Từ Olivia Rodrigo đến Lady Gaga nhập cuộc, giày platform thách bạn vừa làm điệu vừa thăng bằng
Một trong những xu hướng giày dép lớn nhất năm nay là thiết kế guốc “chọc trời” của thập niên 70. Không chỉ “thống trị” trên những sàn nhảy, giày platform đế thô đang được giới mộ điệu lăng xê từ sàn runway đến đường phố.
Giày platform là món “bảo bối” hàng đầu trong công cuộc nhân thêm vài phân, nâng tầm diện mạo. Đôi Medusa Aevitas đến từ Versace ghi nhận lượt tìm kiếm tăng đến 750% bất chấp mức giá đắt đỏ $1,500. Những khoảnh khắc “vụt sáng” của thiết kế platform gần đây phải kể đến màn xuất hiện của Anne Hathaway ở Paris Couture Week, Sarah Jessica Parker rảo bước trong Sex and the City Reboots hay lần Olivia Rodrigo ghé thăm Nhà Trắng….
Đế giày platform ban đầu được làm từ gỗ và nút chai. Salvatore Ferragamo giới thiệu nó trước công chúng vào năm 1938 với tên gọi “The Rainbow”. Mãi đến thập niên 70, thiết kế giày này mới thực sự bùng nổ với sự hậu thuẫn của KISS, Jane Birkin,… Kiểu dáng có phần “cồng kềnh” được ví như sự lật đổ tất cả phong cách truyền thống, tư tưởng bảo thủ về thời trang giữa màn chuyển giao thập niên 50 tới 70. Sang đến những năm 90, Spice Girls một lần nữa dẫn đầu làn sóng sải bước trên “đôi guốc chọc trời”. Giày platform chính thức in hằn dấu chân vào thời trang xa xỉ qua sàn diễn của CHANEL.
“Bay” xuyên thời gian đến với năm 2022, hào quang tỏa ra từ giày platform lọt vào tầm ngắm của vô vàn NTK tên tuổi và đáp xuống nhiều sàn runway danh tiếng. Trong đó, Versace và Valentino có lẽ là hai nhà mốt có công lớn nhất trong cuộc phục hưng xu hướng này.
Ông vua “hường phấn” Valentino “nắm thóp” trái tim phù phiếm của những yêu nữ hàng hiệu với thiết kế màu hồng fuchsia trong BST Pink PP Thu-Đông. Cũng là kiểu giày bít mũi tương tự nhưng Medusa Aevitas của Versace lại được đắp thêm một lớp vải satin óng ả. Cả hai đều ngọt ngào và lộng lẫy đậm chất Y2K.
Saint Laurent lại “chọc thủng” túi hầu bao của hội tín đồ bằng đôi platform mang tên Kika. Nếu có thứ gì đó bén như đường kẻ mắt của những TikToker Gen Z, đó là phần đế giày của Kika. Không thích hợp để đón đầu trào lưu Barbiecore như thiết kế đến từ Versace và Valentino, “ngựa chiến” của YSL trên thị trường giày platform ắt phải để “đạp sóng rẽ gió”.
Chưa dừng lại ở thiết kế sandals, platform là một xu hướng giày dép toàn diện. Mules, loafes, boots hay thậm chí là sneakers platform cũng rất được lòng những cô nàng sành điệu. Elizabeth Semmelhack, giám đốc kiêm quản lý cấp cao của Bảo tàng giày BATA của Toronto, đưa ra giả thuyết rằng niềm say mê với những món đồ “phóng đại” là một khía cạnh của chủ nghĩa thoát ly. Thời hoàng kim của giày platform đều không hẹn mà cùng trùng khớp với những khoảng thời gian biến động: giai đoạn cuối của Thế chiến II cuối những năm 1930; những năm 1970 trong bối cảnh Chiến tranh Việt Nam và cuộc khủng hoảng năng lượng còn bây giờ là đại dịch.
Các thương hiệu “lowkey” cũng nhập cuộc với những sáng tạo độc đáo của mình. Amina Muaddi có mẫu giày YIGIT Pointed Satin được tạo hình mũi nhọn giống như đầu thuyền. D’Accori thì đã thành công quyến rũ Lady Gaga và Dua Lipa khi tái hiện cảm giác hào nhoáng đặc trưng của thập niên 70 bằng chất liệu metallic.
“The higher, the better” – hơn cả một trào lưu, giày platform chính là tuyên ngôn cho cái tôi kiêu hãnh. Không cần bỏ ra một khoản tiền khổng lồ để “tậu” về các thiết kế xa xỉ, bạn hoàn toàn có thể tham khảo những địa chỉ bán giày vintage chất lượng. Hãy thử ghé thăm các trang Instagram như @tiemboot_2hand, @gaia.preloved, @damminsigovap, @muxfeal, @blondestolen.retro…
Xem bài viết này trên Instagram
Bài: Minh Khuê
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE