Có những mối liên hệ thực sự mật thiết và khi được kết hợp với nhau, chúng tạo ra sự bùng nổ. Thới giới trong những bộ phim hoạt hình hiện thực hoá những giấc mơ, dù chúng có phi lý đến mức nào. Thời trang đã và đang làm điều tương tự. Xem nào, Cartoon-core là một xu hướng như vậy.
BÀI LIÊN QUAN
Cartoon-core không phải cosplay
Cartoon-core là một thuật ngữ mới trong thế giới thời trang, dùng để nói về một xu hướng mà trong đó, chúng ta có những trang phục, phụ kiện sử dụng những yếu tố nổi bật từ phim hoạt hình hoặc là một lối ăn mặc như những nhân vật trong phim hoạt hình.
Đôi khi Cartoon-core bị hiểu lầm là cosplay (trào lưu hoá trang thành nhân vật nổi tiếng). Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn nhé! Hai khái niệm này thực sự có sự khác biệt. Cartoon-core không chỉ đơn thuần là ăn-mặc-giống-hệt nguyên tác, mà thay vào đó linh hoạt biến đổi và khai thác các yếu tố có sẵn để tạo nên một bộ trang phục ấn tượng.
Cảm hứng từ các tác phẩm hoạt hình và anime có thể là đề tài chủ đạo nhưng ở chiều hướng ngược lại, nền công nghiệp thời trang cũng có sức ảnh hưởng không hề nhỏ đối với những tác phẩm trên. Điều này cũng dễ hiểu, bởi thời trang bằng một cách nào đó chính là hơi thở của đời sống, ngay cả khi đó là đời sống của những nhân vật được tạo ra từ trí tưởng tượng.
Vào một ngày cuối tháng 9 năm 2022, nhà mốt Loewe trình làng bộ sưu tập mùa Xuân của mình và ngay lập tức bùng nổ truyền thông bởi sự sáng tạo trong việc ứng dụng nghệ thuật thị giác lên trang phục. Giới mộ điệu “phát cuồng” với những bộ trang phục siêu thực trên sàn diễn, như thể đang chứng kiến một tác phẩm được lấy trực tiếp từ bộ phim hoạt hình hay trò chơi điện tử. Màu sắc và cấu trúc thực sự mà Loewe mang lại khiến công chúng không khỏi trầm trồ, cũng đồng thời một lần nữa đưa khái niệm “Cartoon-core” trở lại xu hướng.
Thực sự mà nói Cartoon-core chưa bao giờ là một trào lưu đình đám của nền thời trang thế giới. Nhưng không ai có thể phủ nhận chỗ đứng vững chắc với sức sống bền bỉ của xu hướng này.
Có thể ở thời điểm gần đây người ta nhắc đến Cartoon-core nhiều hơn nhờ sự phát triển song song của thời trang kĩ thuật số cùng những sản phẩm may mặc truyền thống. Thế nhưng để mà nói, Cartoon-core đã xuất hiện cách đây hàng chục năm và luôn tồn tại và phát triển cho đến tận ngày hôm nay. Nó đã xuất hiện từ những năm 2000, song song với những tác phẩm hoạt hình, anime kinh điển như Sailor Moon, các bộ phim của nhà Ghibli và hàng loạt phim đình đám của Disney mà chúng ta sẽ đề cập đến sau trong bài viết này.
lý giải sức sống mãnh liệt của “thời trang hoạt hình”
Có rất nhiều nguyên nhân có thể được đưa ra để trả lời cho câu hỏi trên. Nhưng trên hết, chúng ta cần lưu ý đến một khái niệm nổi tiếng trong tâm lý học – hội chứng vịt con. Nói nôm na thì đây chính là một trạng thái tâm lý mà con người ta sẽ luôn cảm thấy những gì mình được tiếp xúc – đặc biệt là các tác phẩm phim ảnh hay truyện tranh thưở nhỏ luôn hay và hấp dẫn hơn so với khi bản thân khán giả đã trưởng thành. Theo một số thống kê không chính thức, có hơn 90% dân số thế giới đều mắc hội chứng này.
Rõ ràng, những bộ phim hoạt hình hay truyện tranh mà chúng ta từng say đắm thuở thiếu thời có ảnh hưởng rất lớn đến chặng đường phát triển của chúng ta sau này. Chẳng ai có thể chối từ được một bộ trang phục mà nó khiến ta nghĩ ngay đến một nhân vật bước ra từ thế giới tưởng tượng mà chúng ta ao ước được trở thành ngày bé đúng không?
Hiểu được tâm lý của người tiêu dùng, các nhà mốt nổi tiếng chắc chắn không thể nào bỏ qua được mảnh đất màu mỡ này.
Những lần Cartoon-core làm khuynh đảo giới thời trang
Chúng ta có thể kể đến những chiến dịch tiêu biểu như Gucci x Disney 2020; Gucci x Doraemon Spring 2021 hay Loewe x Ghibli 2021… hay các dòng sản phẩm đặc biệt như sản phẩm boots và túi xách Pretty Guardian Sailor Moon của Jimmy Choo…
Cứ như vậy, Cartoon-core không ngừng tạo ra xu hướng và thu hút vô vàn sự chú ý của giới mộ điệu. Cartoon-core chiếm giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong biên niên sử của ngành công nghiệp thời trang hiện đại. Thế giới luôn biến đổi không ngừng, việc mà một xu hướng mới lên ngôi và một phong cách thời trang trở nên lỗi thời là điều không còn xa lạ. Tuy nhiên, Cartoon-core lại luôn có những ưu thế riêng và là đề tài khai thác bất tận cho những tín đồ. Điều này vô cùng dễ hiểu bởi ít có phong cách nào có thể phối hợp hài hoà giữa các yếu tố về thị giác, cảm xúc và sự độc đáo được như Cartoon-core.
Nếu có sẵn một nhân vật yêu thích trong thế giới truyện tranh hay phim ảnh, hãy thử “lên đồ” và cảm nhận hơi thở thời trang và tuổi thơ hoà vào làm một ngay trên chính trang phục của mình ngay nhé!
Nhóm thực hiện
Bài: Trường Sơn
Ảnh: Tổng hợp