Bên cạnh Y2K vẫn “thống trị” từ Internet, sàn runway đến street style, Gen Z cũng đang mở rộng góc nhìn và sức sáng tạo của mình với các aesthetic táo bạo hơn. Một số nguồn cảm hứng đến từ chính thế giới công nghệ đa sắc màu, một số là “bài thực hành lịch sử” của thập niên 80, 90,… Giới trẻ cũng thể hiện sự quan tâm đến môi trường bằng các trào lưu DIY và tái chế quần áo. Hãy lướt xuống để khám phá dự báo về những làn sóng thời trang sẽ nổi lên trong năm 2022.
Glitchcore: khoác lên mình những mã code sành điệu
Glitchcore là aesthetic được khai sinh trong thời đại kĩ thuật số với những màu sắc như được chấm ra từ bảng mạch điện tử và các họa tiết đồ họa chồng chéo. Ý tưởng này bắt nguồn từ thời kỳ đầu của cuộc cách mạng công nghệ, khi những chiếc máy tính “hàng cổ” và Internet thưở sơ khai luôn chực chờ những sự cố chập mạch và lỗi đường truyền giật lag. Dẫu trải nghiệm này không mấy vui vẻ với thế hệ “ông bà ta” nhưng lại gợi dậy lòng hiếu kỳ của những đứa trẻ Gen Z đang được bao bọc bởi Metaverse, AI,…
Sự pha trộn màu sắc bất quy tắc, các hiệu ứng chớp tắt liên hồi của màn hình máy tính và những ô vuông pixel bao quanh nhân vật hoạt hình mang đến tính nghệ thuật và vẻ đẹp độc đáo. Các nhà mốt như Balenciaga, Loewe, Missoni, Marine Serre,… đang đi đầu trong việc “xa xỉ hóa” bức tranh công nghệ “thời đồ đá”.
BÀI LIÊN QUAN
Thneed: Bài test độ khéo tay của hội tín đồ
Thneed đưa ra một định nghĩa mới về sự tối giản. Lúc này, minimalism không chỉ là bớt đi sắc màu trong cách phối, cũng chẳng phải sự tiết chế trong trang trí mà đúng hơn là việc thu gọn mọi loại trang phục về một chiếc khăn choàng, hay một tấm vải dài. Bài toán đặt ra cho hội tín đồ là làm thế nào để “chế tạo” được nhiều trang phục nhất chỉ từ đúng một món đồ đó.
Nói về nguồn gốc của “cuộc chơi DIY” này, Thneed được lấy cảm hứng từ chiếc khăn choàng màu hồng trong bộ phim hoạt hình The Lorax, nó có thể “biến thiên vạn hóa” thành vô vàn những item khác như găng tay, mũ, áo cổ lọ,… Cắt và khoét, cột rồi thắt không chỉ mở ra không gian sáng tạo bất tận mà còn trở thành một liệu pháp giải tỏa căng thẳng hiệu quả.
Twee aesthetic: cô gái ”tumblr” 2010s
Từ điển Oxford định nghĩa twee là “thứ gì đó rất đẹp, theo cách mà bạn thấy khó chịu và ngớ ngẩn”. Thời trang Twee là bản hòa âm giữa phong cách Preppy và Hipster Chic – dấu ấn của thế hệ 9x đời đầu. Các item đặc trưng có thể kể đến chiếc áo blouse tay bồng, cổ áo Peter Pan, váy kẻ sọc, quần tất hay giày loafers,…
Nếu còn nhớ hình ảnh của Taylor Swift thời Speak Now hay Red, bạn sẽ hình dung được phần nào sự nữ tính và ngọt ngào của Twee. Nhưng lãnh địa thực sự của aesthetic này lại là mạng xã hội Tumblr. Trước khi hầu hết mọi người đều chuyển sang Facebook hoặc Instagram như ngày nay, Tumblr là cộng đồng chia sẻ về nghệ thuật, văn học và điện ảnh nổi tiếng. Các cô gái ở đây có chất riêng trong thẩm mỹ và vì thế những bức ảnh chụp trang phục hàng ngày của họ dù đã qua rất nhiều năm vẫn để lại được ấn tượng rõ nét. Mới đây, phong cách này còn đồng hành cùng cô nàng Lexi Howard trong series Euphoria. Năm 2022, Twee được dự đoán sẽ mang tinh thần học đường nhiều hơn.
BÀI LIÊN QUAN
Fetishcore: Cẩn thận kẻo bạn “bị trói”!
Fetishcore gắn liền với cuộc Cách mạng Tình dục xuất hiện đầu những năm 1960, 1970. Hơn cả một phong cách, Fetishcore là tiếng nói phơi bày của cộng đồng LGBTQ+ và những người hành nghề mại dâm về sự ngược đãi tàn bạo của cảnh sát và chính quyền. Họ tôn vinh cơ thể mình và tự giải phóng bằng cách hoàn toàn kiểm soát, đeo vào và tháo ra những đạo cụ BDSM như áo nịt ngực, tất ren, choker da, đồ bó sát,…
Khi quan điểm thời đại trở nên phóng khoáng hơn, Fetishcore không còn đứng trong tối như xưa mà đã “kiêu hãnh” in dấu trên đường băng lớn, xuất hiện trên Instagram của những nhân vật có tầm ảnh hưởng như Dua Lipa, Rihanna. Xu hướng cut-out, xuyên thấu hay những phụ kiện như chain belt đang ngày càng được đón nhận.
Kidcore: cánh cửa quay lại tuổi thơ
Trước kỳ đại dịch, Kidcore từng xuất hiện vào thập niên 90 và được lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình như Arthur, Sesame Street,… Trọng tâm của phong cách này xoay quanh “inner-child” của mỗi chúng ta. Làm trẻ con thì không cần trưởng thành và sơvin, đóng thùng, những bản phối Kidcore đánh thức sự hào hứng với màu sắc và thế giới tưởng tượng đầy ngộ nghĩnh thưở ấu thơ.
Chắc hẳn bạn vẫn chưa quên trào lưu vòng cổ hạt nhựa khuấy động mùa Hè năm ngoái. Chúng vẫn sẽ tiếp tục được Gen Z nâng đỡ trong năm nay và là một nhân tố mở đường đưa Kidcore trở lại. Các xu hướng crochet và sweater nhiều màu cũng hứa hẹn làm rộn ràng thị trường vintage và được các indie brand tận dụng triệt để.
Nhóm thực hiện
Bài: Minh Khuê Ảnh: Tổng hợp Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE