Làm đẹp / Xu hướng & Cảm hứng

Dạo bước vào giới mỹ phẩm của những thương hiệu thời trang

Mỹ phẩm vẫn luôn là một thị trường có sức bật và sức thu hút vô cùng lớn. Sau cú sụt giảm mãnh liệt 19% năm 2020, thị trường làm đẹp đã bật ngược lại và một lần nữa vượt qua con số 500 tỷ USD vào cuối năm 2021, dự tính tổng doanh thu sẽ tăng 120% vào 2025. Không phải tự nhiên mà các tên tuổi lớn từ ngôi sao Hollywood đến những thương hiệu thời trang có tuổi đời lâu năm gia nhập cuộc đua của thị trường hàng trăm tỷ USD này.

Hãy cùng ELLE khám phá các biểu tượng thành công trên cả hai thị trường mỹ phẩm và thời trang.

HUYỀN THOẠI MÃI MÃI

mỹ phẩm Chanel

Thương hiệu đứng đầu trong cả thế giới thời trang lẫn mỹ phẩm cao cấp phải kể đến Chanel. Đã là luật bất thành văn, không phải nơi nào muốn mời, Chanel cũng sẽ đến nhưng nếu Chanel đã muốn đến thì vị trí đẹp nhất sẽ luôn là của họ. Bên cạnh sức tăng trưởng hai con số ở phân khúc thời trang năm 2021, mảng nước hoa và làm đẹp cũng đã cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Bên cạnh huyền thoại 100 tuổi, nước hoa Chanel N°5, sức phủ sóng của Bleu và Coco Mademoiselle đã góp phần tạo nên thành công trong phân khúc mỹ phẩm của Chanel.

Khi nhắc đến một thương hiệu như Chanel, người ta luôn muốn sở hữu những sản phẩm có tính truyền thống như nước hoa N°5, túi 2.55 hay những chiếc áo tweed kinh điển. Nếu yêu thích phong cách này của Chanel, bạn không thể bỏ qua phiên bản đặc biệt Les 4 Ombres Tweed của mùa Thu – Đông năm nay. Những bảng màu mắt compact đen bóng đặc trưng đặt trong những chiếc túi được làm từ vải tweed – chất vải đặc trưng của Chanel. Trong 4 bảng màu mắt phiên bản giới hạn, bảng màu số 02 – Tweed Pourpre với những tông hồng, tím rất hợp với xu hướng trang điểm mắt hiện tại. Trong khi đó bảng màu số 03 – Tweed Fauve với tông hồng, cam cháy rực lại phù hợp với những quý cô tươi trẻ và tinh nghịch của Chanel.

mỹ phẩm và thời trang

Năm nay, Chanel tiếp tục mở rộng sự thành công của N°1 de Chanel với 2 sản phẩm mới là N°1 de Chanel Revitalizing Essence Lotion và Revitalizing Body Serum-in-mist. Nếu đã thử qua N°1 Revitalizing Serum-in-mist đình đám cho da mặt, bạn không thể bỏ qua phiên bản dành cho cơ thể mới ra mắt. Khái niệm serum dành cho cơ thể vẫn còn là một điều rất xa xỉ, tuy nhiên Chanel đã khéo léo kết hợp công thức chứa 41% thành phần có nguồn gốc từ hoa trà đặt trong công thức serum dạng xịt với những hạt nhỏ li ti giúp hấp thụ nhanh và mang lại hiệu quả nuôi dưỡng làn da rõ rệt.

Mỹ Phẩm Dior

Nếu Chanel là một quý cô sang trọng, quý phái thì mỹ phẩm Dior lại là một cô gái tràn đầy vẻ tươi trẻ, sức sống và lãng mạn. Nếu bạn muốn sở hữu một sản phẩm vừa sang chảnh lại đặc trưng của Dior, chắc chắn bạn nên chọn phiên bản giới hạn của Dior Forever Couture Perfect Cushion. Mỗi năm Dior sẽ ra mắt một phiên bản giới hạn đặt trong những thiết kế đậm chất thời trang cho chiếc cushion huyền thoại từ Dioriviera, Diormania cho tới New Look. Dior vẫn vậy, cực kỳ khéo léo khi đưa những đường nét thiết kế thời trang đặc trưng vào những sản phẩm làm đẹp.

mỹ phẩm thương hiệu christian dior

Bên cạnh đó, ta cũng cần nói đến chiến lược tuyển dụng của Dior. Đã có Peter Phillips dẫn dắt mảng trang điểm, Dior không ngại mời luôn một trong những nhà điều hương đình đám nhất ở thời điểm hiện tại Francis Kurkdjian để đảm đương cương vị Giám đốc sáng tạo mảng nước hoa. Francis Kurkdjian là cha đẻ của những mùi hương huyền thoại như Le Male cho Jean Paul Gaultier và Baccarat Rouge 540 cho chính thương hiệu mang tên ông. Dù mới chỉ “chào sân” với bộ 3 mùi phiên bản giới hạn The Original Trilogy thuộc dòng nước hoa siêu cao cấp La Collection Privée của Christian Dior, giới mộ điệu nước hoa châu Âu đã điên đảo săn lùng và chờ đón những sáng tạo hương tiếp theo của ông.

NHỮNG HUYỀN THOẠI “MỚI”

mỹ phẩm Tom Ford

Nói không ngoa, có thể xem Tom Ford như một huyền thoại mới trong cả thị trường thời trang lẫn mỹ phẩm. Tom Ford làm việc gần như không ngừng nghỉ. Ông có thể vừa thành lập hãng phim, vừa sản xuất và đạo diễn bộ phim đầu tay đồng thời cho ra mắt thương hiệu thời trang, phụ kiện và dòng mỹ phẩm chỉ trong vòng một năm và đạt được thành công bất ngờ. Những chiếc kính của Tom Ford cùng những bộ thiết kế được cắt may tinh tế chuẩn mực trải dài từ các thảm đỏ cho tới Nhà trắng.

Thêm vào đó, siêu phẩm nước hoa Black Orchid, mùi nước hoa đầu tiên thuộc trong thương hiệu mang tên ông đã tạo nên sự đột phá ngay khi ra mắt. Mùi hương mang xu hướng phương Đông vừa bí ẩn lại lôi cuốn khác biệt, nhanh chóng lọt top những mùi nước hoa bán chạy nhất thế giới bên cạnh Chanel N°5, Dior J’adore và Thierry Mugler Angel. Chỉ một năm sau thành công của Black Orchid, Tom Ford tiếp tục tung BST hương cao cấp Private Blend Collection với 12 mùi hương unisex làm điên đảo giới mộ điệu. Trong số 12 mùi đầu tiên ra mắt, 3 siêu phẩm: Tuscan Leather, Tobacco Vanille và Oud Wood chính thức mở ra thời kỳ hoàng kim cho những mùi hương gỗ, da và thuốc lá trầm ấm, sang trọng. Tom Ford vẫn liên tục mở rộng thế giới hương của ông với những mùi hương mới và gần đây nhất là bộ 3 vườn hồng Private Rose Garden.

mỹ phẩm tom ford và hermes

mỹ phẩm Hermès

Nói về tuổi đời, Hermès thực sự bỏ xa các thương hiệu xa xỉ khác. Ra mắt ngay trong những ngày đầu tiên khi COVID-19 bùng nổ trên thế giới nhưng những thỏi son “bền vững” của Hermès vẫn được phái đẹp thế giới săn đón mãnh liệt. Chỉ sau 2 năm ra mắt, dòng mỹ phẩm trang điểm của Hermès đã mở rộng với phấn má, phấn phủ, sơn móng tay và mới đây nhất là dòng kem nền Plein Air Complexion Balm. Tiếp nối phong cách làm đẹp gần gũi và chân thật, Plein Air Complexion Balm với dưỡng chất làm sáng da tự nhiên kèm phức hợp Hyaluronic acid và dầu hoa anh thảo giúp dưỡng ẩm, bảo vệ da khỏi nhân tố ô nhiễm và gốc tự do.

mỹ phẩm Louis Vuitton

Louis Vuitton bắt đầu cho ra mắt nước hoa từ những năm 20 của thế kỷ trước với những cái tên đình đám như Heures d’Absence hay Eau de Voyage. Tuy nhiên những mùi hương này dần dần chìm vào quên lãng và phải đến năm 2016, Louis Vuitton mới chính thức trở lại cuộc chơi với 7 mùi hương nước hoa cao cấp. Thiết kế giản đơn nhưng tinh tế cùng những mùi hương trau chuốt được tạo nên từ nguồn nguyên liệu chất lượng cao khiến những chai Les Parfums Louis Vuitton nhận được sự tán dương của giới mộ điệu mùi hương. Bên cạnh những mùi hương dần trở thành huyền thoại như Ombre Nomad, Afternoon Swim có lẽ là mùi hương được săn đón nhiều nhất của Louis Vuitton. Là mùi hương theo trường phải cổ điền mùa Hè với chủ điểm cam chanh mát lạnh, Afternoon Swim lại có độ bám tỏa mạnh mẽ vượt xa những mùi hương cùng hệ.

mỹ phẩm từ các nhà mốt cao cấp

mỹ phẩm Gucci

Năm 2019, trước khi chính thức đổ bộ vào thị trường làm đẹp, Gucci đã có sự chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng khi chuẩn bị sẵn tài khoản Instagram @guccibeauty hẳn gần một năm trước đó cùng những màn nhá hàng đốn tim fan. Không khiến người hâm mộ thất vọng, Gucci liên tiếp chào sân với BST son môi đẹp ngây ngất cùng với bộ mùi hương cao cấp The Alchemist Garden với 14 mùi hương – điều mà không phải thương hiệu nào cũng làm tốt được.

Chỉ trong vòng 3 năm (trong đó 2 năm gần như đứng yên vì COVID-19), Gucci đã mở rộng mảng làm đẹp khi tung ra cả dòng sản phẩm chăm sóc da và đầy đủ bộ sản phẩm trang điểm từ son môi, phấn mắt, mascara cho đến kem nền và cushion. Là fan của Gucci, bạn không thể bỏ qua phiên bản son giới hạn Rouge De Beauté Brillant Flora trong màu son đình đám 208 They Met in Argentina. Thiết kế son dài mảnh đặc trưng nay đặt trong vỏ son hoa hơi hướng vintage quen thuộc của Gucci. Màu son 208 trong chất son bóng, giàu dưỡng đặc trưng của dòng son Rouge De Beauté Brillant mang lại nét tươi trẻ và trendy hơn màu son matte truyền thống.

ĐÓN CHỜ TƯƠNG LAI

Dries Van Noten

4 vỏ son cùng 10 mùi hương đều mang thiết kế lấy cảm hứng từ những BST thời trang của Dries Van Noten. Thiết kế vỏ son cầu kỳ bắt mắt được bán rời để bạn lựa chọn 28 màu lõi son và tự kết hợp. Khi mới nhìn thấy 10 mùi hương của Dries Van Noten, tôi có một chút choáng ngợp vì đẹp và không biết nên bắt đầu thử từ đâu. Có lẽ bản năng của một người trong nghề đã đưa tay tôi chạm đến Soie Malaquais và tôi hoàn toàn bị thuyết phục. Đây chắc chắn là mùi hương hợp với phong cách Dries Van Noten mà tôi thích nhất và cũng là một sáng tạo từ một nhà điều hương đương đại mà tôi yêu quý – Marie Salamagne. Sự phối hợp của hoa hồng và quả lý chua đen (black current) tưởng như quen thuộc lại biến sắc dưới nét ấm, đắng của cacao tạo thành một mùi hương hoa hồng có phần ma mị và hoài cổ.

Stella McCartney

Khác với những thương hiệu thời trang khác thường bước chân vào thế giới làm đẹp từ mùi hương, NTK người Anh Stella McCartney lại bắt đầu với dòng sản phẩm chăm sóc da bền vững, mở đầu với 3 sản phẩm cơ bản: sữa rửa mặt Reset Cleanser, huyết thanh Alter – Care Serum và Restore Cream. Bắt kịp thị hiếu cùng làn sóng mỹ phẩm sạch toàn cầu, 100% các sản phẩm của Stella đều là Vegan, không thử nghiệm trên động vật, có thể refill.

Bên cạnh những điểm tinh tế trong thiết kế để hạn chế ô nhiễm và rác thải, việc sản xuất tại Pháp và sử dụng nguồn cung ứng địa phương giúp giảm thiểu tối đa ô nhiễm do vận chuyển.

mỹ phẩm bền vững trong tương lai

Balmain

Sau màn hợp tác ra son môi Balmain với L’Oréal năm xưa, cuối cùng, chúng ta cũng đã bắt đầu nghe được tin đồn rằng ông lớn Estée Lauder đã được chọn mặt gửi vàng để hoàn thiện dòng sản phẩm làm đẹp cho Balmain. Trong một ngành công nghiệp có tính cạnh tranh khốc nghiệt như thời trang cao cấp, khi cương vị Giám đốc sáng tạo thường không ở lại với một thương hiệu quá 5 năm thì Oliver Rousteing vẫn ngồi vững như tường thành trên ngai vàng của Balmain sau 11 năm gắn bó. Tôi có một niềm tin không nhỏ rằng với tầm nhìn của Olivier Rousteing cùng công thức thành công từ Estée Lauder, rất có thể chúng ta sẽ lại một lần nữa thấy được sự thành công đột phá như Estée Lauder đã làm được với Tom Ford cách đây 16 năm.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Clarke

Ảnh: Tư liệu 

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)