Phụ kiện thời trang: Thông điệp không lời
Hãy cho tôi xem phụ kiện của bạn, tôi có thể nói cho bạn biết, bạn là người như thế nào!
Thể hiện cái tôi
Thuật ngữ “phụ kiện thời trang” được đưa vào sử dụng trong thế kỷ 19. Chỉ riêng cái tên thôi cũng đã nói lên rằng đó là những món đồ có chức năng hỗ trợ, hoàn thiện, làm đẹp hơn phong cách thời trang cá nhân. Mỗi món phụ trang đều có lịch sử rất dài của riêng mình, nhưng nếu muốn phân loại một cách chung nhất, ta sẽ có: “Phụ trang mang trên người” (kính mát, trang sức…) và “Phụ trang mang theo người” (túi xách, giày…). Trong phần viết ngắn này, tôi thử “lan man” về loại thứ nhất, cụ thể là trang sức – một chủ đề rất “hot” trong mùa Thu-Đông 2013.
Để phân biệt với Fine Jewelry (Trang sức cao cấp), sử dụng hoàn toàn đá quý và chất liệu cao cấp, ta có khái niệm Costume Jewelry (tạm dịch “Trang sức giả kim“) với mẫu mã phong phú, thay đổi theo xu hướng mỗi mùa. Coco Chanel là người đã biến Costume Jewelry trở nên đại chúng hơn và làm phụ nữ khao khát chúng. Nếu trong những thập niên đầu thế kỷ 20, trang sức chủ yếu là vật khoe mẽ của người có của, thì cùng với thời gian và sự phát triển của trào lưu “phản vật chất”, chúng đã được “giải phóng” để có thể “nói thay” về cái Tôi, bộc lộ tính cách, sở thích, phong cách sống… cho tất cả mọi người.
Thú vị biết bao khi NTK Paco Rabanne từ thập niên ’60s đã phá luật để giới thiệu trang sức bằng chất liệu plastic, PVC với màu sắc lòe loẹt, vì muốn “giúp phụ nữ thể hiện những góc khuất trong con người họ – sự khùng điên, nổi loạn chẳng hạn!”.
Còn nói như Maria Grazia Chiuri và Pier Paolo Piccioli – hai NTK của Valentino, thì “trang sức vô cùng riêng tư vì từng món đồ sẽ đi theo một người phụ nữ khác nhau”, và những trang sức tuyệt mỹ mà họ thiết kế ra chính là để “giúp phụ nữ cắt nghĩa được mình là ai, hay nghiệm ra một người phụ nữ có thể mạnh mẽ đến nhường nào” (style.com).
Xu hướng phụ kiện Thu-Đông 2013
Trong mùa Thu-Đông 2013, các trang sức cỡ lớn (Statement Jewelry) đã lên ngôi. Những thiết kế này là kết quả của sự pha trộn, tổng hòa khéo léo giữa vẻ hào nhoáng của quá khứ vàng son cùng chút nổi loạn (về màu sắc, chất liệu) của thời trang những năm 1960. Thật hiếm khi ta có thể nhớ từng mẫu trang sức một cách rõ rệt như trong mùa này (có thể vì kích cỡ của chúng?), ví như chiếc vương miện và đôi hoa tai dát vàng, khảm đá màu của Dolce&Gabbana hay BST vòng cổ hình chữ Cool, Happy của Lanvin!
Chỉ có một số ít người đủ dũng cảm rút hầu bao hay “cà thẻ” cho những món trang sức xuất hiện trên runway mỗi mùa, nhưng hầu như ai trong chúng ta cũng có thể sắm một thiết kế lấy cảm hứng tương tự. Tại sao không chứ, nếu những phụ kiện đó có thể nói thay chúng ta rất nhiều điều về tính cách và phong cách của chính mình?
Bài: Nguyễn Danh Quý
Ảnh: IMAXTREE