Đồ lót “chạy theo” cơ thể – Cuộc cách mạng bắt đầu từ đây
Không sáo rỗng, không qua loa, thời trang lót đã và đang tạo nên những ảnh hưởng tích cực và thiết thực trong công cuộc tôn vinh nét đẹp đa dạng về hình thể mà ngành thời trang đang hướng đến.
Từ hiện thực bị chối bỏ gây nhức nhối
Trong 100 năm lịch sử thời trang, các nhà mốt vẫn luôn lựa chọn những người mẫu có số đo giống mannequin vì căn bản, mọi thiết kế đều được bắt đầu ở đó. Độ chuẩn xác về số đo người mẫu lại càng được yêu cầu khắt khe hơn ở mảng haute couture. Thập niên 60 ưa chuộng những cô gái nhỏ nhắn và mảnh mai như Twiggy. Thập niên 80 là thời đại bombshell của Cindy Crawford và Naomi Campbell. Thập niên 90 và đầu 2000 là thời của “heroin chic” do Kate Moss khởi xướng. Thế nhưng dù có thay đổi thế nào thì vẫn có một ranh giới về số đo cân nặng không được vượt qua.
Không chỉ ở lĩnh vực thời trang thiết kế, ngay cả đồ lót, vốn là thứ tiếp xúc gần gũi với da thịt chúng ta mỗi ngày cũng bị giới hạn kích cỡ. Thập niên 80 và 90 là giai đoạn trào lưu “sex sells” trỗi dậy mạnh nhất khi những chiến dịch quảng cáo hay show trình diễn chỉ sử dụng những người mẫu nóng bỏng. Điều này mang đến thắng lợi về mặt hình ảnh lẫn doanh số vì ai cũng muốn được gợi cảm giống những người mẫu trong trang phục lót của CK hay Victoria’s Secret. Tuy nhiên, chúng cũng khiến những ai không có hình thể tương tự cảm thấy mặc cảm, tự ti.
Có thể là sự thăm dò thị trường, hay cũng có thể chỉ là chiêu thức quảng bá thu hút dư luận, ngành thời trang đã vài lần nhắc đến yếu tố plus size trong những hoạt động quen thuộc của mình. Show tìm kiếm người mẫu America’s Next Top Model từng chọn một quán quân plus size (và đã nhận nhiều phản ứng trái chiều) hay show Project Runway đã nhiều lần cài cắm thử thách thiết kế cho “người bình thường” cũng nhận được thái độ qua loa và bối rối của các thí sinh. Trên sàn diễn, các NTK như John Galliano, Marc Jacobs hay Jean Paul Gaultier đã từng cho người mẫu tròn trịa trình diễn. Thậm chí vài năm gần đây, phong trào đấu tranh cho sự đa dạng dù bùng nổ trên sàn diễn nhưng thực tế người tiêu dùng vẫn khó tìm được size lớn hơn L tại các cửa hàng. Có thể nói ngành thời trang đã từng không tìm thấy giải pháp để đáp ứng nhu cầu của người nặng cân và có vẻ như họ cũng chẳng mảy may muốn thay đổi điều đó. Liệu có lối ra nào cho sự thật nhức nhối này không?
Câu trả lời là có
Và điều đó đang diễn ra một cách rõ ràng. Không khoa trương dưới lớp vỏ bọc đẹp đẽ, những thay đổi bắt đầu ngay với những sản phẩm quen thuộc hằng ngày mà phụ nữ nào cũng sử dụng: đồ lót.
Vẫn là những công dụng quen thuộc: định hình cơ thể (shapewear) nhưng vẫn mang lại sự thoải mái, và quan trọng nhất là cho mọi dáng người, sự nở rộ của những thương hiệu đồ lót mới với sự đa dạng về màu da lẫn hình thể tạo nên nhiều tác động đáng kể.
Từng là nghệ sĩ trình diễn cho show thời trang nội y tôn vinh những người phụ nữ có thân hình bốc lửa Victoria’s Secret, năm 2018, Rihanna làm giới thời trang bất ngờ khi chính cô đã cho ra đời dòng đồ lót Fenty x Savage với hình ảnh khác biệt táo bạo. Các thiết kế nội y gợi cảm từng được rập khuôn chỉ cho những thân hình nuột nà nhưng nay lại dành cho cả “hội chị em” trên toàn thế giới. Show diễn kết hợp thời trang và biểu diễn của Riri thành công đến nỗi người ta phải mỉa mai rằng Victoria’s Secret nên lấy giấy tập ra và ghi chú lại để học theo.
Chưa dừng lại ở đó, để tăng mức độ chân thực, Riri chọn những phụ nữ da màu đã từng vượt qua căn bệnh ung thư vú làm người mẫu cho chiến dịch quảng cáo về ngày Quốc tế phòng chống ung thư hằng năm của thương hiệu. Với sức ảnh hưởng của mình, định hướng thương hiệu và chiến dịch marketing đúng hướng, Rihanna được xem như một người hùng ngoại đạo trong công cuộc tái định nghĩa vẻ đẹp hình thể trong thời trang.
Và rồi cuộc chơi càng ngày càng đông vui. Năm 2019, Kim Kardashian cùng cộng sự Jens Grede cho ra đời thương hiệu Skims. Đúng với slogan “Solution for Every Body” (Giải pháp cho mọi cơ thể), trang phục đồ lót của Skims tập trung vào sự thoải mái và định hình cơ thể cho nhiều dáng người từ size XXS cho đến XXXXXL. Điều thực sự bất ngờ đó là chất lượng của những sản phẩm được đánh giá cao. Không chỉ quan tâm đến độ vừa vặn và bền bỉ, phối màu của các sản phẩm cũng đa dạng để phù hợp với nhiều màu da, khắc phục nỗi lo nội y bật màu khi mặc trang phục mỏng hoặc xuyên thấu.
Không chỉ có sự đầu tư về mặt chất lượng, bộ đôi sáng lập của Skims cũng rất năng nổ trong công tác tiếp thị. Trong các chiến dịch quảng cáo lớn nhỏ, Kim Kardashian vận dụng tất cả các mối quan hệ xã hội để mời những gương mặt nổi tiếng quảng cáo cho Skims, từ những cựu thiên thần Victoria’s Secret như Heidi Klum, Tyra Banks, Candice Swanepoel cho đến siêu mẫu Kate Moss và không thể thiếu lực lượng influencer đình đám như Paris Hilton, Kylie và Kendall Jenner.
Để Skims trở thành cái tên thực sự “ra gì và này nọ”, Kim Kardarshian và thương hiệu của mình đã cộng tác với nhà mốt cao cấp Fendi. Không những thế, Skims còn là đơn vị đồng hành với đội tuyển quốc gia Mỹ trong sự kiện thể thao danh giá Olympics mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh vừa qua.
Và rồi chúng ta có Lizzo với Yitty – thương hiệu chuyên về shapewear. Các sản phẩm tập trung vào tính năng định hình cho mọi cơ thể và hơn thế nữa. Bảng màu và họa tiết nổi bật của Yitty khiến các mẫu trang phục có thể vừa mặc lót, vừa có thể mix&match một cách thời trang. Được biết thương hiệu được Lizzo ấp ủ trong 5 năm và đặt tên theo tên gọi của nữ ca sĩ thuở bé.
Trong phong trào tôn vinh vẻ đẹp đa dạng về cơ thể trong thời trang này không thể thiếu những người mẫu. Không chỉ đóng vai trò là truyền tải thông điệp trên sàn diễn, tạp chí hay các chiến dịch quảng cáo, họ cũng đã có những hoạt động của riêng mình. Người mẫu plus size đầu tiên thành công nhất của làng thời trang Ashley Graham vừa ra mắt BST đồ lót cộng tác với thương hiệu Knix trong tháng 5 vừa qua. Cũng trong thời điểm này, gương mặt đang được ưa chuộng Paloma Elsesser cũng cộng tác với thương hiệu Miaou với BST thời trang bao gồm corset.
Ngay cả những biểu tượng như CK và Victoria’s Secret đã từng chỉ tiếp thị những hình hài hoàn mỹ nay cũng đã bắt đầu thay đổi định hướng sản phẩm và chiến lược tiếp thị. Victoria’s Secret đã quyết định bỏ khái niệm “Angel” ra khỏi thương hiệu của mình, đổi thành Victoria’s Secret Collective và bắt đầu chọn những người mẫu plus size trẻ như Ali Tate Cutler hay Remi Bader làm gương mặt đại diện mới. Có lẽ chúng ta đã không ngờ đến sẽ có ngày được thấy những cô gái tròn trịa, nhiều màu da với cả những vết rạn da bao gồm Ashley Graham, Raisha Flower, Jari Jones xuất hiện trên billboard hay lookbook của CK. Nhưng quan trọng hơn cả, trong cửa hàng đã có nhiều lựa chọn về kích cỡ hơn.
Thời trang sinh ra để giúp chúng ta cảm thấy đẹp và tự tin hơn, từ bên trong đến bên ngoài. Thật tuyệt khi được thấy thời trang đang từng bước thay đổi, có những động thái thiết thực để không bỏ lại một ai phía sau.
Bài: Hoàng Lê
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE