Chiến lược sáng tạo khôn ngoan
Không đồng lòng thỏa hiệp số lượng để đổi lấy doanh thu, những nhà mốt thuộc phân cấp hàng hóa xa xỉ vẫn lựa chọn việc áp dụng chiến lược cải biên dòng túi xách hàng hiệu huyền thoại thay vì chạy theo xu hướng thời thượng. Những mẫu phụ kiện thời trang It bag lần lượt được các nhà mốt khoác lên dáng vẻ mới. Mỗi mùa, “bậc thầy sáng tạo” Karl Lagerfeld, xuyên suốt nhiệm kỳ hơn 3 thập kỷ tại nhà mốt Chanel, vẫn không ngừng truyền đạt tầm nhìn về văn hóa và nghệ thuật qua mẫu túi nắp gập huyền thoại hay túi xách Boy mới ra đời vào năm 2012.
Cùng chung quan điểm, Louis Vuitton, với những mẫu túi Speedy, Neverfull, Capucines, gần đây nhất là Pettie Malle, hoặc Dior với Lady Dior, Diorama vẫn không ngừng được biến tấu qua nhiều dự án hợp tác phản ánh dòng chảy của cuộc sống đương đại. Mặc dù mới ra đời nhưng mẫu túi Gucci Dionysus vẫn được NTK Alessandro Michele áp dụng “công thức” từng mang lại thành công vang dội cho mẫu túi huyền thoại Bamboo – không ngừng sáng tạo, không ngừng đổi mới.
.
Không chỉ cải tiến về thiết kế, kỹ thuật tạo nên những It bag hoàn hảo cũng được nhiều nhà mốt lựa chọn. Bottega Veneta – bậc thầy về nghệ thuật thủ công danh tiếng của Ý tự hào với bề dày kỹ thuật đan Intrecciato trứ danh vẫn không ngừng cải tiến. Dựa trên kỹ thuật đan huyền thoại, người thợ truyền thống phát triển kỹ thuật đan Nappa Flow xen kẽ giữa hai mảng màu sắc; kỹ thuật đan Intrecciato Glam/Nappa Glam cho phép phủ lớp ánh kim lên tấm da chính của túi; kỹ thuật Intrecciato Bouquet mô phỏng họa tiết đóa hoa trên túi xách hàng hiệu; kỹ thuật Intrecciato Mosaic nổi bật với những mảng màu luân phiên nhau tương tự như cách khâu của Pháp; hay kỹ thuật thủ công phức tạp Diagonal Multi được định hình bởi những sọc chéo Nappa sặc sỡ khâu vào tấm da lớn để tạo hiệu ứng chiều sâu.
Xét về hiệu ứng kinh doanh, việc khai thác “bình cũ rượi mới” giúp các nhà mốt khai thác tối đa giá trị dòng đời mà mỗi dòng túi kinh điển mang lại. Việc tạo nên một mẫu túi hoàn toàn mới không chỉ đòi hỏi chất xám sáng tạo mà còn cả chi phí quảng bá. Chính vì vậy, chiến lược sáng tạo dựa trên những giá trị căn bản là lựa chọn tối ưu. Bên cạnh phiên bản cổ điển vẫn luôn hiện hữu thì sự góp mặt của những phiên bản với thiết kế đặc sắc mỗi mùa thực sự mang lại dáng vẻ và sức sống mới giúp khơi dậy sự ham muốn sở hữu tột đỉnh mỗi sản phẩm.
Tuy vậy, nút thắt hiện nay là phải duy trì sức hấp dẫn của dòng It bag của Chanel hay Hermès vẫn là những cái tên hiếm hoi còn giữ vững phong độ về sức hút của “gà đẻ trứng vàng” – mẫu túi Classic, 2.55, Birkin hay Kelly. Để đạt được kỳ tích này rất khó khăn do thị trường hàng xa xỉ, tại thời điểm hiện tại, đã bão hòa cùng với sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu cao cấp ngày càng khốc liệt.
.
Hiệu quả kép về kinh tế
Quan điểm “bình cũ rượi mới” không hẳn nhận được sự ủng hộ của số đông. Rất nhiều nhà mốt hàng năm vẫn đều đặn ra mắt những mẫu It bag dành riêng cho mỗi mùa. Định hướng kinh doanh thể hiện rõ chiến lược tái khẳng định những giá trị thẩm mỹ của từng nhà mốt. Song song với đó, việc ra mắt những mẫu túi mới còn là cú hích hiệu quả về mặt truyền thông hướng sự chú ý của giới mộ điệu tới nhiều dòng sản phẩm khác thuộc ngành hàng phụ kiện. Xét về kinh doanh, chi phí đầu tư quảng bá những mẫu túi xách mới mang lại hiệu quả kép về kinh tế.
Tại show trình diễn Balenciaga trong Tuần lễ Thời trang Paris Thu – Đông 2016 diễn ra vào đầu tháng 3/2016 vừa qua, sự xuất hiện của mẫu túi xách quá khổ tựa như những mẫu túi bao tải 7 sắc cầu vồng vốn được sử dụng rộng rãi tại châu Á ngay lập tức tạo nên hiệu ứng truyền thông. Trên mọi diễn đàn, hình ảnh chiếc túi to bản được giới mộ điệu bàn tán sôi nổi. Tạm bỏ đi những phán xét về tính nguyên bản trong thiết kế và liệu đây có phải là chiến lược ra mắt của tân Giám đốc Sáng tạo Demna Gvasalia, tuy nhiên, sự xuất hiện của những It bag này tạo nên hiệu ứng truyền thông hiệu quả thu hút sự chú ý của mọi người nhiều hơn tới BST mới nhất của Balenciaga.
.
BÀI LIÊN QUAN
Mỗi mùa, Burberry thường tập trung ra mắt một dòng It bag nổi bật gắn liền với từng chủ đề của mỗi BST. Với mỗi mẫu túi, nhóm thiết kế của Burberry trình làng nhiều phiên bản khác nhau hướng đến từng phân khúc khách hàng cụ thể. Phiên bản tiên phong với số lượng cực kỳ hạn chế trình làng tại mỗi show trình diễn dành riêng cho giới mộ điệu tôn sùng xu hướng. Trong khi đó, phiên bản thương mại với thiết kế lấy cảm hứng từ phiên bản tiên phong được cải tiến phù hợp cho số đông từ những chất liệu, họa tiết kẻ sọc mang âm hưởng gắn liền với thương hiệu. Chiến lược này giúp Burberry tối đa hóa hiệu quả kinh doanh của từng nhóm phân khúc khách hàng đồng thời quảng bá những giá trị truyền thống làm nên danh tiếng thương hiệu thông qua phụ kiện là những mẫu túi xách.
Tuy nhiên, khó khăn hàng đầu hiện nay vẫn tồn tại đặc biệt khi những mẫu túi xách hàng hiệu mới được trình làng chưa kịp ghi vào tiềm thức của giới mộ điệu đã phải nhường chỗ cho những “tân binh” mới. Điều này cũng có những “tác dụng phụ” khi một nhóm khách hàng cảm thấy bị quá tải bởi hàng loạt dòng túi xách, mặc dù khác nhau về tên gọi, nhưng vẫn chia sẻ những đặc điểm nhất định của “người tiền nhiệm”.
——-
Xem thêm
Những chiếc túi xách nữ đẹp đang được sao yêu thích
10 túi xách đẹp và độc dưới 1 triệu bạn không nên bỏ qua
3 kiểu túi xách đẹp dành cho mùa du lịch
Nhóm thực hiện
Thanhhuysing (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)