Vài năm trước, tôi đi dạo thơ thẩn rồi tạt qua tiệm nước hoa ở Paris. Đang hít hà trò chuyện với chủ tiệm nước hoa nhỏ xinh thì có hai người lạ bước vào. Người châu Á, tôi đoán là người Nhật, ăn mặc rất phong cách và tự do. Họ đi dạo một vòng quanh những chai nước hoa thơm ngát, rồi bất chợt chọn mua hai lọ nước hoa có vẻ bề ngoài nhìn như những thanh pha lê Bắc Cực. Tôi ngỡ ngàng, nói với chủ nhân tiệm nước hoa sau khi họ rời đi rằng lạ nhỉ, người ta mua nước hoa mà không cần ngửi. “Có gì lạ đâu! Đơn giản là họ thích phần thiết kế của mùi hương thôi mà”.
Tôi có phần ngạc nhiên khi nhận được câu trả lời cởi mở và hoàn toàn không thành kiến như vậy. Hóa ra bao lâu nay, tôi đã thực hành phương châm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” hơi quá rồi thì phải. Tôi cố tình bỏ quên phần bề ngoài của mùi hương, vốn dĩ cũng quan trọng không kém gì phần sáng tạo nội dung. Trong những năm qua, thế giới mùi hương liên tục thay đổi. Có lẽ tôi là người hiếm hoi còn tin tốt gỗ hơn tốt nước sơn, bởi hiện tại, người kinh doanh thực tế gắng làm lọ nước hoa sao cho thật đẹp và bắt mắt. Nhiều khi bản chất mùi hương được quan tâm hời hợt, kinh phí dồn hẳn cho việc thiết kế lọ chai. Đây là một thực tế bi hài. Cái đẹp, đáng để yêu và trân trọng. Tuy nhiên, trong một biển thơm tho như vậy, liệu có quá khó để nhặt ra những sáng tạo mùi hương mà nội dung lẫn vẻ bề ngoài đều thật khác biệt và thu hút?
Chúng ta hãy bắt đầu cuộc tìm kiếm từ chính nguồn gốc của hai lọ nước hoa hình thanh pha lê Bắc Cực tôi đã nhắc đến ở trên. Chúng đến từ Trung Đông, xứ sở của những câu chuyện cổ tích bất tận, nơi đây cũng là cái nôi Thơm theo phong cách hoang dã, đầy bay bổng.
Phương Đông
Thế giới thơm Trung Đông khác hoàn toàn phong cách thơm phương Tây. Nơi đây, mỗi mùi hương mang nặng tính địa phương, ngút ngàn note mùi. Năm 1983 tại Oman, Amouage ra đời, là dự án thơm của một vị hoàng tử xứ Trung Đông với mục đích gìn giữ truyền thống thơm Ả-rập và hòa nhập thế giới thơm Trung Đông với phong cách thơm kiểu Pháp. Cơ bản, các lọ nước hoa Trung Đông đều vô cùng… hoa lá cành, đôi lúc khiến người ta thấy rườm rà. Amouage nhận ra điều đó và thống nhất thiết kế hình thức mùi hương của mình từ những biểu tượng rạng danh xứ Oman. Lọ nước hoa nữ Amouage mang hình dáng vuông vức, bên trên là nắp bán nguyệt kim loại, có gắn một viên đá Swarovski lấp lánh. Đây chính là thiết kế đặc trưng của văn hóa và tinh thần Trung Đông, cụ thể là cung điện nhà thờ Ruwi nổi tiếng ở Muscat xứ Oman. Tương xứng vẻ bề ngoài đẹp một cách truyền thống và lạ mắt, mỗi mùi hương của Amouage đều gây ấn tượng đáng kể và không thể lẫn lộn trong thế giới thơm.
Amouage Lyric Woman, vẻ bề ngoài đỏ đậm tựa rượu vang, là sáng tạo chủ điểm hoa hồng lạ lẫm, đặc biệt, huyết dụ và nồng nàn xác thịt. Hoa hồng “chín”, dày cánh, đượm mùi, hòa quyện cùng note nhang trầm Amouage đặc trưng lúc này được tiết chế rất mỏng mảnh, và nhựa thơm dịu ngọt, cùng nhiều loài hoa khác. Lyric Woman ca bài ca thanh lịch, đàn bà, và chín muồi. Một hoa hồng khác, không lãng mạn đằm sâu mà đầy hoang vu gai góc mang tên Epic Woman. Bên trong ngôi đền thơm lúc này là hoa hồng đầy sức sống, dẫn dụ, hoang dã. Mùi hương lúc này tượng trưng cho tinh thần bản năng, sắc bén, đầy “nguy hiểm”, bởi quá lôi cuốn và mời gọi.
Fate Woman – Định Mệnh Cho Nàng là một bể gia vị của những đam mê, ấm áp. Fate ngọt ngào, êm ái, là mùi hương thanh lịch, dễ khiến cho những ai trót ngửi thấy có cảm giác không muốn rời xa. Thế giới thơm xứ Nghìn lẻ một đêm đa dạng và đa diện. Trong một biển ngụp lặn bao tên tuổi, luôn sừng sững đó ngôi đền thơm mang tên Amouage. Không thể lẫn lộn, cũng không thể thay thế.
Phương Tây
Phương Tây không xa lạ với người yêu mùi hương nhờ có tượng đài Chanel No5 tinh giản, hay Guerlain với thiết kế lọ Bee – Con Ong hay Frederic Malle với thiết kế lọ nước hoa đương đại tối giản mà vẫn đậm chất riêng. Tuy nhiên, nếu chọn một nhà nước hoa đương đại để vinh danh cho vẻ bề ngoài cũng như tinh thần thơm, Comme des Garcons (CdG) là cái tên phù hợp. Năm 1994, chủ nhân của CdG, nghệ sĩ Rei Kawakubo đã thực hiện mùi hương đầu tiên mang tên Comme des Garcons Parfums từ gợi ý của chồng mình. Mùi hương này gây chấn động thế giới thời trang lúc bấy giờ. Ở thời điểm đó cho đến hiện tại, mọi lọ nước thơm đều phải đứng, Rei thắc mắc tại sao lại không có lọ nào nằm? Và Comme des Garcons Parfums ra đời, như một hòn sỏi, tĩnh lặng và không phô trương. Comme des Garcons Parfums chủ điểm gia vị, với note mùi chính là quế, rạo rực nhiệt năng, cũng như chính quan điểm về thời trang của CdG. DNA của CdG dần định vị và vững chãi ở những mùi hương sau này. Note mùi yêu thích của CdG là gỗ, cụ thể là đàn hương và nhang trầm.
Wonderwood, sáng tạo nổi bật và rất được yêu thích của CdG, là hòn sỏi đen, bên trong hòn sỏi là hương gỗ đàn hương vững chãi. Mùi hương mang tinh thần tự do, hướng nội. Sắc bén và mang đậm tinh thần Nhật Bản, CdG sáng tạo Comme des Garcons 2 được tráng lớp bạc bắt mắt, thân hòn sỏi bạc có vết cào đầy cố ý tạo thành con số 2. Mùi hương là hợp thể của note hoa cỏ kết hợp cùng mùi mực thư pháp.
Hòn sỏi mới nhất của CdG mang tên Concrete, là cách CdG hiểu về thế giới thành thị, đời sống công nghiệp. Mùi hương kết hợp hai note mùi quen thuộc là đàn hương và hoa hồng, tạo ra vị gỗ ngọt khô và lạ mũi, cá tính, song vẫn mang tính ứng dụng cao. Thế giới thơm luôn vận hành một cách đầy cảm hứng xen lẫn khốc liệt. Có những vẻ đẹp như những tượng đài tôn giáo bền vững cùng thời gian, cũng không hiếm những vẻ đẹp đầy an nhiên và tự do như hòn sỏi ven suối. Tất cả đều tồn tại hài hòa và góp thêm cho sự đa dạng, sáng tạo không hồi kết của cuộc sống.
Nhóm thực hiện
Bài: CHQCQ Ảnh: Tư liệu Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE