Học “biểu tượng thời trang” Jane Birkin cách tân trang túi xách không còn đơn điệu
Jane Birkin và những chiếc túi huyền thoại của bà đã thay đổi cách giới mộ điệu nhìn nhận về một món đồ xa xỉ, đồng thời chứng minh rằng, một món đồ thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân vẫn sành điệu hơn cả.
Giữa một chiếc “IT-bag” vạn người mê và một chiếc túi được biến tấu theo sở thích và gu thẩm mỹ của mình, bạn sẽ chọn cái nào? Trên TikTok và khắp các ngóc ngách của đường phố đang nở rộ phong trang trang trí túi xách bằng móc khóa, hình dán, ruy băng, nơ… Phụ kiện đang bước vào một kỷ nguyên mới nơi chúng được làm nhân vật chính.
Nghe có vẻ mới mẻ, nhưng xu hướng này đã xuất hiện từ những năm 70, 80. Một trong những biểu tượng tiên phong cho trào lưu này là siêu mẫu Jane Birkin. Cô là người đại diện cho chiếc túi Birkin huyền thoại của Hermes vào năm 1983. Jane thu hút giới mộ điệu bởi cách sử dụng một món đồ xa xỉ bậc nhất một cách đầy phóng khoáng. Cô phủ lên những chiếc Birkin của mình bằng dây móc khóa, ngọc trai, mùa may mắn và đồ trang sức sặc sỡ, thậm chí có những chiếc túi còn mang vết cắn từ chú mèo của cô. Điều này dường như không làm giảm đi giá trị của chiếc túi đắt giá. Chúng mang đậm tính cách tự do, phóng khoáng và gu thẩm mỹ cá tính của Jane Birkin.
Biểu tượng thời trang đã trở thành nguồn cảm hứng cho những nhà thiết kế thế hệ tiếp theo. Trên sàn diễn BST Chanel Xuân 2015, chiếc túi bụi bặm phủ đầy hoa crochet, pin cài và chữ viết nguệch ngoạc trở thành điểm nhấn cho trang phục. Những chiếc túi trong BST Xuân-Hè 2023 của Junya Watanabe được bao phủ bởi dây chuyền bạc và vòng cổ ngọc trai. NTK Hillary Taymour đến từ Collina Strada mang niềm đam mê những chiếc nơ ruy băng “trendy” của mình lên túi xách, cà vạt, bím tóc, thắt lưng hay áo ba lỗ.
Xu hướng thời trang này đại diện cho mong muốn được công nhận về tính cá nhân không ngừng nghỉ của thế hệ Z hiện nay. Mặc dù trào lưu thêm những nét cá nhân vào quần áo đã phổ biến trong nhiều thế kỷ, đặc biệt là vào thời điểm các nền văn háo phụ (sub-culture) phát triển mạnh mẽ, ví dụ như nhạc punk trong thập niên 70, nhưng cho đến thời điểm hiện nay, sự khẳng định cá nhân mang đậm màu sắc và nhiều khẳng định hơn ở thế hệ trẻ. Có thể thấy điều này ở những món đồ trang trí dễ thường vừa thể hiện tinh thần lạc quan, vừa có xu hướng hoài niệm, hay tấm bùa hộ mệnh hay pin cài mang tên các ban nhạc yêu thích.
Nguyên tắc duy nhất của xu hướng này là không có nguyên tắc nào cả. Bạn có thể thỏa sức DIY (do it yourself) chiếc túi xách của mình bằng cách cài nơ ruy băng, thêm đinh tán, móc khóa, hình dán hay thậm chí là vẽ bậy và xịt sơn lên chúng. Tất cả tùy thuộc vào gu thẩm mỹ và sức sáng tạo của bạn.
Chiếc túi cá nhân hóa cũng thay đổi địa vị của mình theo một cách thú vị, đặc biệt là với một món đồ trị giá hàng nghìn đô la như Birkin. Những chiếc túi như mang theo nhiều câu chuyện của chủ sở hữu hơn khi trông “tả tơi” và được bao phủ bởi các món đồ ngẫu nhiên nhất có thể.
Bài: Belle
Ảnh: Tổng hợp