Quách Ánh thân mến, xuất thân từ một chuyên gia trang điểm – vlogger, cột mốc nào khiến bạn có ý tưởng thành lập nhãn hiệu mỹ phẩm riêng – Lemonade? Lúc đó, bạn có nghĩ sẽ đạt được thành công như bây giờ không?
Vì là một makeup artist và cũng là một vlogger nên tôi được tiếp xúc với rất nhiều gương mặt khác nhau. Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy trên thị trường có vô số các loại mỹ phẩm nhưng không có nhiều sản phẩm phù hợp với làn da, màu da cũng như cấu trúc gương mặt của người Việt. Điều đó đã thôi thúc tôi ra mắt một thương hiệu mỹ phẩm dành riêng cho phụ nữ Việt Nam.
Đương nhiên đã bắt tay vào làm thì ai cũng mong muốn mình sẽ thành công và thương hiệu trở nên nổi tiếng. Nhưng thú thực là lúc ban đầu, tôi chỉ nghĩ nhiều đến việc sản phẩm đầu tiên ra mắt có được mọi người đón nhận hay không. Đó là thỏi son 2 đầu Perfect Couple Lip. Ở thời điểm ấy trên thị trường Việt Nam không có sản phẩm nào tương tự nên tôi và đội ngũ không đo lường được thị phần cũng như không đoán trước được phản hồi của khách hàng sẽ ra sao. Thật may vì ngày đó tôi và các bạn đã lựa chọn đúng cho bước đầu tiên ấy.
Tôi tin chắc rằng để có được những sản phẩm như của Lemonade, không thể đơn giản chỉ là đặt hàng từ các nhà máy ở nước ngoài rồi đem về kinh doanh. Vai trò và dấu ấn của Quách Ánh trong những sáng tạo này thể hiện như thế nào?
Tôi đã tận dụng chính những kinh nghiệm của mình trong 13 năm làm nghề để tìm hiểu tâm lý, mong muốn của khách hàng. Hằng ngày tôi tiếp xúc với rất nhiều phụ nữ nên hiểu rõ họ mong muốn gì, cần gì và từ đó tôi làm ra các sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu đó. Bạn sẽ thấy nhiều sản phẩm của Lemonade không giống bất kỳ một ai khác trên thị trường nhưng vẫn được đón nhận. Đó là vì tôi tin chắc phụ nữ cần một sáng tạo như thế. Họ chưa dùng chẳng qua vì sản phẩm đó chưa xuất hiện mà thôi.
Bên cạnh việc nắm bắt xu hướng của thị trường, tôi vẫn luôn tìm kiếm những điều khách hàng cần mà thị trường chưa có. Lemonade là nhãn hàng đi theo chủ nghĩa công năng nên bạn sẽ thấy những sản phẩm 2-in-1 để giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian và tăng tính hiệu quả. Đó chính là dấu ấn mà Quách Ánh muốn đem lại cho khách hàng của mình.
BÀI LIÊN QUAN
Đâu là 3 sản phẩm best seller của Lemonade và đâu là sáng tạo khiến Ánh tự hào nhất dù có thể không phải là best seller?
Hiện nay 3 sản phẩm best seller của Lemonade là chì kẻ mày 2 đầu Want It Got It, cushion siêu kiềm dầu Super Matte và bút kẻ mắt nước Super Tiger.
Ở thời điểm hiện tại, son 2 đầu Perfect Couple Lip vẫn là sản phẩm mà tôi tự hào nhất vì đó chính là cột mốc đầu tiên đánh dấu sự ra đời của Lemonade và cũng là sản phẩm đã có đến 3 phiên bản khác nhau, và được hợp tác với các nghệ sĩ hàng đầu tại Việt Nam.
Những BST hợp tác với các ngôi sao có đem lại doanh thu rực rỡ khác biệt không hay mục đích chỉ để làm mới thương hiệu?
Lemonade từng hợp tác với 2 ngôi sao là Đông Nhi và Châu Bùi. Cả hai lần tôi đều đánh giá là thành công không chỉ về doanh thu mà quan trọng hơn là truyền tải được ý nghĩa của sản phẩm, nhãn hàng đến các bạn trẻ. Trong lần hợp tác với chị Đông Nhi, BST Love Edition ra đời vào đúng thời điểm anh chị tổ chức đám cưới, và Lemonade rất hạnh phúc khi có thể cùng đồng hành và lan tỏa những điều tốt đẹp nhất về tình yêu tới mọi người. Với Châu Bùi lại là một sự kết hợp giữa Trang điểm và Thời trang tạo nên một sáng tạo son hai đầu để khách hàng có thể thỏa sức sáng tạo mix&match các màu son với nhau theo ý muốn.
BÀI LIÊN QUAN
Ánh nghĩ điều gì làm nên sự khác biệt của Lemonade giữa trăm ngàn thương hiệu mỹ phẩm cả trong và ngoài nước?
Tôi nghĩ đó là tính công năng và sự tiện ích. Chỉ với một sản phẩm của Lemonade các bạn có được nhiều công dụng hơn thế. Ngoài ra là sự phù hợp với phụ nữ Việt. Những sản phẩm về mắt hay nền của Lemonade luôn được nghiên cứu để dành riêng cho màu da, loại da của người Việt Nam và phù hợp với khí hậu nóng ẩm.
BÀI LIÊN QUAN
Tôi nghĩ Ánh là một người đòi hỏi rất cao và kỹ tính trong công việc khi thử sử dụng eyeliner và dual eyebrow của Lemonade, vì 2 sản phẩm này khắc phục được nhược điểm của rất nhiều sản phẩm đang bán trên thị trường. Bạn là một người như thế nào trong công việc? Có khi nào bạn nghĩ đến việc chọn hướng đi khác nhẹ nhàng, ít áp lực hơn?
Bình thường tôi khá xuề xòa và dễ tính trong đời sống hằng ngày. Nhưng trong công việc chuyên môn tôi lại rất khó tính. Đó là mọi người nhận xét thế chứ tôi thấy vậy cũng… bình thường. Các đối tác cũng luôn nói Lemonade quá kỹ tính và đưa ra những yêu cầu khó khăn. Nhưng biết làm sao bây giờ, chỉ khi một sản phẩm khiến tôi tự tin, tôi mới có thể đưa ra thị trường.
Thỉnh thoảng mệt quá cũng có lúc tôi nghĩ thoáng qua “Ừ hay thôi làm việc nhàn hơn đi, vẫn được mà”. Nhưng chỉ có một ngày mà không được làm việc thôi là tôi đã thấy bứt rứt lắm rồi. Vì tôi là người luôn có rất nhiều ý tưởng, nên phải có nơi cho mình thỏa mãn những điều đó. Và nếu được thỏa mãn thì mệt mấy cũng vui.
BÀI LIÊN QUAN
Năm 2023 Lemonade sẽ có những kế hoạch mới gì?
Sang năm tới là tròn 5 năm của Lemonade, chúng tôi sẽ re-branding thương hiệu. Hãy chờ xem Lemonade sẽ “tiến hóa” thế nào nhé!
Bạn có nghĩ tới mỹ phẩm xanh, sạch, theo hướng bền vững không?
Có chứ, Vegan đang là xu thế và hiện Lemonade đang nghiên cứu để phát triển các sản phẩm mới trong tương lai để phục vụ đầy đủ các nhu cầu của khách hàng.
Xin cảm ơn Quách Ánh.
Nhóm thực hiện
Bài: Khánh Ngọc
Ảnh: NVCC
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE