Thời trang / Xu hướng thời trang

Dừng cuộc đua đuổi bắt các tiểu trào lưu, phong cách tối giản lên ngôi trong năm 2025

Sự thống trị của các tiểu trào lưu đang dần nhường chỗ cho phong cách tối giản, tập trung vào những món đồ thiết yếu cho 2025. Nguyên do nằm ở người tiêu dùng đang dần tìm về với sự giản đơn, bền vững và hướng tới việc thấu hiểu phong cách bản thân mình.

Phong cách thời trang tối giản, tập trung vào những món đồ thiết yếu đang dần trở lại mạnh mẽ. Cụm từ “outfit repeater” – ám chỉ nỗi lo phải mặc lại đồ cũ – dường như không còn là nỗi sợ hãi nữa. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy con người đang dần hướng tới sự giản đơn, thấu hiểu sâu sắc hơn về bản thân? Hay chỉ là một xu hướng “bão hòa” tất yếu sau thời gian dài bị “bội thực” bởi vô vàn các tiểu trào lưu (core)?

áo len phong cách cơ bản
Ảnh: @roses_are_rosie

Để soi chiếu rõ hơn sự thay đổi này, quay ngược dòng thời gian, nhìn lại kỷ nguyên thống trị của các tiểu trào lưu. TikTok với sức mạnh lan tỏa chóng mặt đã trở thành bệ phóng cho vô số phong cách thẩm mỹ độc đáo mà ta còn gọi là “core”. Các “core” có thể đến từ mọi nơi: âm nhạc, những phong cách trong quá khứ hay từ một trò đùa nào đó. Ví dụ, Brat với sắc xanh nổi loạn – tinh thần chủ đạo từ album mới của Charli XCX, cũng có thể nghiễm nhiên trở thành một “core”.

màu xanh brat phong cách cơ bản
Ảnh: Getty Images
Jennie《Mantra》Blokette
Trang phục mang thẩm mỹ “Blokettecore” được Jennie lựa chọn cho đợt quảng bá “Mantra”. (Ảnh: @jennierubyjane)

Khi tồn tại nhiều “core”, mọi người có quyền lựa chọn và tìm thấy bản thân mình thông qua chúng. Không chỉ dừng lại ở trang phục, “core” đã vượt qua ranh giới trở thành lối sống, nơi mọi người hòa mình vào những hệ giá trị mà phong cách ấy mang lại. Như với thẩm mỹ “Mob wife”, ngoài khoác lên những bộ cánh lông báo quyền lực, bạn cần phải kiến tạo khí chất quý tộc và một thái độ hờ hững.

Mob wife style
Thẩm mỹ “Mob wife” cũng nở rộ trong năm 2025. (Ảnh: RUSSH)

Tuy nhiên, giữa cơn lốc xoáy “core” bất tận, việc đuổi bắt và làm chủ mọi xu hướng dường như không thể. Rào cản tài chính, nguồn tiếp cận hoặc thậm chí ta còn chưa đủ thời gian để hiểu một “core” nào đó. Bởi nỗi sợ lạc lõng và lạc hậu, đôi khi ta mù quáng chạy theo chỉ để hòa nhập, thỏa hiệp bản thân với xu hướng. Nhưng công bằng mà nói, “core” mặt khác cũng mở ra lăng kính mới, giúp người mặc khám phá những khía cạnh tiềm ẩn của bản thân dù cho không hiểu gì về nó.

Chính những trải nghiệm đa dạng và đôi khi choáng ngợp của các tiểu trào lưu đã dẫn lối người tiêu dùng nhận ra điều mình thực sự mong muốn. Hoặc ở trường hợp ngược lại, khi không có khả năng để đáp ứng xu hướng liên tục, con người buộc phải tìm tòi và khai thác tối đa những gì mình đang sở hữu để tạo nên phong cách riêng. Hành trình của cả hai đều phản ánh: khách hàng đang dần hiểu rõ bản thân hơn.

hailey bieber
“Balletcore”. (Ảnh: @haileybieber)

Đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ, nếu như trước đây thách thức nằm ở việc làm sao để bắt kịp nhịp độ chóng mặt của xu hướng, thì giờ đây trọng tâm đã chuyển sang việc xác định chính xác xu hướng nào thực sự đáng để đầu tư. Trong bối cảnh đó, những món đồ có khả năng sử dụng đa dạng, dễ phối mà lại đẹp như áo len cardigan theo kiểu Prada, trang phục denim đứng phom, áo thun hay áo ba lỗ cơ bản…  đang dần chiếm lĩnh rực rỡ.

thời trang phong cách cơ bản
Ảnh: Bottega Veneta

Đáp ứng bức tranh thời trang đương đại đó, những “gã khổng lồ” như Calvin Klein dưới bàn tay của Giám đốc Sáng tạo mới Veronica Leoni, đã tiên phong mở đường cho sự trở lại đầy ngoạn mục của thời trang tối giản mà sang trong mùa mốt năm nay. Prada và Miu Miu cũng sớm nhận ra hồi kết của kỷ nguyên “micro-trend”, và chuyển hướng sang những thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân, vượt lên trên những vòng xoáy phù du của xu hướng. Và còn vô vàn những thương hiệu khác, như Commission, Lemaire… đang ngày càng chinh phục giới mộ điệu, khẳng định vị thế trong lòng những tín đồ thời trang tinh tế.

phong cách cơ bản mod wife
Ảnh: Calvin Klein
LEMAIRE
Ảnh: Lemaire
Miu Miu
Ảnh: Miu Miu

Vậy, liệu phong cách tối giản có thực sự trở thành xu hướng chủ đạo, định hình thời trang năm 2025 hay không? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, các tiểu trào lưu đã dần đến hồi kết. Việc tìm về những giá trị cốt lõi bên trong mỗi cá nhân và hướng tới sự bền vững sẽ luôn là xu hướng tất yếu.

Nhóm thực hiện

Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)