: Tổng hợp

Tham khảo: The Business of Fashion, McKinsey, Byrdie

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more