Tôi nung nấu ý tưởng viết bài hương của 2016 sao cho vui và sống động, sao cho không giống bài tổng kết thông thường mà bạn đọc thường lãnh đạm.
Thế giới nước hoa của các nhà thời trang: tỉnh táo, tâm lý, kinh tế
Thời điểm gần cuối năm, không cần phải để ý, bạn cũng nhận ra rằng thật “hài hước” sao, những lọ nước hoa có hình dáng lạ lùng lại trở thành trào lưu, nghiễm nhiên là best-seller. Điển hình trong thế giới nước hoa mùa này có chiếc túi mang tên Decadence của Marc Jacobs.
Decadence ra đời từ năm 2015, và gây “sóng gió” suốt từ cuối năm 2015 cho đến thời điểm hiện tại. Trước Decadence, Marc Jacobs đã có một vài mùi hương đáng yêu, an toàn, thông dụng. Quen thuộc nhất có lẽ là Daisy cùng gần 20 các biến thể khác nhau từ mùi hương này. Marc Jacobs gọi Daisy hay bộ mùi Splash, Dot, Lola là mùi của gái ngoan, gái mới lớn, trẻ trung tung tẩy. Còn với Decadence, Marc Jacobs muốn các cô gái kia hãy dừng thơ ngây, hãy vụt lớn, hãy thể hiện thông qua mùi hương “trưởng thành” đầu tiên trong BST thế giới nước hoa của mình. Và mùi hương “người lớn” này xuất hiện trong hình thức bắt mắt là một chiếc túi xách màu xanh ngọc khóa vàng nom rõ lóng lánh, thời trang kiểu Marc Jacobs, và… rất “teen”. Sự Suy Đồi theo Marc là gì? Chút hoa quả chín lúc đầu, sau đó phủ chút phấn bột gợi cảm giác phấn son từ diên vĩ rồi thêm vị ngòn ngọt mìn mịn mơn man. Công bằng mà nói, mùi hương có vẻ phức tạp hơn, người lớn hơn so với Daisy hay Dot. Tuy nhiên, Sự Suy Đồi của Marc Jacobs xem ra vẫn hiền hòa an tọa quá. Decadence dễ đoán, quen thuộc và ung dung trong chuẩn mực người lớn kiểu Marc Jacobs.
BÀI LIÊN QUAN
Decadence là ví dụ hoàn hảo cho những nhà thời trang muốn làm nước hoa vì mục đích kinh tế. Đẹp không chưa đủ, mà phải thật thời trang cho mùi hương của mình. Decadence thấu hiểu tâm lý phụ nữ đến vậy là cùng. Và đương nhiên, Marc Jacobs thắng lớn. Túi và giày, có bao giờ phái đẹp cảm thấy đủ.
Và khi các nhà làm nước hoa có “tâm”
Tôi từng trò chuyện một cách cởi mở với một nhà nước hoa lớn xin được giấu tên ở Pháp. Tôi hỏi tại sao một hãng lớn như hãng của ông, sản sinh ra bao sáng tạo mùi hương đặc sắc trường tồn với thời gian, mới đây lại có thể xuất xưởng thứ mùi thị trường nhạt nhòa đến vậy. Ông cười lớn, trả lời thẳng thắn với tôi rằng “dưới trướng” ông là bao nhiêu nhân viên, bao nhiêu gia đình, bao nhiêu đứa trẻ. Ông không chỉ mơ mộng đu theo cảm xúc của mình mà còn phải tồn tại cân bằng song song giữa ích kỷ bản thân với lợi ích tập thể trong thế giới nước hoa.
Trong năm 2016, nếu để ý kỹ hơn chút, bạn sẽ thấy nhà trang sức xa xỉ Bvlgari, bên cạnh BST mùi hương thông dụng quen thuộc, còn tinh tế kín đáo xuất hiện thêm bộ mùi lạ lẫm mang tên Le Gemme, Le Gemme Imperiali, và sắp tới là Le Gemme Men. Tương tự đó là Bottega Veneta với bộ mùi Parco Palladiano. Carolina Herrera, bên cạnh thế mạnh 212, cũng có bộ mùi ít người biết tới mang tên Herrera Confidential. Điểm chung của các bộ mùi này là xuất hiện kín đáo hơn, ít quảng cáo rùm beng. Mỗi bộ mùi của mỗi hãng đều có nhiều mùi hương. Tuy nhiên, hình thức lọ thì đẹp giản đơn và nguyên bản. Mọi tinh hoa sáng tạo đều được dồn hết vào bên trong chất lượng sản phẩm mùi hương. Đây mới thực sự là thế giới nước hoa mà nhà thời trang muốn gửi gắm đến những ai đam mê nước hoa một cách nghiêm túc và tỉ mẩn. Người ta gọi những BST mùi kín đáo riêng rẽ đó là mùi hương nào cũng đủ tinh tế để thành công. Đã có những bộ mùi độc quyền nhưng vô vị, nhạt nhẽo, hời hợt và vô thưởng vô phạt đến từ những cái tên danh giá.
Thực tế, phong trào làm mùi Exclusive hình thành đã lâu, với những đại diện tiêu biểu và đáng ngưỡng mộ như như bộ mùi Les Exclusif của Chanel, La Collection Privée Christian Dior của Dior, Armani Privé của Armani. Năm nay, trào lưu giá trị này tiếp tục nở rộ tưng bừng rực rỡ với bộ mùi Les Parfums Louis Vuitton của Louis Vuitton gồm 7 mùi hương.
Louis Vuitton đã mất những 4 năm để hoàn thành 7 mùi hương này, với nguồn nguyên liệu tinh túy và chọn lọc nhất từ lãnh địa hương hoa Grasse, Pháp. Nổi bật trong bộ mùi này phải kể đến Turbulences chủ điểm hoa trắng rất lãng mạn và thi vị, hay Contre Moi chủ điểm vanilla xanh ngọt nhẹ nhàng lôi cuốn. Cơ bản, các mùi hương trong bộ Les Parfum không đánh đố hay cầu kỳ, tuy nhiên, vẫn khiến người ngửi thấy thích thú, bởi mức độ hoàn thiện mùi hương tốt đem lại cảm giác hoàn toàn tự nhiên và dễ chịu.
Hãng thời trang pháp Thierry Mugler cũng có bộ Les Exceptions rất lôi cuốn, đưa đến cho chúng ta một trải nghiệm hoàn toàn lý thú, hay nói cụ thể hơn, là tái định nghĩa về một loạt những nhóm mùi kinh điển.
BÀI LIÊN QUAN
Trong khuôn khổ bài viết, tác giả đã cố tình không nhắc đến nhánh nước hoa niche, nước hoa hiếm đến từ những nhà nước hoa chỉ làm nước hoa. Gọi là hiếm, nhưng có lẽ chỉ đúng ở thời điểm 5 năm trở về trước, khi trung bình khoảng 200 mùi hương niche ra đời mỗi năm. Ở thời điểm hiện tại, các nhà nước hoa niche như Frederic Malle, By Kilian, Amouage, Le Labo, Serge Lutens… hò nhau cho ra đời mỗi năm trên 1.000 mùi hương, chiếm tổng 24% thị phần công nghiệp nước hoa. Và lý do để các nhà thời trang thăng hoa thi nhau làm bộ mùi Exclusive đắt đỏ, một phần là để đoàn kết chống lại sự bành trướng của thế giới nước hoa niche.
ELLE chúc bạn năm 2017 thơm tưng bừng và lôi cuốn.
—
Xem thêm
Top nước hoa yêu thích từ ban biên tập ELLE Việt Nam
Thế giới nước hoa: Love in white
10 sản phẩm nước hoa nữ tốt nhất – ELLE Beauty Awards 2016
Nhóm thực hiện
Bài ChQcQ (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)