Khi diện tích rừng đang ngày càng bị thu hẹp, trái đất nóng lên, khí hậu biến đổi và đồ dùng nhựa tràn lan… ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn nạn được quan tâm hàng đầu. Khi đó, con người cũng bắt đầu bàn luận về cách họ sẽ ứng xử với Mẹ Thiên nhiên như thế nào. “Sống xanh – Green Lifestyle” trở thành từ khóa được được thế giới tìm kiếm và đón nhận. Biểu hiện của phong cách sống này là người ta sẽ xem xét về cái họ ăn, phương tiện họ di chuyển, những thứ họ muốn mua sắm, sử dụng và cả cách thải bỏ chúng nữa. Sống xanh cũng có nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó “làm đẹp xanh – sustainable beauty” là một yếu tố quan trọng mà chúng ta rất nên cân nhắc để tạo nên sự cân bằng giữa vẻ đẹp của hệ sinh thái và vẻ đẹp của con người.
Làm đẹp vốn là nhu cầu chính đáng của cả phái nữ và nam, nhưng liệu những loại mỹ phẩm chúng ta đang dùng có ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên? Một ví dụ cụ thể là việc tẩy da chết bằng phương pháp vật lý. Có thể bạn đang cảm thấy rất hài lòng với những hạt “scrub” li ti, không góc cạnh, không bị hấp thụ qua da, lại dễ dàng cuốn trôi mọi lớp da già cỗi trên cơ thể mà không làm tổn thương đến da. Nhưng chúng chính là microbead (vi hạt nhựa). Khi bị thải ra môi trường, các hạt nhựa này sẽ cần đến hàng trăm năm, thậm chí nhiều hơn thế nữa để có thể phân hủy hoàn toàn. Đó chính là lý do ngày nay rất nhiều thương hiệu bắt đầu viết nên những câu chuyện “mỹ phẩm xanh” hướng đến sự thân thiện với môi trường; nói không với hạt vi nhựa, thay bằng các loại hạt tự nhiên như: cà phê, hạt óc chó, muối biển…; cải tiến bao bì không màng co, ưu tiên chai hũ đựng bằng thủy tinh hoặc có khả năng tái chế.
Sự xuất hiện của mỹ phẩm xanh nói chung, đặc biệt là mỹ phẩm thuần chay, như một “điều kiện đủ” để con người hoàn thiện lối sống xanh và đưa vẻ đẹp của mình trở về với sự nguyên bản.
BÀI LIÊN QUAN
Từ nỗi trăn trở với mỹ phẩm xanh bắt nguồn từ thảm thực vật của Việt Nam, chúng tôi tạo nên “Cocoon” – cái kén. Kén tằm này chính là “ngôi nhà” để ấp ủ, nuôi dưỡng con sâu nhỏ chờ một ngày hóa thành cánh bướm muôn màu. Kén tằm đó cũng là ngôi nhà cho phụ nữ Việt yên tâm chăm dưỡng làn da, mái tóc. So với Hàn Quốc, Nhật Bản hay các nước Âu, Mỹ, thiên nhiên Việt Nam không hề kém cạnh về sự phong phú của thảm thực vật. Chẳng có lý do gì để từ chối nguồn nguyên liệu sẵn có lành tính và tuyệt vời đến vậy.
Những năm trở lại đây, câu chuyện về mỹ phẩm xanh càng được người Việt quan tâm hơn. Câu chuyện không hẳn chỉ là ủng hộ mỹ phẩm Việt chất lượng mà còn là sự thay đổi trong nhận thức rằng vẻ đẹp của con người cần phải đi đôi với sự bền vững của tự nhiên và lòng trắc ẩn. 10, 20 năm nữa, câu chuyện làm đẹp xanh sẽ có nhiều bước tiến mới mẻ hơn nữa nhưng chắc chắn cũng là một thử thách lớn cho những thương hiệu đón đầu xu hướng này. Khi càng ngày tiêu chuẩn của người dùng càng khắt khe hơn, nhiều hơn những “cam kết suông” từ các thương hiệu.
Cuộc sống vốn là những sự lựa chọn. Làm đẹp cũng là một sự lựa chọn trong số đó và tất nhiên bạn có quyền chọn điều tốt nhất cho chính bạn, cho thế hệ tương lai và cho cả Mẹ Trái đất của chúng ta.
Nhóm thực hiện
Chia sẻ từ team Cocoon Việt Nam
Nguồn: Phái đẹp ELLE