“Giải oan Thị Kính” cho mỹ phẩm nội địa Trung Quốc
Khi mỹ phẩm nội địa Trung Quốc du nhập vào thị trường Việt Nam, chúng ta nên có một cái nhìn thật công tâm để đánh giá.
Hiện nay, trên thị trường làm đẹp xuất hiện nhiều sản phẩm gắn mắc “mỹ phẩm nội địa Trung Quốc”. Với một mức giá phải chăng bất ngờ khiến các cộng đồng làm đẹp gây ra nhiều tranh cãi. Có nhiều người định kiến rằng hàng Trung Quốc chỉ toàn hàng rẻ tiền, kém chất lượng, độc hại,… Qua bài viết lần này, mời bạn cùng ELLE tìm hiểu thật hư như thế nào để người tiêu dùng có cái nhìn chính xác hơn về chất lượng của mỹ phẩm nội địa Trung Quốc.
Mỹ phẩm nội địa Trung Quốc
Giống như nhiều nước trên thế giới, Trung Quốc cũng có các sản phẩm sản xuất nội địa. Những sản phẩm này được sản xuất, gia công và tiêu dùng trong nước. Như vậy, sản phẩm nội địa là sản phẩm với một vòng tròn khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Đó chính là lý do chúng ta – những người sống ngoài biên giới Trung Quốc – khá lạ lẫm với những mặt hàng này của nước bạn. Đặc biệt với mặt hàng mỹ phẩm, chẳng có ai muốn sử dụng một sản phẩm không biết nguồn gốc cũng như chất lượng. Vậy nên mỹ phẩm nội địa Trung Quốc khi đến với thị trường làm đẹp Việt Nam dễ dàng mang “nỗi oan Thị Kính”.
Những hiểu lầm chưa kịp bày tỏ
“Hàng Trung Quốc là hàng nhái, hàng giả”
Thật oan uổng khi bạn đánh đồng tất cả các mặt hàng Trung Quốc đều là hàng nhái, hàng giả. Không thể phủ nhận Trung Quốc sản xuất ra nhiều loại hình sản phẩm giống hệt sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Các mặt hàng này về Việt Nam với lời rao bán là “hàng thật giá rẻ”. Vậy vấn đề là do nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam thích sử dụng hàng nổi tiếng, giá rẻ và lời rao bán thiếu trung thật của người bán hàng.
Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây là mỹ phẩm nội địa Trung Quốc do 100% do các thương hiệu Trung Quốc nghiên cứu và phát triển. Những thương hiệu này đã được doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh và có bản quyền sản phẩm hẳn hoi. Như vậy, sản phẩm mỹ phẩm nội địa Trung Quốc không hề là hàng nhái hay hàng giả của bất kì thương hiệu nào khác.
“Hàng Trung Quốc – hàng rẻ là hàng ôi”
Xưa nay, chúng ta luôn có quan niệm “hàng rẻ là hàng ôi”. Khi thấy các loại mỹ phẩm nội địa Trung Quốc có mức giá rẻ hơn so với các nước khác, chị em lại dấy lên sự nghi ngờ về chất lượng.
Không phải tự nhiên mà các nước châu Âu và Mỹ luôn tới thị trường Trung Quốc để gia công sản phẩm. Với dân số chiếm 1/3 trên thế giới, nhà sản xuất Trung Quốc không tốn quá nhiều chi phí khi thực hiện gia công trong nước. Thứ hai, Trung Quốc với diện tích lớn và địa hình đa dạng, đáp ứng được nhu cầu nguyên liệu cho sản phẩm, tiết kiệm được chi phí nhập nguyên liệu từ nước ngoài. Cuối cùng, do khoảng cách gần nhau nên sản phẩm khi về tới tay người tiêu dùng ở Việt Nam rẻ vì giảm được chi phí vận chuyển. Nếu như bạn lựa chọn các thương hiệu nội địa uy tín của Trung Quốc, bạn có thể yên tâm vì sản phẩm không hề chứa các chất gây hại.
“Hàng Trung Quốc lén tuồn vào Việt Nam”
Mỹ phẩm nội địa Trung Quốc về Việt Nam vốn “có miếng mà không có tiếng”. Hiện nay vẫn chưa có một kênh phân phối chính thức mỹ phẩm nội địa Trung Quốc ở Việt Nam. Hầu hết người tiêu dùng đều phải xách tay trực tiếp hoặc nhờ người mua hộ. Suy nghĩ “hàng Trung Quốc lén tuồn vào Việt Nam” là một sai lầm.
Những thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc hàng đầu trong nước
Đại Bảo
Được thành lập trong những năm 90, hiện nay, Đại Bảo là một trong những thương nghiệp dẫn đầu trong thị trường mỹ phẩm của Trung Quốc. Trước khi gia nhập “gia đình” Johnson&Johnson năm 2014, Đại Bảo đã có những thành tích nổi bật trong giới. Với nhiều sản phẩm chăm sóc da cho cả nam và nữ, Đại Bảo là thương hiệu uy tín được yêu thích ở Trung Quốc. Sản phẩm tiếng tăm nhất của Đại Bảo là kem dưỡng mật ong SOD. Bảng thành phần “sạch sẽ” và công dụng tuyệt vời đã giúp Đại Bảo bán ra trung bình 14 triệu sản phẩm trong một năm.
TJOY
Đi theo đinh hướng “Rạng rỡ – Xinh đẹp – Tự nhiên – Tỏa sáng”, TJOY là thương hiệu mỹ phẩm rất được lòng phái đẹp Trung Quốc. TJOY hiểu biết sâu sắc về nhu cầu chăm sóc và làm đẹp của phụ nữ Trung. Các sản phẩm của TJOY sử dụng công nghệ sinh học tiên tiến nhất vượt qua các vòng thẩm định chất lượng khắt khe nhất. Doanh số của kem chống nắng, làm sạch và mặt nạ được xếp hạng trong số ba hàng đầu trong cả nước. Ngoài ra, TJOY còn nghiên cứu và ra mắt “nước thần Nhân Sâm” được chiết xuất từ cây nhân sâm tự nhiên. Thương hiệu này đã đưa khái niệm về mỹ phẩm chăm sóc da tự nhiên lên một tầm cao mới.
Inoherb
Đây là một trong những thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc xuất hiện nhiều ở Việt Nam. Điều đó chứng minh, Inoherb được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Với cơ cấu nghiên cứu và phát triển mỹ phẩm hoàn chỉnh, sản phẩm của Inoherb được đánh giá cao về chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm dưỡng trắng. Ngôi sao đại diện của nhãn hàng này là “tiểu hoa đán” Lưu Thi Thi. Năm 2017, Inoherb giành được danh hiệu “Giải thưởng thương hiệu tốt nhất của mỹ phẩm Trung Quốc 2007″ tại Triển lãm sắc đẹp Trung Quốc lần thứ 12.
Yunifang
Yunifang được phát triển bởi công ty TNHH Ngự Gia. Nhãn hàng Yunifang chuyên về loại hình sản phẩm mặt nạ chăm sóc da. Với hơn 70 dòng mặt nạ chức năng khác nhau, Yunifang đáp ứng mọi nhu cầu chăm sóc da của người tiêu dùng. Yunifang có một đội kiểm tra chất lượng gồm 47 người. Mỗi sản phẩm tới tay người tiêu dùng đều trải qua 1130 tiêu chuẩn chất lượng và quy trình hệ thống.
BEAUTY P+US
Với 12 năm thành lập và phát triển, BEAUTY P+US luôn cam kết sử dụng thành phần an toàn và tốt nhất. Từ các sản phẩm dưỡng da đến trang điểm, thương hiệu luôn đảo đảm tiêu chí “chăm sóc làn da của bạn mọi lúc mọi nơi”. Ngôi sao Trần Vỹ Đình là đại diện phát ngôn chính thức của BEAUTY P+US trong thời gian 2015-2017 đã đưa ra những nhận xét rất tích cực về sản phẩm của thương hiệu này.
Điểm lưu ý nếu như bạn lỡ “phải lòng” mỹ phẩm nội địa Trung Quốc
Nếu bạn đang mong muốn trải nghiệm thử mỹ phẩm nội địa Trung Quốc, bạn nên thận trọng chọn mua những nơi tin tưởng, có uy tín. Hiện nay trên các ứng dụng mua bán trực tuyến, mỹ phẩm nội địa Trung Quốc được đăng bán tràn lan. Về bao bì sản phẩm, đa số mỹ phẩm nội địa Trung Quốc thường chỉ in thông tin sản xuất, sản phẩm bằng tiếng Trung. Đây sẽ là điểm bất tiện cho các khách hàng không biết tiếng Trung. Hơn nữa, nhiều nơi cũng sẽ lợi dụng điều này để làm giả sản phẩm.
Tóm lại, chúng ta không nên có cái nhìn phiến diện về mỹ phẩm nội địa Trung Quốc. Tuy chưa đầu tư quảng cáo thương hiệu như Hàn Quốc hay Nhật Bản, nhưng chất lượng mỹ phẩm nội địa Trung Quốc cũng không kém cạnh. Sao bạn không lựa chọn một thương hiệu uy tín để thử trải nghiệm các sản phẩm nội địa Trung Quốc? Biết đâu bạn lại khám phá ra sản phẩm “chân ái” dành cho mình.
—
Xem thêm:
Những tưởng đơn giản nhưng bạn đã biết uống nước đúng cách?
Nắm giữ 6 nguyên tắc giúp bạn trang điểm cho mẹ lưu lại vẻ đẹp thanh xuân
Bài: Ngọc Điệp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp