Sự phát triển ngày một lớn mạnh của khoa học kỹ thuật ảnh hưởng không nhỏ đến trào lưu làm đẹp mới trên toàn thế giới. 2020 mở đầu một năm mới với những xu hướng chăm sóc da phát triển theo hướng bền vững. Sản phẩm làm đẹp không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản của một làn da đẹp, ứng dụng công nghệ chỉ có hiệu quả khi đem đến làn da khỏe từ trong ra ngoài. Tinh thần làm đẹp bao trùm nhiều yếu tố trước nay chưa được khai mở, đặc biệt quan tâm đến những tác động từ môi trường sống và cả ảnh hưởng do tinh thần đem lại.
Nếu là một tín đồ làm đẹp, bạn đừng chỉ quan tâm đếm bước trong chu trình dưỡng da hàng ngày. Hãy lắng nghe cơ thể và làn da để biết nhu cầu cần đáp ứng. Song song đó, tiếp nhận sự phát triển của những ứng dụng công nghệ mới giúp bạn phần nào đẩy lùi những dấu hiệu lão hóa đáng sợ của tuổi tác.
1. Microbiome – Trào lưu làm đẹp ngày càng bùng nổ
Suốt năm 2019, số lượt tìm kiếm dành cho từ khóa “Microbiome” tăng 110% chứng tỏ sự quan tâm của người dùng cho khái niệm này. Micorbiome – công nghệ về hệ vi sinh da – hiện không còn là khái niệm xa vời với những người quan tâm sức khỏe và vẻ đẹp làn da. Có nghìn tỉ sinh vật trên bề mặt da chúng ta, không một ai trong chúng ta có cùng hệ vi sinh. Do đó nghiên cứu về hệ vi sinh da được xem là con đường dẫn đến một làn da khỏe.
Các nhà khoa học đề cập đến Microbiome trong khoảng 10 năm gần đây và ngày càng phát triển qua các dòng sản phẩm ra mắt thị trường. Cụ thể, các nhà khoa học đã tìm ra hướng để nuôi dưỡng các chủng microbiome có lợi cho cơ thể. Khi những chủng vi sinh vật có lợi phát triển sẽ góp phần cạnh tranh, ức chế, kiềm hãm những chủng vi sinh vật bất lợi và nguy hiểm cho cơ thể. Kết quả là 2019 đánh dấu sự có mặt của tinh chất dưỡng da Lancôme Advanced Génifique thế hệ mới.
2. Sự giao thoa giữa làm đẹp và sức khỏe tinh thần
Ứng dụng Microbiome và xu hướng Vegan Beauty trong dưỡng da là minh chứng cho thấy thế giới làm đẹp và sức khỏe có mối liên hệ mật thiết với nhau. Thông điệp làm đẹp ở thời đại ngày nay dần tiến đến sự toàn diện ở cả khía cạnh đẹp và khỏe. Những bí quyết về cách chăm sóc bản thân nhận được nhiều sự quan tâm và đón nhận với tỉ lệ tìm kiếm ngày càng gia tăng trên mạng internet. Trong năm 2020, dự đoán trào lưu làm đẹp mới sẽ đưa những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp bao hàm khả năng làm dịu tinh thần lên tầm cao mới.
Thói quen mua sắm của người thế hệ millennials được cho là ngày càng quan tâm đến những sản phẩm làm đẹp bao hàm liệu pháp xoa dịu tinh thần qua một báo cáo của tạp chí Fashionista vào năm 2019. Theo đó, thế hệ trẻ ưa chuộng những thương hiệu mỹ phẩm mang đến cho họ giây phút thư giãn, cơ hội khơi mở giác quan qua những sản phẩm làm đẹp hỗ trợ sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc.
Revlon x Gurls Talk là bộ sưu tập gồm 3 sắc màu rực rỡ điểm trưng cho 3 vấn đề quan trọng đối với phụ nữ khi được đưa vào những cuộc thảo luận không phán xét: sức khỏe tâm thần, tình dục và truyền thông xã hội. Thông điệp từ thương hiệu Revlon trong BST Revlon x Gurls Talk – sự kết hợp giữa Relvon và đại sứ thương hiệu của hãng – Adwoa Aboah ít nhiều nói lên xu hướng phát triển của những thương hiệu làm đẹp trong thời gian tới.
https://www.instagram.com/p/BuHsKylnvrD/?utm_source=ig_embed&utm_campaign=embed_video_watch_again
Adwoa Aboah phát biểu về bộ sưu tập giới hạn này như sau: “Sự hợp tác tự nhiên này sẽ mang đến những cuộc trò chuyện về sự tích cực của cơ thể, về sức khỏe và sức khỏe tinh thần phụ nữ – và tôi hy vọng sẽ tiếp tục cuộc trò chuyện này đến hết cuộc đời”. Bộ kit dến từ BST đặc biệt này bao gồm sơn móng tay, son môi, phấn mắt hoặc son bóng, độc quyền dưới sự chỉ đạo của Aboah.
Mindful Mani – chiến dịch self-care với mong muốn tạo khoảng thời gian riêng cho bản thân ra đời khi khái niệm “Chánh niệm” (Mindfulness) được giới trẻ đưa vào danh sách quan tâm đặc biệt. Chiến dịch này được Treatwell – công ty cung cấp dịch vụ làm đẹp tại Anh ra mắt vào Tháng sức khỏe tinh thần 2019 (Mental Health Awareness Month) và nhận được sự thành công đáng kể. Bên cạnh những đặt hẹn về làm móng, số liệu thống kê của Treatwell cho thấy nhu cầu về dịch vụ massage tăng 40% so với hàng năm, chứng tỏ người dùng ngày nay sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những dịch vụ chăm sóc bản thân.
BÀI LIÊN QUAN
3. Chăm sóc da chống ô nhiễm
Nếu bài học về chống nắng đã phổ biến trong những câu chuyện làm đẹp suốt của chúng ta từ ngày còn là những cô cậu bé thì ngày nay, chăm sóc da chống ô nhiễm cũng trở thành chủ đề quan trọng tương tự thế. Sử dụng những sản phẩm chống ô nhiễm trong chu trình skincare không chỉ là một phần của những chiến dịch bán hàng từ các ông lớn mỹ phẩm. Sản phẩm anti-pollution skincare dần trở thành điều tiên quyết không thể thiếu trong bối cảnh môi trường ngày càng ô nhiễm. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy có đến 91% dân số toàn thế giới đang phải sống trong môi trường không khí vượt giới hạn cho phép của tổ chức World Health Organisation. 4.2 triệu ca tử vong mỗi năm do tiếp xúc với không khí ô nhiễm ngoài trời.
Làn da chính là “lớp màng” chính giữa cơ thể và môi trường xung quanh. Do đó, những ảnh hưởng từ chất ô nhiễm do giao thông đường bộ, sản xuất điện, khí đốt từ chất thải công nghiệp và nông nghiệp tác động nghiêm trọng đến làn da vốn mỏng manh. Số lượng người mắc bệnh về da như mụn trứng cá và tình trạng lão hóa sớm ngày càng tăng do môi trường không đạt chuẩn. Nếu bạn chỉ sử dụng kem chống nắng, e rằng như vậy vẫn chưa đủ để che chở làn da toàn diện nhất. Nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu đến da, hãy bắt đầu quan tâm và sử dụng những sản phẩm dưỡng chứa thành phần chống ô nhiễm.
Nếu bạn quan tâm đến làn da, không bao giờ là quá sớm cho những liệu pháp và sản phẩm phòng ngừa.
4. Sự phát triển của thiết bị chăm sóc da
Các thiết bị làm đẹp cá nhân ngày càng thông minh. Sự bùng nổ về chăm sóc da trên diện rộng mở ra nhiều hướng điều trị khác cho làn da. Thị trường thiết bị làm đẹp toàn cầu phát triển da dạng với những phát minh từ các ông lớn trong ngành. Tuy nhiên, các thiết bị công nghệ không chỉ mang tính năng dưỡng da độc lập. Theo đà phát triển mới, thiết bị làm đẹp là
Đơn cử như Tập đoàn mỹ phẩm L’Oréal. Nhiều năm theo đuổi những nghiên cứu về công nghệ, L’Oréal ra mắt thiết bị đeo theo dõi độ pH của da vào năm 2019. L’Oréal cho biết mức độ pH da khác nhau có thể gây ra tình trạng da bị viêm, như chàm và khô. Công ty mong muốn các bác sĩ da liễu sử dụng dữ liệu trên thiết bị mới này để vạch kế hoạch về sức khỏe đồng thời trao quyền cho người dùng tìm hiểu về làn da của chính họ.
Những thương hiệu mỹ phẩm lớn khác như P&G, Johnson & Johnson và Shiseido cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Optune là hệ thống chăm sóc da được thiết kế dưới khái niệm IoT bởi Shiseido. Optune trực tiếp thực hiện cá nhân hóa chăm sóc da bằng cách kết hợp công nghệ kỹ thuật số với nghiên cứu khoa học và làm đẹp da tiên tiến. Đây là ứng dụng di động sử dụng AI để phân tích tình trạng da người dùng và sau đó thiết lập nên một hình thức chăm sóc da cá nhân hóa.
Nhóm thực hiện
Bài: Sophie Thanh Huyền Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: cbinsights, harpersbazaar, fashionista.com Ảnh: Tổng hợp