Từ khi Bella Hadid liên tục xuống phố với những chiếc áo thi đấu lượm lặt ở cửa hàng secondhand, Jennie (BLACKPINK) phá đảo các trang mạng với chiếc áo Manchester United trong MV Pink Venom, thể thao trở nên thời thượng hơn bao giờ hết không chỉ dừng lại ở đôi sneaker hay quần jogger thay thế cho các món đồ tôn dáng quen thuộc. Vào năm 2023, bản phối áo jersey và jeans ống rộng đã tiến hoá lên một tầm cao mới. Gợi cảm, cầu kỳ và mơ mộng hơn là những điểm nhấn của thời trang “broquette” (hay “blokette”) đang thu hút gần 50 triệu view trên nền tảng TikTok.
“Broquette”, cấu thành từ hai từ “brother” và “coquette”, là một thuật ngữ được giới thiệu qua podcast thời trang Nymphet Alumni. Khi được định nghĩa vào thập niên 70, “bro culture” là một tiểu văn hoá đẹp đề cao tinh thần đồng đội trong thể thao và các mối quan hệ giữa nam giới nhưng ngày nay, thuật ngữ này thường xuất hiện trong môi trường công sở, ám chỉ những công ty nam quyền độc hại. Trong đó, thung lũng Silicon của Mỹ là nơi khởi nguồn của phần lớn bài báo đẩy cao vấn nạn “bro culture”. Mặt khác, “coquette” lại là phong cách của Lolita và Marie Antoinette trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa lãng mạn. “Bro culture” và “coquette” đều mang một số định kiến về giới nhưng khi đặt cùng nhau trong khía cạnh thời trang, xu hướng “broquette” kết hợp cả tính nam và tính nữ ở cường độ tối đa, chinh phục những nét quyến rũ trái ngược để tạo nên cá tính không thể trộn lẫn.
BÀI LIÊN QUAN
Đại sứ nổi bật của trào lưu “broquette” là nhóm nhạc NewJeans khi trở lại cùng bản hit Super Shy. Dưới bàn tay của stylist Choi Yumi, các thiết kế đồng phục của Lucila Safdie và áo graphic của Conner Ives gợi nhớ những ngày huy hoàng của thời trang cổ động thập niên 90.
Thời trang lấy cảm hứng từ âm nhạc, âm nhạc mượn tinh thần của thể thao, nếu tìm hiểu sâu xa hơn, bạn sẽ phát hiện một nửa định nghĩa của “broquette” là phong cách “coquette” có mối liên hệ chặt chẽ với văn học thế kỷ XVIII và XIX. Vì vậy, khi khoác lên mình bộ trang phục “broquette”, các fashionista đang biến mình thành điểm hội tụ của các phát minh cuốn hút nhất nền văn minh.
Năm 2023, biên độ sáng tạo của những tín đồ “broquette” cũng không dừng lại ở chiếc áo boyfriend. Giờ đây, con số là dấu hiệu độc tôn của vận động viên, kẻ sọc của adidas không khác gì một logo thứ hai, màu sắc cũng là một cách quảng bá…Loạt thiết kế siêu nữ tính như corset, bodycon được tích hợp mạnh mẽ với bộ nhận diện của các thương hiệu và câu lạc bộ đình đám. BST Gucci x adidas ra mắt vào mùa Thu Đông 2022 là minh hoạ hoàn hảo.
Theo Alexi Alario – co-host của podcast Nymphet Alumni: “Cửa hàng đồ cũ ở Mỹ luôn thừa thãi quần áo thể thao. Những món đồ như áo jersey, áo phông từ thiện và quần bóng rổ đã làm nên cộng đồng nước Mỹ.” Lại một lần nữa, trào lưu thời trang nóng sốt nhất được sinh ra theo cách tiết kiệm nhất. Nếu muốn thử nghiệm “broquette” ngay hôm nay, bạn có thể thu thập nguyên liệu từ các cửa hàng secondhand trên Instagram. Danh sách gợi ý gồm có @outdo.thrift, @kaas.thrift, @joj.thrift, @torrac.thrift, @cyberslut.thrift, @twentiesbae, @yourdreamgirl.club, @doublestore.2nd, @xbaby.lord, @ttiem31.thrift…
Trong tương lai, Nymphet Alumni hy vọng người yêu thời trang sẽ tiếp tục ghi bàn với những chiếc áo jersey, quần nỉ để thể hiện bản lĩnh và lòng nhiệt thành dành cho thẩm mỹ hoài cổ thay vì mắt khói, khuyên tai như trước đây.
Nhóm thực hiện
Bài: Diệu Thanh
Ảnh: Tổng hợp