Làm đẹp / Xu hướng & Cảm hứng

Ký ức ùa về với những mùi hương hoài niệm và đáng mến

Mỗi dịp sinh nhật, chúng ta có cơ hội để biết mình lớn đến đâu bằng cách nhắc lại những kỷ niệm xưa cũ, và gửi lời chúc đến cho tương lai. sinh nhật này của ELLE, mời bạn cùng lãng mạn, về lại với những mùi hương hoài niệm và đáng mến.

Những “ngày xưa” thân ái

Những năm 90 của thế kỷ trước, mùi hương là món đồ trang sức xa hoa, xa xỉ đúng nghĩa. Cơ hội xuất ngoại, Internet đường truyền cao gần như là một đặc quyền hiếm hoi chưa phổ cập, tất cả chúng ta nhìn mùi hương bằng con mắt tò mò háo hức xen lẫn xa vời. Thời đó, mùi hương đơn thuần được chia ra hai mùi: mùi Việt kiều và mùi Pháp.

Những ai có cơ hội đi công du châu Âu, hay nhà ai có người thân ở nước ngoài sẽ không lạ gì cảm xúc háo hức bóc quà phương Tây thơm lựng mùi “bên bển”. Mùi Việt kiều thường đến từ Mỹ. Những kiện quần áo, quà bánh gửi về từ xứ cờ hoa luôn phảng phất đến ám ảnh mùi gì đó thơm “nhà giàu”, sạch sẽ, âu yếm, tươm tất và hưởng thụ. Sau này, người ta lý giải đó là mùi xà phòng, mùi giặt là, mùi nước ngâm vải. Vậy, cụ thể, đâu là mùi Việt kiều thời đó?

mùi hương ký ức

Gần với mùi Mỹ – tinh thần Mỹ thời đó, không thể không kể đến CK One của nhà mẫu Calvin Klein. CK One ra đời năm 1994. Đây cũng là thời điểm hoàng kim của Calvin Klein khi trước “hiện tượng” CK One ra đời, nhà mẫu này đã rạng danh và nổi tiếng toàn cầu nhờ những tượng đài như Obsession nồng nàn quyến rũ, Eternity tươi tắn tràn trề sức sống. Tuy ra đời từ những năm 80 của thế kỷ trước, song đến giờ, toàn châu Á cũng như ở Việt Nam, sức ảnh hưởng của Obsession và Eternity vẫn đậm sâu, khi rất nhiều những nhà hóa mỹ phẩm địa phương cho ra các sản phẩm tắm giặt copy lại mùi thơm của những mùi hương này. CK One là sáng tạo thơm mang tính tuyên ngôn và là bước ngoặt lớn của thế giới nước hoa đương đại. Lần đầu tiên, một nhà mẫu chính thức cho ra đời một mùi hương unisex không phân biệt giới. Mùi hương Việt kiều này từ thời điểm đó đến giờ vẫn luôn sống khỏe sống tốt. Già trẻ, gái trai tìm đến CK One để trở về cảm xúc khi ta đôi mươi vô tư vô lo. Mùi hương thơm xuân thì, dễ chịu, không phán xét nên CK One trở thành món quà thơm nối liền Mỹ – Việt một thời, tạo thành miền ký ức thơm tươi tắn và dấu yêu của ngày xa xưa ấy.

mùi hương CK One

mùi hương CK Obsession

mùi hương CK Eternity

Sang đến châu Âu, chuyến công du công tác Pháp hay Đức khi về lại Việt Nam, hành lý của chủ nhân lúc nào cũng vương vấn một mùi hương có phần cảnh vẻ, xa cách, song cũng khiến người ta muốn sát gần mà hít hà thứ mùi hương lạ lẫm ấy. Những năm 90, để sang được châu Âu, không phải là chuyện đùa, không phải ai cũng có thể đi. Vậy nên, chủ nhân chuyến đi khi về lại quê nhà, thường mang theo những tinh hoa châu Âu thời đó, cụ thể là những mùi hương điển tích của Chanel hay Dior.

Chanel có Chanel No.5 xuân sắc hoàng kim hay Coco ấm áp xúc cảm trở thành món quà thượng lưu, mùi hương cực phẩm nơi quê nhà, không chỉ ở quanh thời điểm Internet “cổ đại” cuối thế kỷ trước. Cho đến hiện tại, Chanel luôn giữ nguyên phong độ thơm cao cấp. Người ta vẫn coi việc sở hữu một lọ Chanel là một bằng chứng cho sự thanh lịch, sang trọng và tự tin.

mùi hương Chanel Coco

Hồi Ức Của Tương Lai

Ngay lúc này, chúng ta đang ở hồi ức của tương lai. Để rồi khi tương lai tới, chúng ta có cơ hội tự hào xen lẫn âu yếm kể về một thời tuổi trẻ thơm hương của Internet đường truyền cao, thế giới phẳng, nước hoa trở thành một thói quen văn minh thường nhật như đánh răng rửa mặt. Chúng ta đi du lịch đây đó và kết thúc chuyến đi bằng một lọ nước hoa thâu tóm lại kỷ niệm dịch chuyển đáng nhớ.

Những ngày đầu của thiên niên kỷ mới, mọi người được trẻ hóa và dịch chuyển đến nước Ý nhờ mùi hương Light Blue của Dolce & Gabbana. Mùi hương tươi tắn, bừng sáng, đem lại cho chúng ta cảm giác mùa Xuân muôn hoa đua nở trải dài khắp nước Ý thơ mộng. Sau Ý, chúng ta thăm lại phong thái Mỹ thị thành có gu và quyến rũ qua sáng tạo thơm chủ điểm xạ hương đẹp bền vững mang tên Narciso Rodriguez For Her của nhà mẫu Mỹ gốc Latin Narciso Rodriguez. Rồi về lại đến Pháp lúc này không chỉ thơm mỗi mùi bà đầm, mà còn ngọt ngào lôi cuốn và gợi cảm nhờ sáng tạo thơm Lolita Lempicka của nhà mẫu mộng mơ Lolita Lempicka, hay thanh lịch gần gũi với văn hóa Á nhờ nốt hương hoa sen quyện xoài non trong khu vườn bên dòng sông Nil Un Jardin Sur Le Nil của Hermès.

mùi hướng Light Blue

mùi hướng Lolita Lempicka

mùi hướng Hermes Un Jardin

Từ đó cho tới thời điểm hiện tại, tháng 11/2021, dịp sinh nhật ELLE Việt Nam 11 tuổi, thế giới mùi hương tiếp tục phát triển muôn hình vạn trạng. Từ những nhà hương thời trang, người yêu hương nhanh chóng làm quen và thân thiết với nhánh nước hoa niche thông qua Jo Malone với mùi hương thuần tinh thần biển nhẹ nhàng thanh thoát Wood Sage & Sea Salt; hay Le Labo với hai mùi hương có độ phủ thơm toàn cầu suốt nhiều năm là Another 13 thanh sạch tối giản, và Santal 33 cuồng nhiệt hương gỗ; hay Frederic Malle với hương hoa huệ thuần khiết và Á đông Carnal Flower; hay hảo ngọt cùng MFK với mùi hương quốc dân Bacarrat Rouge 540.

mùi hướng Jo Malone Wood Sage

mùi hướng Le Labo Another 13

mùi hướng Carnal Flower

Hồi ức của tương lai cho chúng ta thấy một điều thơm thảo tốt đẹp. Ngay lúc này, thế giới mùi hương giao hòa và thăng hoa. Mọi người cùng thơm. Mọi khái niệm về nước hoa như niche hay designer hay indie… sinh ra không phải để thị uy hay phân cấp, mà để chúng ta thêm hiểu, yêu và thêm gắn bó với bộ môn nghệ thuật thứ 8.

“Hồi đó” của chúng ta thơm tươi tắn suốt mọi ngày trong năm như vậy đấy.

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ Ảnh: Dzung Yoko, Tư liệu Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)