Làm đẹp / Xu hướng & Cảm hứng

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt Hàn Quốc – Nhật Bản: Khác biệt làm nên văn hóa

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt Hàn Quốc - Nhật Bản mang đậm tính văn hóa và triết lý riêng biệt. Tất cả đều được thể hiện qua thiết kế, thành phần, cách dùng...

Không chỉ thể hiện qua các công trình kiến trúc – tín ngưỡng – ẩm thực, văn hóa của Nhật Bản và Hàn Quốc còn thể hiện trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da mặt. Mặc dù đều là hai cường quốc về ngành công nghiệp làm đẹp và có khoảng cách địa lý cạnh bên, nhưng cách thức chăm sóc da của phụ nữ Nhật – Hàn mang những điểm khác biệt rõ nét. Và đó là…

Thiết kế

Nếu mỹ phẩm chăm sóc da mặt Hàn Quốc được chế tạo tỉ mỉ tựa như món trang sức đắt giá hay đáng yêu đến mê lòng, thì các sản phẩm từ Nhật Bản lại tập trung vào tính tiện dụng với lối thiết kế tối giản tuyệt đối. Sự cầu kỳ và phong phú trong thiết kế của mỹ phẩm Hàn Quốc mang đến cảm hứng vô tận – tựa như lời mời gọi ngọt ngào để thói quen dưỡng da được hình thành và duy trì.

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt 1
Những thiết kế sang trọng của The History of Whoo tạo cảm giác vương giả cho người sử dụng. Ảnh: Janenipa

Trong khi đó, thiết kế tối giản vốn đã là văn hóa thấm đậm trong tư tưởng người Nhật và họ tin rằng điều đó sẽ giúp việc sử dụng mỹ phẩm trở nên đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết.

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt 2
Thiết kế của Albion mang đậm đặc tính của mỹ phẩm Nhật Bản và tính tiện dụng của sản phẩm được đề cao triệt để. Ảnh: Albion

Thành phần

Là tín đồ của mỹ phẩm chăm sóc da mặt Nhật Bản, chắc hẳn bạn sẽ thấy những thành phần mang tính quốc dân như: Mỡ ngựa, nhau thai, chiết xuất lên men từ rượu sake… xuất hiện xuyên suốt trong quãng thời gian dài. Thay vì tìm kiếm những nguyên liệu mới, người Nhật lại sử dụng những thứ thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày và mang đậm hơi thở truyền thống, nhưng lại ứng dụng các công nghệ tiên tiến để phát triển sản phẩm lên tầm cao mới.

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt 3
SKII Facial Treatment Essence tạo nên tiếng vang lớn trong giới làm đẹp nhờ công thức độc quyền PITERA™ – chiết xuất từ quá trình lên men rượu sakê. Ảnh: Cosme Perks

Trong khi đó, ngành công nghiệp Hàn Quốc luôn vận hành và tạo ra những thành phần mang tính trào lưu thường niên. Từ những lọ mặt nạ làm từ da heo, đến chiết xuất từ ốc sên, chiết xuất rau má, keo ong… tất cả đều làm dậy sóng trong cộng đồng làm đẹp châu Á và thế giới. Bên cạnh những thành phần mới, mỹ phẩm chăm sóc da mặt Hàn Quốc vẫn có các chiết xuất mang tính điển hình cho nền văn hóa, ví dụ như nhân sâm.

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt 4
Concentrated Ginseng Renewing Cream EX của Sulwhasoo là sản phẩm kết tinh của quá trình 50 nghiên cứu về dược tính của nhân sâm, giúp xóa nhòa các dấu hiệu tuổi tác của da. Ảnh: Sulwhasoo

Các bước chăm sóc da

Chắc hẳn câu nói: “Dưỡng da 10 bước kiểu Hàn” đã quá quen thuộc trong giới làm đẹp. Người Hàn thực hiện nhiều bước với nhiều sản phẩm khác nhau trong quy trình chăm sóc da là vì họ tin rằng như thế mới đủ cung cấp đủ dưỡng chất cho da. Trong cách dưỡng da Hàn, sản phẩm ở bước trước sẽ là tiền đề cho sản phẩm sau, và sản phẩm cuối cùng (thường là kem dưỡng ẩm) sẽ bao bọc lại dưỡng chất để tránh tình trạng thất thoát.

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt 5
Laneige là một trong những thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc tiên phong và gây tiếng vang với phong trào mặt nạ ngủ. Hai sản phẩm góp phần tạo nên thương hiệu là Water Sleeping Mask và Lip Sleeping Mask. Ảnh: Sephora

Phương châm “Less is more” (Ít nhưng được nhiều) được ứng dụng triệt để không chỉ trong cuộc sống, thức ăn, công việc mà còn ở việc dưỡng da. Chu trình dưỡng da thông thường của người Nhật chỉ kéo dài trọn vẹn từ 4 đến 5 bước. Tuy ít bước nhưng mỹ phẩm Nhật lại có mang đến kết quả rõ rệt nhờ các hoạt chất mạnh mẽ được nghiên cứu lâu đời kết hợp cùng công nghệ hiện đại.

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt 6
Shiseido Ultimune Power Infusing Concentrate giúp làn da luôn tươi khỏe bằng cách chống lại các tác hại từ môi trường nhờ các loại thảo dược quý hiếm như nấm Linh chi và cây Diên vỹ. Ảnh: Sephora

Cách sử dụng đặc biệt

Tại xứ kim chi, phương pháp “7 skin method” (7 lần vỗ toner) đã từng trở thành trào lưu và vẫn được ứng dụng đến tận bây giờ. Vì có khí hậu hanh khô, ngoài việc cần đến 10 sản phẩm khác nhau thì phụ nữ Hàn còn thoa một sản phẩm với nhiều lớp chồng lên nhau. Cụ thể là, phái đẹp Hàn Quốc sẽ dùng nước cân bằng không chứa cồn vỗ trực tiếp 7 lần lên da. Và khi thoa các loại mỹ phẩm dưỡng da mặt dạng kem, người Hàn thường cho ra tay sau đó chà xát hai lòng bàn tay để kem ấm và nóng rồi áp nhẹ lên da. Nhiệt độ ấm cùng sự dàn trải đều và động tác ấn – áp sẽ giúp kem dưỡng thẩm thấu tốt hơn vào da.

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt 7
Water-full Refreshing Toner của su:m37 chứa đựng các chiết xuất quý hiếm như chiết xuất lên men từ trà tuyết đỏ, nhựa tre tươi, cỏ ba lá đỏ, hoa dâm bụt, hoa kim ngân, hoa sen tuyết… giúp da căng mọng, ngậm nước đầy sức sống. Ảnh: SU:M37

Ở xứ sở mặt trời mọc, phương pháp sử dụng lotion mask của Chizu Saeki lại được yêu thích hơn cả. Với viên mặt nạ nén, bông tẩy trang được làm ẩm cùng vài giọt nước dưỡng da (giống như nước cân bằng và thường được gọi là “lotion”) rồi đắp lên da khoảng 3 phút, bạn sẽ thấy da căng bóng và tràn đầy sức sống. Giải thích về phương pháp này, Chizu Saeki chia sẻ: khi da đủ độ ẩm thì khả năng hấp thụ sẽ tốt hơn, đồng thời còn giúp các hoạt chất hoạt động tốt hơn trên da.

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt 8
Menard Beauness là sản phẩm ứng dụng triết lý cân bằng âm dương vào trong dưỡng da, giúp làn da trạng thái cân bằng và khỏe mạnh. Sản phẩm là sự kết hợp giữa tinh chất các loại thảo dược, suối khoáng và Vitamin B5 giúp xóa tan các dấu hiệu kích ứng và tạo vẻ căng mướt cho da. Ảnh: Menard

Mỹ phẩm chăm sóc da mặt của Nhật Và Hàn đều mang những đặc tính khác nhau, phù hợp với văn hóa và triết lý dưỡng da của mỗi nước. Mỹ phẩm Nhật Bản đề cao tính đơn giản đến mức tối giản và xem việc chăm sóc da như việc tu tập tâm tính. Trong khi đó mỹ phẩm chăm sóc da mặt của Hàn lại mang đến cảm giác mới mẻ, thú vị tạo nên niềm cảm hứng cho việc dưỡng da hàng ngày.

Xem thêm:

Đi Hàn Quốc nên mua mỹ phẩm gì trong những tháng tới đây?

4 thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản đang được giới làm đẹp ưu ái

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Aaron Nguyen Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Việt Nam Ảnh: puffpoy
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)