Thoạt tiên, chỉ nghệ sĩ điều hương mới dám làm mùi hương. Giờ đây, mọi danh xưng trong cuộc sống đều có những lọ nước hoa cho riêng mình. Thế giới mùi hương cũng như chúng ta vậy, muôn hình vạn trạng, đẹp thăng hoa cả hình thức đến nội dung, nhất là khi vẻ bề ngoài được chăm chút chỉn chu, khoác lên mình những bộ cánh trang sức long lanh và tinh tế.
Khi nhà trang sức làm nước hoa
Nhà kim hoàn nào biết làm nước hoa cho mình trước tiên?
Paris đúng nghĩa là kinh đô ánh sáng, bởi thành phố này khai sáng và làm rạng danh nhiều thú vui trong đời sống. Van Cleef & Arpels, một trong những nhà trang sức cao cấp và lâu đời của nước Pháp, trụ sở tại Paris, ra đời năm 1896, với tạo hương First ra mắt năm 1976, chính thức được ghi nhận là lọ nước hoa đầu tiên của một nhà kim hoàn. Thú vị hơn nữa, mùi hương lấy cảm hứng từ BST biểu tượng Snow Flake High Collection còn sống và tỏa sáng cho tới ngày hôm nay. Hiện tại, Van Cleef & Arpels cùng những mùi hương của mình không ngừng khiến chúng ta thêm đắm say và bay bổng, tiêu biểu phải kể đến như Feerie, lọ nước hoa có thiết kế cầu kỳ và cổ tích, chủ điểm diên vĩ thơm thơ và tinh khiết. Tiếp, bộ mùi cao cấp của Van Cleef & Arpels có tên Collection Extraordinaire với những mùi hương rất được lòng người yêu hương như Bois d’Iris tiếp tục khai thác vẻ đẹp như tuyết của diên vĩ khi kết hợp cùng long diên hương cùng nhiều loại gỗ; Orchidee Vanille ngon ngọt êm ái hợp hương vani cùng chocolate; Santal Blanc chủ điểm đàn hương kết hợp cùng trái sung và đậu tonka thơm thanh thoát, tỏa sáng và âu yếm.
Cùng quê quán và “cao tuổi” hơn cả Van Cleef & Arpels chính là Cartier. Ra đời năm 1847, song mãi đến năm 1981, Cartier mới ra mắt mùi hương. Hai mùi hương có tên Must de Cartier và Santos de Cartier trở thành những mùi hương điển tích của Cartier tồn tại cho tới hiện nay. BST nước hoa của Cartier mở rộng và tinh tế không kém những tác phẩm trang sức của nhà hương. Nổi bật và được coi như tạo hương đương đại điển hình của Cartier, lọ nước hoa La Panthere được thiết kế như một bức phù điêu hình báo panther biểu tượng của nhà trang sức. Mùi hương mang phong cách nữ quyền độc lập, cá tính và giàu sang nhờ sự phối hợp cầu kỳ của hợp hương hoa trắng, quả đỏ và da thuộc. Được yêu thích không kém, Carat của Cartier lấy cảm hứng từ vẻ đẹp lấp lánh biết tỏa sáng của kim cương. Bằng cách kết hợp 7 loại hoa khác nhau, nổi bật là hoa thủy tiên, hoa ly và hoa mimosa, mùi hương trong veo, đa sắc và tươi tắn.
BÀI LIÊN QUAN
Tương tự như Van Cleef & Arpels, Cartier làm thêm nước hoa là bởi thời đó, để cửa hàng của mình thêm sinh động, các nhà trang sức Pháp quyết định làm nước hoa để bày biện thêm. Hoa tai, nhẫn, vòng cổ… là trang sức tôn vinh hình thể con người, trong khi nước hoa là trang sức cho tâm hồn chúng ta. Trào lưu nước hoa trang sức từ Pháp chính thức lớn mạnh và ảnh hưởng toàn cầu. Sau này, Tiffany & Co. đến từ Mỹ rồi Bvlgari di sản trang sức Ý hay Boucheron, Chopard, Reminiscene đều cầu kỳ trang bị cho mình những lọ nước hoa phản ánh quan niệm thẩm mỹ riêng biệt.
BÀI LIÊN QUAN
Trang sức yêu mùi hương, vậy các nhà hương có yêu trang sức?
Lấp lánh và dễ gây sự chú ý hơn cả, không ai khác, Roja Parfums cùng những chiếc nắp lọ nước hoa được đính pha lê. Vào năm 2011, khi Roja Dove bắt đầu xây dựng thương hiệu nước hoa của riêng mình, đến công đoạn tưởng như giản đơn nhất, hoàn thành nắp lọ hương theo ý tưởng của Roja Dove, không ai “dám” nhận làm bởi quá cầu kì ở thời điểm đó. Nắp lọ nước hoa Roja Parfums sau này thậm chí còn trở thành một thú sưu tầm trong cộng đồng người yêu mùi hương. Roja Dove chia sẻ, ông yêu thích trang sức, mê mẩn đá quý, sở hữu một BST nhẫn đính đá. Nắp lọ nước hoa của Roja Dove chính là phản chiếu đam mê đồ trang sức của ông. Với phong cách điều hương cầu kỳ, kỹ lưỡng, “fine dining” của chiếc mũi đắt giá nhất thế giới, phái đẹp đồng điệu và mê mẩn Elixir chủ điểm đàn hương quyện đào chín, Manhattan thuốc lá, dừa non và vani thơm ve vuốt, Amber Aoud hoa hồng cùng đàn hương thơm quyền uy và thu hút.
Tiết chế chất liệu đá quý, tăng cường yếu tố văn hóa, chúng ta có Amouage, nhà hương hoàng gia xứ Oman. Nếu lọ nước hoa cho nam có hình con dao khanja là vật trang sức hộ thân truyền thống cho phái mạnh nơi này, nước hoa nữ Amouage chính là mô hình thu nhỏ của Đại Thánh đường Hồi giáo Sultan Qaboos tọa lạc tại Muscat, thủ đô của Oman. Đỉnh nắp lọ nước hoa được tinh tế đính viên pha lê Swarovski, nhắc nhớ đến tác phẩm đèn chùm pha lê đồ sộ của nhà pha lê được treo trang trọng tại Đại Thánh đường. Nhắc đến Amouage là nhớ đến phong cách điều hương đa lớp lang, sống động và nhiều nút thắt. Những tạo hương Amouage đáng nhớ phải kể tới như Guidance thơm trong trẻo và mọng nước của trái lê chín, hoa mộc tê và long diên hương, Honour 43 mướt mát hợp hương hoa trắng, nổi bật là hoa lan chuông, Love Tuberose chủ điểm hoa huệ tây thơm thanh lịch, khẽ khàng và dễ gây thiện cảm.
BÀI LIÊN QUAN
Danh sách các nhà hương yêu trang sức tiếp tục với Clive Christian nổi bật bởi chiếc nắp lọ nước hoa chính là vương miện được nữ hoàng Anh trao tặng; Guerlain với dự án Exceptional Creations gồm các lọ hương được hoàn thiện thủ công và giới hạn bằng các vật liệu cao quý nhất như kim cương, vàng, các loại đá quý; Atelier Des Ors để vàng lá “bay” trong những lọ hương của mình với dụng ý ví vàng như ký ức quý giá của chúng ta; Strangelove NYC thiết kế tinh dầu thơm của mình thành mặt dây chuyền đẹp lạ mắt và thơm ma mị.
Tóm lại, nước hoa và trang sức sẽ luôn hòa thuận và tôn vinh nhau chừng nào chúng ở xa nhau, theo đúng nghĩa đen, bởi hai loại trang sức quý giá này khi tiếp xúc sẽ gây tổn thương nhau nghiêm trọng. Vậy nên, luôn nhớ, đừng bao giờ xịt trực tiếp nước hoa lên bạc, vàng, bạch kim, kim cương, ngọc trai, bạn nhé.
Nhóm thực hiện
Bài: CHQCQ
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE