Cũng như thời trang, xu hướng làm đẹp hằng năm luôn có sự lặp lại và đồng thời đổi mới không ngừng. Nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ của internet, các thương hiệu nhỏ mang tính địa phương bắt đầu có cơ hội trỗi dậy. Sản phẩm ứng dụng công nghệ mới với mẫu mã bắt mắt ra đời không ngừng nghỉ trên khắp thế giới. Có thể thấy tín đồ làm đẹp ngày nay dư thừa sự lựa chọn. Họ tự tin hơn khi mua hàng trực tuyến, vì vậy tiêu chuẩn của họ càng thêm khắt khe.
Bên cạnh đó, ý thức về tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường được nâng cao cũng tác động không nhỏ đến xu hướng làm đẹp. Những thay đổi đầu tiên đã manh nha xuất hiện từ vài năm qua, nhưng phải đến năm 2019 mới thực sự bùng nổ. Giờ đây, người tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn khi đưa ra lựa chọn liên quan mật thiết đến sức khỏe. Vậy trong năm 2019, điều gì đang chờ đợi bạn trên con đường hoàn thiện nhan sắc?
1. Đẹp từ bên trong
2018 là năm khái niệm “wellness” – đẹp từ bên trong bắt đầu nóng dần lên để chính thức thống lĩnh ngành làm đẹp. Phụ nữ ngày càng hiểu rõ mối liên kết chặt chẽ của sức khỏe tinh thần và thể chất với vẻ đẹp bề ngoài. Bởi lẽ đó, bảng thành phần lành tính và thân thiện đang trở thành từ khóa được quan tâm hơn bao giờ hết. Xu hướng làm đẹp này không chỉ thể hiện ở lĩnh vực chăm sóc da mà còn hiện diện ở dòng sản phẩm trang điểm. Phấn nền, son môi hay thậm chí che khuyết điểm tích hợp thành phần dưỡng da đã không còn xa lạ. Ở khía cạnh khác, hiệu ứng trang điểm che phủ vừa phải để tôn vinh vẻ đẹp chân thật của làn da sẽ tiếp tục là cơn sốt trong năm 2019. Trong kỷ nguyên “wellness”, các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên và bản địa sẽ rất được ưu ái. Đây là cơ hội vàng cho các thương hiệu nhỏ trong nước.
2. Mỹ phẩm chống ô nhiễm
Mức độ ô nhiễm không khí đang trở nên đáng báo động. Khói bụi, hóa chất khi thâm nhập vào da sẽ sản sinh ra các gốc tự do, thúc đẩy quá trình ôxy hóa và phá vỡ cấu trúc của tế bào. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến lão hóa sớm, mụn viêm và biến đổi chất da thành nhạy cảm. Trước thực trạng này, xu hướng làm đẹp sử dụng mỹ phẩm kết hợp chức năng chống ô nhiễm sẽ còn tiếp tục lan rộng. Nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất cân bằng Microbiota từ nấm men có thể tăng cường hàng rào phòng thủ tự nhiên cho da. Mỹ phẩm ứng dụng nghiên cứu Microbiota sẽ là lựa chọn hiệu quả cho bạn. Ngoài ra, các công cụ vật lý hỗ trợ bảo vệ da khỏi tác động từ môi trường như mặt nạ than hoạt tính cũng sẽ được tiêu thụ mạnh hơn.
3. Vẻ đẹp bền vững
Phong trào giảm rác thải nhựa không loại trừ ngành công nghiệp làm đẹp. Ngày càng nhiều thương hiệu lớn cam kết bảo vệ môi trường. Năm 2019, Lush sẽ mở cửa hàng bán sản phẩm không bao bì đầu tiên tại Anh. Tại châu Á, tập đoàn Amorepacific đã chính thức ký cam kết về vấn đề hạn chế sử dụng nhựa với Bộ Môi trường Hàn Quốc. Trong thời gian tới, giới làm đẹp sẽ được trải nghiệm mỹ phẩm thô hoặc đựng trong bao bì tái chế nhiều hơn. Mô hình đong đầy lại sản phẩm trong bao bì cũ (refill) cũng sẽ được nhân rộng tại các cửa hàng.
Song song đó, các thương hiệu cũng nhận thức được vấn đề cạn kiệt nguồn nước trên toàn cầu đang trở nên nghiêm trọng. Nước là thành phần được sử dụng nhiều nhất trong quy trình sản xuất mỹ phẩm, vậy nên nghiên cứu cắt giảm nước là không hề đơn giản. Tuy nhiên L’Oréal đã tiến rất gần mục tiêu này với cam kết giảm 60% nước trong mỗi sản phẩm hoàn thiện vào năm 2020.
4. Quy trình làm đẹp tối giản
Quy trình chăm sóc da 10 bước hoặc 7 bước đã rất quen thuộc với phụ nữ ở các kinh đô làm đẹp. Tuy nhiên 2019 là năm của sự tối giản. Cuộc sống bận rộn không cho chúng ta quá nhiều thời gian nhàn rỗi, thế nên giải pháp chính là cải tiến công nghệ sản phẩm. Thay vì phải tiến hành nhiều công đoạn rườm rà, bạn chỉ cần dùng một vài sản phẩm đa năng. Điều này đòi hỏi bảng thành phần phải được điều chế tích hợp thật thông minh và an toàn.
Cho đến hiện tại, quốc gia đang dẫn đầu trên đường đua này vẫn là Hàn Quốc. Với những thành phần thiên nhiên truyền thống mang hoạt tính mạnh mẽ như nhân sâm hay trà xanh, mỹ phẩm Hàn Quốc có thể bao trọn quy trình dưỡng da từ cấp ẩm tới chống lão hóa. Và cũng cần nhấn mạnh rằng, việc làm tối giản quy trình chăm sóc đồng nghĩa với cắt giảm lượng bao bì đựng sản phẩm.
5. Sự trỗi dậy của J-Beauty
Bám sát sự phát triển của K-Beauty là một thế lực đáng gờm khác tại châu Á – ngành làm đẹp Nhật Bản. Phụ nữ Nhật từ lâu đã nổi tiếng với vẻ đẹp thuần khiết và trẻ trung bền bỉ, tuy nhiên vì nhiều lý do, cách chăm sóc da của họ vẫn còn khá bí ẩn với thế giới. Trong năm nay, những xu hướng làm đẹp mang bản sắc J-Beauty sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn, đặc biệt là chế phẩm từ sữa, dầu đậu nành và matcha. Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự lên ngôi của các thương hiệu làm đẹp gốc Nhật với triết lý chăm sóc da tối giản. Những dụng cụ hỗ trợ làm đẹp thú vị kiểu Nhật cũng sẽ được biết đến rộng rãi hơn. Điển hình trong số đó là sản phẩm dưỡng da đóng gói dạng viên nang.
BÀI LIÊN QUAN
6. Nhiều hơn nữa Polyhydroxy Acids
AHA và BHA luôn đứng đầu danh sách thành phần tẩy tế bào chết hóa học trong những năm qua. Nhưng từ cuối năm 2018, giới làm đẹp đã được làm quen với một acid mới – PHA (Polyhydroxy Acids). Sở hữu cấu trúc phân tử lớn hơn AHA, PHA hoạt động nhẹ nhàng và chậm rãi trên da, phù hợp với chất da nhạy cảm. Bên cạnh đó, PHA có thể hút và khóa ẩm, giúp da được vỗ về trong quá trình tẩy tế bào chết. Thành phần này đã tạo cơn sốt lớn tại Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung suốt năm qua. Ngoài ra, xu hướng làm đẹp ứng dụng các loại acid phổ biến như Lactic Acid, Citric Acid và Malic Acid trong quy trình làm đẹp cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
7. Sản phẩm phục hồi lên ngôi
Sau thời gian dài các sản phẩm chống lão hóa đứng đầu bảng tìm kiếm về chủ đề làm đẹp, giờ đây phụ nữ hướng sự quan tâm sang phục hồi da. Căn nguyên của việc này đến từ trào lưu sử dụng retinol và acid phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn ba năm qua. Sản phẩm phục hồi được sử dụng như biện pháp xoa dịu kích ứng, giúp da vượt qua những giai đoạn trị liệu khó khăn nhất. Trị mụn luôn là đề tài nóng hổi nhưng đến nay đã bắt đầu bão hòa. Chăm sóc da sau mụn sẽ được chú ý nhiều hơn. Theo đó, sản phẩm xóa mờ sẹo và vết thâm cũng sẽ tiến lên thứ hạng cao hơn. Giới làm đẹp có thể chờ đợi màn xuất hiện của những siêu hoạt chất phòng và trị sẹo, cũng như các loại kem thoa cấp ẩm và làm dịu da đa dạng hơn.
8. Thiết bị làm đẹp thông minh
Không chỉ dừng ở máy rửa mặt, hiện nay thị trường dụng cụ làm đẹp điện tử đã và đang mở rộng rất nhanh chóng. Nhiều phụ nữ Âu – Mỹ sở hữu máy xông hơi hoặc thiết bị massage da mặt cầm tay tại nhà. Không chỉ tiện lợi, dụng cụ làm đẹp điện tử còn trở nên thông minh hơn. Những thương hiệu như FOREO hay Neutrogena vẫn đang phát triển dòng sản phẩm chăm sóc toàn diện theo hướng cá nhân hóa. Bạn có thể chờ đón những thiết bị được kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng, cung cấp tính năng chẩn đoán tình trạng da, đưa ra lời khuyên chăm sóc và trang điểm. Nổi bật tại thời điểm này chính là FOREO For You và Neutrogena Skin360. Ngoài ra, các dụng cụ hỗ trợ làm đẹp khác cũng được cải tiến công nghệ. Tiêu biểu phải kể đến gương chiếu sáng bằng giọng nói Kohler Verdera của Amazon Alexa. Chiếc gương này không chỉ tư vấn chăm sóc da mà còn giúp bạn nắm được tình hình giao thông và thời tiết.
9. Da trong veo và đôi môi kiểu Pháp
Nói đến trang điểm nền, xu hướng của năm 2019 sẽ là “nỗ lực ít, kết quả nhiều”. Làn da trong veo như pha lê, tỏa sáng từ bên trong vốn là đặc sản của K-Beauty, nay trở thành lối trang điểm chủ đạo trên sàn diễn thời trang quốc tế. Lớp nền nặng nề và trang điểm nhiều lớp dày đã lỗi thời. Giờ đây, tín đồ làm đẹp không thể không biết tới các loại dầu dưỡng và kem lót có màu cho làn da rạng rỡ tự nhiên. Mặt khác, Paris Fashion Week mang đến cho chúng ta những đôi môi đỏ đúng chất Pháp, từ Givenchy đến Chanel; từ Poiret đến Chloé hay Moschino. Son đỏ luôn có mãnh lực đặc biệt và sẽ giữ được sức nóng trong suốt năm 2019.
10. Cảm hứng thập niên 90
Thế còn mùa lễ hội, nơi cần đến những phong cách trang điểm rực rỡ hơn thì sao? Tất nhiên những sắc màu lấp lánh vẫn có chỗ đứng. Những đôi mắt trong show Simone Rocha hay Versace, mái tóc của show Giambattista Valli và làn môi từ show Jeremy Scott đều khẳng định rằng “glittering” vẫn là xu hướng trang điểm lễ hội chính của năm nay. Điểm đặc biệt là mùa lễ hội 2019 sẽ chứng kiến sự trở lại của cảm hứng trang điểm thập niên 90. Một chút màu nước bóng bẩy và chi tiết neon nổi bật sẽ giúp bạn trở thành nữ hoàng sành điệu trong bữa tiệc.
—
Xem thêm:
Mãn nhãn với các xu hướng làm đẹp tại tuần lễ thời trang Paris Thu – Đông 2019
Đi tìm sự khác nhau giữa các xu hướng làm đẹp nổi bật nhất hiện nay
Nhóm thực hiện
Bài: Hải Âu Ảnh: Trọng Đức Người mẫu: Helly Tống Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE