Tác giả của cuốn sách Parisian Chic: A Style Guide – Inès de la Fressange (đồng sáng tác với Sophie Gachet, Flammarion) đã nói rằng: “Phong cách Paris là một thái độ, một trạng thái của tâm hồn. Giữa hình ảnh một rocker và một người tri thức trung lưu lãnh đạm, cô gái Paris luôn đứng đầu, không bao giờ đứng thứ hai. Bí mật là: cô ấy hít thở không khí của thời đại và sử dụng nó một cách hiệu quả, theo cách của riêng mình”. Quả thực, “phụ nữ Paris” khá đặc biệt, nhất là khi nói đến ngoại hình và thói quen làm đẹp.
“Cô ấy là một phụ nữ thanh lịch với vẻ ngoài thờ ơ và cô ấy biết cách chọn phong cách đặc biệt cho riêng mình. Cô ấy chịu trách nhiệm về những lựa chọn của bản thân” – nhà tạo mẫu tóc John Nollet.
Mặc dù không bị áp đặt và thích sự kín đáo, nhưng đằng sau bức màn, cô gái Paris vẫn thường xuyên gặp gỡ chuyên gia chăm sóc da mặt, huấn luyện viên thể hình và thợ làm tóc. Thói quen trang điểm hoặc chăm sóc da của cô không bao giờ là một nghĩa vụ – cô ấy kiên quyết giữ lại sự tự do và cá tính của mình – mà là một trò chơi, giống như cách cô ăn mặc: sang trọng thầm lặng trước thời đại. Ở kinh đô thời trang, cô băng qua đường hay ga tàu điện ngầm một cách thoải mái và duyên dáng. Nói tóm lại, người Paris trau dồi triết lý tối giản đi đôi với nghệ thuật hưởng thụ.
ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN
Định kỳ đi thăm facialist
Trên hành trình tìm kiếm ánh sáng trên khuôn mặt, một nghi lễ mới đã đi vào vốn từ vựng của người dân Paris. Trước đây, cô gái Paris thường đến gặp “bác sĩ thẩm mỹ” để “làm sạch da” hoặc tẩy lông để đáp ứng về mặt vệ sinh. Giờ đây, cô ấy lại có cuộc hẹn hằng tháng với “facialist – chuyên gia chăm sóc da mặt”. Để giữ cho làn da cân bằng và khỏe mạnh, cô giao các đường nét của mình cho bàn tay chuyên gia để “huấn luyện” khuôn mặt trong một giờ. Không có gì làm cô hài lòng hơn là cảm thấy vài cơn ê ẩm ở má vào ngày hôm sau.
Jeanne Damas, cô gái thuần chất Paris với 1,5 triệu người theo dõi trên Instagram, đồng thời là người sáng lập thương hiệu thời trang và làm đẹp Rouje thường xuyên đến thăm facialist Marie Pelloile. Marie chia sẻ: “Bạn có biết rằng khuôn mặt có ít nhất 50 cơ? Công việc của tôi bao gồm làm mịn, thư giãn và cung cấp ôxy cho các cơ này thông qua bài kết hợp các kỹ thuật kéo giãn, ấn huyệt và động tác lấy cảm hứng từ Kobido (massage mặt kiểu Nhật). Không thể bỏ quên chăm sóc cổ, ngực và tác động nhẹ nhàng hạch bạch huyết”. Trước khi mát-xa bằng dầu hoặc serum, hầu hết các facialist đều thực hành “làm sạch kép” (dầu + sữa) và tẩy da chết nhẹ nhàng bằng các sản phẩm chứa enzyme vốn tẩy nhẹ hơn hạt vật lý (mua tại Sisley hoặc Oh My Cream).
Sổ địa chỉ facialist
– Marie Pelloile, Khách sạn Bachaumont, 18 rue de Bachaumont 75002 Paris – @mariepeloille
– Sophie Carbonari, 170, galerie de Valois 75001 Paris www.sophiecarbonarie.com
– Marie Depoulain, 6, rue de Phalsbourg 75017 Paris www.mariedepoulain.fr
– Delphine Langlois, 17 bis rue La Boétie 75008 Paris www.delphinelanglois.com
– Françoise Morice, 58 bis rue François 1er, 75008 Paris
Và để có được trải nghiệm sang trọng:
– L’Institut Guerlain, 68 Avenue des Champs Élysées 75008 Paris
– Dior Spa, Plaza Athenée, 25 đại lộ Montaigne 75008 Paris
MỸ PHẨM CHĂM SÓC DA
Bí mật từ nhà thuốc Pháp
Trong khi chờ mua thuốc cho con, cô nàng Paris sẽ mua thêm mỹ phẩm cho mình. Những hiệu thuốc này có thể được tìm thấy ở mọi góc phố, có đầy đủ các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da được phát triển bởi các phòng thí nghiệm dược mỹ phẩm của Pháp. Đa số là những công thức đơn giản, hiệu quả đã được thử nghiệm cho làn da nhạy cảm, được các bác sĩ da liễu phê duyệt và có giá cả hợp lý. Hầu hết chuyên gia trang điểm đều sử dụng các sản phẩm này để chuẩn bị da và tẩy trang trên khuôn mặt của các người mẫu, diễn viên trước khi chụp ảnh. Ví dụ, Clémence Poésy và Vanessa Paradis đã sử dụng Colosol Eau de Lait để tẩy trang.
Các hiệu thuốc cung cấp dòng mỹ phẩm da liễu độc nhất trên thế giới. Phụ nữ Paris đang tìm kiếm một vẻ đẹp rất tự nhiên, làn da và mái tóc sáng khỏe và sự đảm bảo yên tâm tương tự như một chiếc áo sơmi trắng – Chloé Arjona, Giám đốc Bộ phận Làm đẹp Công ty tư vấn chiến lược Nelly Rody.
Trong tủ mỹ phẩm (Từ trái sang phải):
– Nước tẩy trang Bioderma H2O Micellar, sản phẩm tiên phong trong hạng mục này.
– Avène Thermal Spring Water, xịt khoáng làm dịu làn da bị kích ứng hoặc nhạy cảm.
– Aderma Biologie Energie C Serum, hồi sinh làn da mệt mỏi, xỉn màu.
– Caudalie Resveratrol Lift Redensifying Cashmere Cream, làm săn chắc da.
– Embryolisse Concentrated Creamy Milk, một loại kem lót trang điểm, kem dưỡng ẩm hoặc mặt nạ đa năng.
– La Roche Posay Hyalu B5 Serum, serum siêu dưỡng ẩm, giúp cấp nước cho cả Hè và Đông.
– Nuxe Huile Prodigieuse, một loại dầu dưỡng tóc đa năng cho mặt và cơ thể với mùi hương gây nghiện thần thánh.
DIỆN MẠO TRẺ TRUNG
Những can thiệp nhỏ xinh
Trên khắp thế giới, mọi người đều có thể gọi tên “cân chỉnh kiểu Pháp”, cách thức độc đáo mà các bác sĩ thẩm mỹ xứ này tác động tinh tế để tạo ra vẻ đẹp “gần gũi với tự nhiên”. Đó là bởi vì ở Paris, người ta không muốn bị ai phát hiện ra việc mình làm đẹp. Chúng tôi khẳng định rằng ca phẫu thuật này là không thể nhận thấy, chúng tôi ghét “đôi môi Nga” và xương gò má bị biến dạng, và chúng tôi kinh hoàng trước những “sự cố thẩm mỹ”. Do đó, điều kiện tiên quyết của bác sĩ là phải “nhẹ nhàng”.
Tiến sĩ Antoni Calmon, người cũng làm việc tại Anh, khẳng định phụ nữ Paris “thà trông có nếp nhăn còn hơn là trông chỉnh sửa”. Phụ nữ Pháp tìm kiếm vẻ ngoài tươi mới, làn da chất lượng (chẳng hạn như với vài buổi trị liệu meso) và giảm quầng thâm hoặc nếp nhăn (bằng cách tiêm Botulinum hoặc tiêm axit hyaluronic). Chiếu LED cũng rất phổ biến. Các phương pháp làm đẹp đang thịnh hành khác đều vay mượn từ khoa da liễu: điều trị bằng retinol vào ban đêm (nhằm tăng cường sản xuất collagen và đàn hồi), xen kẽ với kem giàu dưỡng chất (dưỡng ẩm và làm dịu) và điều trị bằng vitamin C. Rám nắng không còn là mốt nữa, cô gái Paris nhận ra rằng để hạn chế sự xuất hiện của nám hoặc mẩn đỏ, cô cần bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng SPF 50 quanh năm.
TRANG ĐIỂM KIỂU NÀNG
Nỗ lực bé bỏng
Rõ ràng, cô gái Paris không trang điểm nhiều, cô ấy “không có thời gian”, và vì quan niệm “càng ít càng tốt”. Cô bị ám ảnh bởi vẻ ngoài “tự nhiên” – hoặc gần như tự nhiên – trong mọi hoàn cảnh.
Kiểu trang điểm “như không trang điểm” thoạt trông như chẳng có gì nhưng thực sự đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Để đi từ văn phòng đến dự tiệc cocktail, cô tô môi màu đỏ tươi, có thể đánh mắt khói hoặc kẻ eyeliner, như Charlotte Gainsbourg hay Caroline de Maigret. Giống như chuyên gia trang điểm và người sáng lập thương hiệu Violette_fr hay Jeanne Damas của riêng mình, nhiều phụ nữ Pháp trẻ biến son môi đỏ tươi thành thương hiệu của mình. Đó là sự pha trộn giữa vẻ quyến rũ cổ điển và tuyên ngôn tự khẳng định bản thân. Họ đã kết hợp các bước trang điểm thiết yếu vào thói quen làm đẹp hằng ngày của mình, lựa chọn những gì sẽ tôn vinh đường nét nổi bật của bản thân.
Đối với Tom Pêcheux, Giám đốc Làm đẹp Toàn cầu tại YSL: “Phong cách Paris giống như một chiếc “kính vạn hoa”, rất tối giản và rất chính xác, chứa đựng sự điên rồ bên trong. Tôi thích Carine Roitfeld – một trong những Biên tập viên Thời trang và stylist nổi tiếng nhất thế giới. Đối với tôi, Carine đại diện cho bản chất của “la Parisienne” với phong cách bourgeoise kỳ quặc, hơi bất cần, mặc áo xuyên thấu, váy xẻ cao hoặc vest nam”. Và nếu trong túi của cô ấy chỉ có ba sản phẩm thì sao? Chuyên gia trang điểm ngôi sao tiếp tục: “Một bút che khuyết điểm Touche Éclat, mascara đậm, son môi màu nude, và son môi màu đỏ thuần như Le Rouge Slim N°21 của YSL. Rất dễ dùng và thu hút tất cả. Thỉnh thoảng, cô mang theo một hộp phấn mắt trong túi clutch để tạo hiệu ứng mắt khói khi cần đi ra ngoài”. Cô nàng Paris nhận thức rõ sự cần thiết phải luôn mang theo một chai nước và một kem dưỡng ẩm tốt bên mình: “Nếu không thì kem nền của cô ấy sẽ chẳng khác gì một lớp mặt nạ!”.
Phong cách Paris giống như một chiếc “kính vạn hoa”, rất tối giản và rất chính xác, chứa đựng sự điên rồ bên trong – Tom Pêcheux, Giám đốc Làm đẹp Toàn cầu tại YSL.
BÀI LIÊN QUAN
ĐÔI BÀN TAY NÕN NÀ
Sơn móng tay Rouge Noir
Người Paris không thích gắn móng tay giả hay sơn móng tay quá sặc sỡ. Thói quen làm đẹp của cô bao gồm việc sơn màu trong suốt, hơi hồng, thường là giữ móng tay ngắn. Có một màu sơn mà cô luôn ưa thích: màu rouge noir. Ra mắt vào năm 1995 bởi Chanel, sơn móng tay được lấy cảm hứng từ một trong những màu sắc đặc trưng của Coco, màu đỏ sẫm “giống như trái tim của quả cherry”. Đó là màu vải lót bên trong những chiếc túi chần bông nhà Chanel.
Kure Bazaar, thương hiệu sơn móng tay thân thiện với môi trường với 90% công thức tự nhiên, vừa tung ra màu “La Parisienne”, màu đỏ tía “đại diện cho tinh thần Paris”. NTK Christian David của thương hiệu cho biết: “Khách hàng của chúng tôi tại các trung tâm thương mại ở Paris rất quan tâm đến các quy trình chăm sóc bàn tay và móng tay, bởi họ biết rằng tuổi tác thể hiện ở bàn tay nhiều hơn là trên khuôn mặt”. Kem dưỡng ẩm Hyaluronic Acid Balm giàu dưỡng chất của Christian đã trở thành best-seller ở nhiều nơi.
Cuối cùng, để móng tay tự nhiên chắc khỏe và thường xuyên dưỡng ẩm cho khóe móng, cô gái Paris đặt một lọ thuốc nhỏ màu trắng quyến rũ trên bàn cạnh giường ngủ, đó là Dior’s Crème Abricot ra đời vào năm 1963, được làm từ chiết xuất rong biển và dầu mơ.
KIỂU TÓC CỦA NÀNG
Lọn tơ chưa hoàn thiện
Hãy cùng nghe John Nollet, Nhà tạo mẫu tóc và Giám đốc Mỹ thuật của Carita, người có nhiều tín đồ trung thành, từ Monica Bellucci đến Vanessa Paradis chia sẻ: “Phụ nữ Paris chăm chút kỹ càng về màu nhuộm. Tóc vàng Venice gần với tự nhiên hay màu nâu hoặc hạt dẻ với một vài lọn highlight. Kiểu tóc của họ cắt rất gọn gàng, được đánh dấu bằng một số đường nét nhất định, ví dụ mái rèm không che được xương gò má”. Vẻ trẻ trung của phụ nữ Pháp được duy trì nhờ mái tóc dài hoặc kiểu cắt ngắn boyish. Hiệu ứng giống như “vừa nhảy ra khỏi giường”. Người phụ nữ Paris dường như không làm tóc nhiều. Cô ấy là một nhà ảo thuật… với sự giúp sức của một thợ làm tóc siêu hạng.
Sổ địa chỉ làm tóc:
– Carita, 11 faubourg Saint Honoré 75008 Paris
– Delphine Courteille, 28, rue du Mont Thabor 75001 Paris (Inès de La Fressange và Alexandra Golovanoff là những khách hàng trung thành)
– David Lucas, 20, rue Danielle Casanova 75001 Paris (Bạn sẽ gặp nhà trang trí nội thất Sarah Lavoine hoặc người dẫn chương trình truyền hình Ophelie Meunier)
– David Mallet, 14, rue Notre Dame des Victoires 75002 Paris (Một trong những địa chỉ yêu thích của các BTV Thời trang)
– Cut By Fred, 68 rue d’Hauteville 75010 Paris (Vua tóc xoăn và các clip tạo mẫu trên Instagram)
CHĂM SÓC TÓC
Lược chải và dưỡng tóc phù hợp
Điều này có thể gây sốc đối với một số người, nhưng cô gái Paris không gội đầu hằng ngày và sấy tóc không phải (thực sự) là sở trường của cô. Tuy nhiên, việc chăm sóc mái tóc là ưu tiên hàng đầu. Xu hướng thú vị nhất hiện nay là chải tóc và da đầu trong ba phút mỗi tối trước khi đi ngủ, giống như cách bà ngoại của chúng ta đã làm cách đây vài thế hệ. Mấu chốt là sử dụng một chiếc lược đẹp phù hợp với kiểu tóc tự nhiên. “Thói quen chải tóc từ lâu đã không còn và vật dụng – chiếc lược – đã trở nên cổ lỗ” – Fleur Desrobert, đồng sáng lập La Bonne Brosse, thương hiệu trẻ đang tạo ra cú hit tại Le Bon Marché cho biết. Lợi ích của việc chải tóc thường xuyên đã được nhiều người biết đến: giúp loại bỏ bụi và ô nhiễm một cách cơ học, mát-xa da đầu, chống căng thẳng và làm cho sợi tóc bóng mượt bằng cách kéo căng bã nhờn tự nhiên.
Ngoài ra, cô gái Paris thích nuông chiều mái tóc của mình bằng các loại kem chất lượng hàng đầu: “Chăm sóc tóc là chăm sóc da kiểu mới” – Isabelle d’Ornano, người sáng lập Sisley, thương hiệu đang ngày càng thành công với dòng sản phẩm Hair Ritual by Sisley, cho biết. Ngay cả nhãn hàng cao cấp Guerlain cũng tung ra dòng sản phẩm Chăm sóc tóc Abeille Royale. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, phải kể đến dầu gội và trị liệu hương hoa trắng của Kérastase Nutritive được truyền từ mẹ sang con gái.
Chăm sóc tóc là chăm sóc da kiểu mới – Isabelle d’Ornano, nhà sáng lập Sisley.
Trong phòng tắm
Một chiếc lược Pearson Mason là thứ không thể thiếu (4 kích cỡ khác nhau, trên đệm cao su và có thể mua ở bất kỳ nhà thuốc nào). Lược chải tóc làm từ lông lợn rừng của Officine Universelle Bully hoặc lược Y.S.Park của Nhật Bản.
GIỮ DÁNG THON THẢ
Một chương trình tổng thể
Chúng tôi sẽ không nói dối, cô gái Paris không phải là một vận động viên thể thao quyết liệt, cô ấy khá nuông chiều bản thân. Khi không có huấn luyện viên đến nhà, cô ấy thích những phương pháp tập luyện nhẹ nhàng. Pilates hoặc yoga, có thể đạp xe để tập tim mạch một chút, bơi một đoạn ngắn hoặc chạy bộ, nhưng không ép buộc bản thân. Tuy nhiên, cô ấy có thể thử thách bản thân và tham gia cùng một vài người bạn trong cuộc đua 10km dành cho nữ mang tên “La Parisienne” (phiên bản thứ 27 sẽ diễn ra vào ngày 20/10/2024). Vì không thể đỗ xe và lái xe không thân thiện với môi trường nên cô ấy thường di chuyển bằng cách đi bộ hoặc đạp xe.
Cô ấy hiện thích các liệu pháp làm đẹp từ trong ra ngoài và theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh nhất có thể bằng cách bổ sung collagen hoặc thực phẩm chức năng có mục tiêu (từ Aime.com hoặc Hollidermie.com). Khi nói đến ăn kiêng, hầu hết phụ nữ Paris ngày càng ăn ít thịt (một hoặc hai lần một tuần), họ thích ăn cá hơn.
Hơn nữa, cô thích các loại rau theo mùa và trái cây sống hoặc nấu chín, rắc nghệ và hạt tiêu lên bên trên, đây là những chất chống viêm tuyệt vời. Đã nhiều năm nay, cô có thói quen “nhịn ăn gián đoạn” ít nhất một lần một tuần. Điều này chỉ đơn giản là không ăn gì trong 16 giờ liên tục, từ sau bữa tối cho đến giờ ăn trưa ngày hôm sau. Và uống ít nhất 1,5 lít nước hoặc trà thảo mộc. Trong 8 giờ còn lại, cô ăn uống bình thường.
ĐỒ UỐNG YÊU THÍCH
Luôn luôn là cà phê, nhưng không đường và không quá hai ly mỗi ngày; Trà xanh vì đó là chất chống ôxy hóa tuyệt vời; Và thỉnh thoảng, trong bầu không khí vui vẻ, một ly rượu vang từ các nhà làm rượu nhỏ được dùng kèm một đĩa pho mát ngon.
VÒNG TỎA HƯƠNG
Một di sản văn hóa
Ở Pháp, nước hoa giống như thời trang và văn hóa. Chloé Arjona, Giám đốc Bộ phận Làm đẹp tại Peclers cho biết: “Mọi người đều xức nước hoa mỗi ngày ở Paris”. “Vấn đề không phải là vệ sinh mà là nghệ thuật sống, cách xây dựng tính cách của một người. Điều đó cũng quan trọng như quần áo”. Người ta nói rằng một cô gái Pháp có 5 loại nước hoa mà cô ấy thay đổi tùy theo hoàn cảnh và tâm trạng. Bên trong tủ quần áo của cô, nằm bên cạnh chiếc váy đen nhỏ, bộ đồ tây hay chiếc túi xách Hermès còn ẩn giấu món đồ cổ điển tuyệt vời, có thể đó là những sáng tạo kinh điển của Guerlain. Monica Bellucci yêu Shalimar, Camille Cotin thích La Petite Robe Noire, Lou Doillon mê Mitsouko, Philippine Leroy-Beaulieu chọn Jasmin Bonheur… Sau đó, cô gái Paris xen kẽ với những mùi hương nhẹ nhàng gợi phong vị ngày cuối tuần ở vùng nông thôn hoặc những cuộc phiêu lưu bên bờ biển: Paris-Deauville của Chanel hay Jardin en méditerranée của Hermès .
LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU
Orange Blossom của Fragonard và Cologne của Roger & Gallet. Vì cô có gu thẩm mỹ rõ ràng để nhận biết các công thức độc đáo và tinh tế, nên cô dễ dàng chọn những nhãn hiệu nước hoa chất lượng, như nữ minh tinh vĩ đại người Pháp Catherine Deneuve vẫn trung thành với Guerlain L’Heure bleue nhưng thích xen kẽ với Frédéric Malle Eau de Magniolia, Lipstick Rose hoặc Iris Poudré. Ngoài ra, cô còn thích nói rằng cô dùng nước hoa dành cho nam, Eau Sauvage của Dior với hương cam quýt và biển cả hoặc Pour un Hommecủa Caron với hợp hương hoa oải hương – vani. Nhưng loại nước hoa yêu thích mới nhất của cô là Orage của Louis Vuitton, sự pha trộn tinh tế của hoắc hương, hoa diên vĩ và cỏ hương bài.
Để kết thúc bài viết bằng một câu nói táo bạo mà người Paris tâm đắc, cô ấy sẽ bảo bạn hãy quên đi những lời sáo rỗng và chỉ cần biến phong cách Paris thành phong cách của riêng bạn, như Inès de la Fressange đã viết trong cuốn sách của mình: “Bạn không cần phải sinh ra ở Paris để có phong cách Paris – Tôi là ví dụ hoàn hảo, sinh ra ở phía nam Saint-Tropez. Dễ dàng quá”.
Nhóm thực hiện
Bài: Monique Le Dolédec
Chuyển ngữ: Khánh Ngọc
Nhiếp ảnh: Marc Philbert
Ảnh: Marc Philbert
Stylist: Yannick Selva
Trang điểm & Làm tóc: Cicci Svahn @ Calliste
Người mẫu: Gabriela Spader @ Mademoiselle Agency
BTV làm đẹp: Virginie Dolata, Elise Webber, Evelyn Sharp