Những mùi hương thời trang tinh hoa hội tụ
Tháng 9 là thời điểm sôi động và quan trọng nhất của thế giới thời trang. Hãy cùng ELLE chọn ra 5 nhà mẫu tiêu biểu và mùi hương thâu tóm linh hồn của họ.
CHANEL CÙNG CHANEL N°5
Trăm năm qua đi, không, đúng hơn là 101 năm qua đi, bởi Chanel N°5 ra đời năm 1921, thế giới mùi hương của Chanel lên đến hơn 135 mùi hương. Nhưng N°5 vẫn luôn là số 1 trong lòng quý bà Coco Chanel, của những ai yêu thích Chanel, và bất kỳ ai yêu thích mùi hương.
“Một mùi hương của Nàng ngửi đúng là Nàng”. Ý tưởng nhen nhóm từ một câu kết luận có vẻ như giản đơn và… đơn giản của Chanel, khiến nghệ sĩ điều hương Ernest Beaux xây dựng nên N°5. Với thành phần nguyên liệu lên tới hơn 80 các nốt hương đơn lẻ, nổi bật trong đó, hợp chất aldehyde (thơm tổng hòa của hoa hồng cùng cam, quýt, gợi cảm giác sạch rất sạch, đôi lúc sáng – sắc, lúc khác lại gợi cảm giác… xà phòng tắm) được người nghệ sĩ am hiểu và dũng cảm thử nghiệm cho mùi hương N°5. Gọi là N°5 là bởi trong số các mẫu thử mùi hương Ernest Beaux gửi tới Chanel, bà chọn bản mùi thứ 5.
Không chỉ là lọ nước hoa mọi người phụ nữ đều biết đến và ít nhiều ham muốn được sở hữu, ngay từ khi xuất hiện, N°5 đã tái định nghĩa nước hoa nữ. Không èo uột yếu mềm, N°5 là quá khứ – hiện tại – tương lai hội tụ. Không một mùi hương nào thơm tương đồng như N°5 ở thời điểm đó, và mãi mãi sau đó. Một mùi hương không chỉ nằm lòng quan niệm sống – sáng tạo – hưởng thụ của Chanel, ngoại hình của N°5 cũng chính là trái tim Paris – quảng trường Place Vendome.
“Mặc” N°5, và chúng ta luôn có lại Paris và Chanel.
HERMÈS CÙNG UN JARDIN SUR LE NIL
Mùi hương Hermès đầu tiên, Eau d’Hermès, tồn tại cho đến hiện tại, đã được 71 năm tuổi, vẫn được châu Âu, đặc biệt là người Pháp, tin dùng. Đây cũng là mùi hương định hình phong cách thơm huy hoàng và cá tính kiểu Pháp một thời.
Tính đến năm 2022, thế giới thơm Hermès đa dạng và bền vững trên dưới 123 mùi hương. Nhiều năm qua đi, Hermès dần định hình phong cách mùi hương vượt ra khỏi khuôn khổ thơm đậm chất Pháp. Tiêu biểu nhất, mùi hương Đông – Tây hội tụ, Un Jardin Sur Le Nil, ra đời năm 2005, được mọi giới ở mọi châu lục hâm mộ. Phương Tây yêu thích Khu Vườn Bên Dòng Sông Nil bởi mùi hương này giúp họ thoát khỏi những mùi hương chuẩn chỉnh kiểu Âu cuồng nhiệt thái quá đôi khi có phần áp lực. Phương Đông yêu thích Khu Vườn Bên Dòng Sông Nil bởi mùi hương nước Pháp này gần gũi và đồng điệu với tâm hồn châu Á đến lạ. Nhẹ nhàng, êm ái, phiêu lãng và nên thơ, Khu Vườn Bên Sông lãng đãng hương hoa sen, hoa súng, xoài xanh, thoảng chút khói thơm thanh mảnh yên bình bao bọc và xanh hóa tâm trạng mỗi người.
DIOR CÙNG MISS DIOR
Miss Dior là mùi hương “già nhất” của nhà mẫu Dior, song cũng là mùi hương trường tồn bất biến, thanh xuân vĩnh hằng. Ở thời điểm các nguyên liệu thơm tự nhiên dần khan hiếm và cạn kiệt, các mùi hương tượng đài thường bị ngừng sản xuất hoặc thay đổi công thức cho hợp thời, Miss Dior vẫn chưa bao giờ kém sắc. Đây là mùi hương được tái sinh nhiều hơn cả của Dior, nhiều phiên bản hơn cả trong thế giới thơm của thương hiệu, và cũng là mùi hương được yêu thích nhất trong số hơn 250 tác phẩm thơm của Dior.
Ra đời năm 1947, Miss Dior được Christian Dior hứa hẹn là mùi hương hạnh phúc của mọi cô gái. Từng kết duyên và gắn bó bền bỉ, gần như trở thành nốt hương đặc trưng trong thế giới thơm của Dior, lily of the valley – hoa lan chuông, hay thân thuộc với danh xưng hoa may mắn, Miss Dior bản vintage đời đầu thơm xanh rực rỡ, trắng trong hương hoa vô ưu reo vui khi Xuân về. Hiện tại, Miss Dior rạng rỡ tinh thần “La Vie En Rose” – Cuộc Sống Màu Hồng. Với nốt hương chính, hoa hồng, độc tôn ngôi vương trong thế giới các loài hoa, Miss Dior ửng hồng hạnh phúc thơm dạt dào ngút ngát trên da phái đẹp. Một mùi hương trẻ hóa tinh thần, không ai được phép thấy mình “kém xinh” mỗi khi diện Miss Dior.
ISSEY MIYAKE CÙNG L’EAU D’ISSEY
Từ Nhật, Issey Miyake mang tinh thần sáng tạo đầy chất ngẫu hứng, tối giản và thiết yếu của mình sang Paris. Tại Paris, nhiều người yêu thích ngôn ngữ thiết kế của Issey Miyake, họ trân trọng gọi ông là một kỹ sư thiết kế thời trang, chứ không đơn thuần là một người thiết kế quần áo.
Tính ngẫu hứng, tối giản và thiết yếu được Issey Miyake áp dụng vào mùi hương đầu tiên của ông, L’Eau d’Issey. L’Eau d’Issey lấy Nước làm nguồn cảm hứng sáng tạo. Nước trong lành trong veo, hiện diện gần như không khí, không có hình thái cố định, mà uyển chuyển dung nạp và hòa hợp. Nước tan trên da dẻ phái đẹp, đồng thời cũng xóa nhòa những hữu hạn của thời gian lẫn thời trang, thơm phảng phất hương hoa sen, hoa trắng, cùng hương gỗ dịu dàng và nhịp nhàng. Hình thức lọ nước hoa đẹp trường tồn và tối giản cũng khiến người ta không thể không yêu. Hình tròn trên đỉnh nắp lọ nước hoa tượng trưng cho giọt nước – ký ức, đồng thời cũng là mặt trăng – mặt trời đậu trên biểu tượng của Paris, tháp Eiffel.
PRADA VỚI INFUSION D’IRIS
Cùng với Pháp, Ý là cái nôi của thời trang và nước hoa.
Prada là một trong những đại diện tiêu biểu cho vẻ đẹp kiểu Ý vốn rành mạch, tiện dụng, song không kém phần thanh lịch và thu hút, hay ngắn gọn dễ hiểu thì là đẹp dịu dàng mà không chói lóa.
Nhà mẫu gia đình trị có tuổi đời hơn một thế kỷ, bắt đầu thực hiện các mùi hương khá muộn, vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Trải qua nhiều thử nghiệm với các phong cách thơm, thành công nhất là series Ephemeral Infusion, khi Prada lựa chọn diên vĩ làm nốt hương đặc trưng của mình để phát triển thành một mùi hương riêng biệt có tên Infusion d’Iris và sau đó là các mùi hương kết hợp diên vĩ cùng các thành phần khác như cam, hoa mimosa, gỗ tuyết tùng…
Infusion d’Iris ra đời năm 2007, ngay lập tức tỏa sáng, tái định vị khái niệm thơm sang trọng của nữ giới từ lúc đó cho tới thời điểm hiện tại. Trước đó, nước hoa nữ nhất nhất cần phải bí ẩn, lớp lang dày đặc. Infusion d’Iris lại không thế, mùi hương mang sắc thái tối giản, sáng, mộc, độc đáo lại gần gũi, thơm sang trọng song không kiểu cách, khéo léo kết nối và gây nhớ thương. Nói riêng về diên vĩ, đây là loài hoa thiêng được các quốc gia phương Đông như Nhật, kéo sang phương Tây như Ý, tôn trọng và trân trọng. Người ta tin vào nguồn năng lượng sáng của loài hoa này có khả năng xua đuổi tạp lượng, đem lại cho tâm hồn ta sự bình an lan tỏa. Ý là một quốc gia truyền thống có đời sống tín ngưỡng giàu có, và Infusion D’Iris không chỉ thơm lựng phong cách thời trang Prada, mà còn chứa đựng tinh thần Ý hào sảng và trong lành.
Bài: CHQCQ
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE