Vì sao phim Hàn có thể định hình xu hướng thời trang của giới trẻ?
Không chỉ mang giá trị giải trí, phim Hàn còn là “bữa tiệc” thời trang dành cho những ai chuộng phong cách giản dị và sang trọng.
Đối với những ai yêu thích Hàn Quốc, đặc biệt là thời trang của xứ sở kim chi, xem phim Hàn là một cách hữu hiệu giúp bạn cập nhật xu hướng thời trang cũng như học hỏi cách kết hợp những món đồ thời thượng nhất. Nhưng vì sao thời trang trong phim Hàn lại có sức ảnh hưởng đến giới trẻ lớn như vậy? Ba lý do dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc đó.
Biết “chọn mặt gửi vàng”
Không thể phủ nhận rằng tên tuổi diễn viên là yếu tố quan trọng giúp bộ phim nói chung, thời trang trong phim nói riêng có độ phủ sóng rộng rãi hơn. Hội tụ nhiều yếu tố từ vóc dáng, thần thái diễn xuất đến độ nổi tiếng, những cái tên quen mặt với khán giả yêu phim Hàn như Son Ye Jin, Gong Hyo Jin, Jun Ji Hyun, Song Hye Kyo, Shin Min Ah, Park Min Young, Park Shin Hye, Suzy… đều được đạo diễn tin tưởng và “chọn mặt gửi vàng”.
Dựa vào sức ảnh hưởng mạnh mẽ của họ, các nhà làm phim Hàn đã tạo ra một cơn sốt thời trang. Dù là trang phục thường ngày hay cao cấp, phụ kiện hay phong cách trang điểm, tất cả đều trở nên phổ biến chỉ sau vài tập phim. Bên cạnh thưởng thức nội dung, khán giả còn trông chờ vào “buổi trình diễn” thời trang của các diễn viên. Đây cũng chính là lý do vì sao quần áo hay đồ dùng trong phim đều được người hâm mộ ráo riết tìm mua. Nhiều trang phục nhanh chóng “cháy hàng” ngay sau khi phim được phát sóng.
Còn nhớ sau “hiện tượng” Hậu duệ mặt trời gây sốt toàn châu Á năm 2016, bất cứ trang phục nào Song Hye Kyo diện đều được tìm mua. Trong đó, chiếc shirt dress này là item được “săn lùng”nhiều nhất. (Ảnh: Spiceee)
Đôi giày White Perforated Hi-Top Trainers by Junya Watanabe Comme des Garcons nhanh chóng được bán sạch từ thương hiệu cao cấp đến cửa hàng thời trang bình dân.
Xứng danh “mợ chảnh”, Jun Ji Hyun biến phim truyền hình thành sàn diễn thời trang với những bộ trang phục cao cấp. Mọi thứ trên người Jun Ji Hyun từ trang phục, phụ kiện, cách trang điểm đều có sức hút mạnh mẽ.
Nữ diễn viên xinh đẹp Oh Yeon Seo đã nâng tầm chiếc áo khoác oversize quen thuộc lên một đẳng cấp khác.
Áo khoác tay lông phiên bản giới hạn đã “chiếm” sóng trên mạng xã hội (SNS) Hàn Quốc sau khi bộ phim Hoa Du Ký trình chiếu.
Oh Yeon Seo là một trong những người có công đưa họa tiết kẻ caro trở lại với mùa mốt năm nay.
Nhạy bén, dẫn đầu xu hướng
Đối với những “mọt” phim Hàn, thật không khó để nhận ra hầu hết các bộ phim đều chọn lựa thời điểm phát sóng vô cùng hoàn hảo. Ví như mùa Hè năm 2017, bộ phim về ước mơ tuổi thanh xuân Thanh xuân vật vã ra mắt và nhanh chóng gây được tiếng vang lớn. Cuối năm 2017, bộ phim tình cảm lãng mạn Khi em say giấc đã đem lại cái ấm áp trong mùa Đông lạnh giá. Và mùa Xuân năm nay, khán giả lại được thưởng thức những tác phẩm tươi vui như Radio tình yêu, Chị đẹp mua cơm cho tôi. Điều này không những giúp bộ phim nhanh chóng chiếm được tình cảm của người xem mà còn tạo ra xu hướng thời trang phù hợp với thị hiếu hiện tại.
Bên cạnh lăng xê những món đồ đã “hot” từ mùa trước, ê-kíp stylist còn thể hiện cái nhìn nhạy bén khi sáng tạo ra phong cách mới trên nền tảng những điều quen thuộc. Thời trang phim Hàn thường được nhắc đến với các từ khóa như: đơn giản, thanh lịch, sang trọng và đột phá. Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy tinh thần này trong cách lựa chọn trang phục ở đa số bộ phim.
Tạo hình sang chảnh của nhân vật Baek In Ha (Lee Sung Kyung) trong Bẫy tình yêu (Cheese in the trap) nhanh chóng được giới trẻ Hàn thi nhau học hỏi. (Ảnh: Weheartit)
Sau bộ phim Ngày mai bên em (Tomorrow with you), cách phối đồ với đầm maxi với boot da nâu và áo khoác dài của Shin Min Ah trở thành xu hướng thời trang phổ biến ở Hàn khi tiết trời chuyển sang Thu.
“Chị đẹp” Son Ye Jin mang đến cách phối đồ mới mẻ cho mùa Thu – Đông khi biến tấu áo len màu kem thay cho chiếc khăn choàng quen thuộc.
Goo Joon Hee là người làm nên xu hướng tóc pixie cùng phong cách trang điểm với son màu neon. Choker và hoa tai to bản là phụ kiện không thể thiếu của nữ diễn viên cá tính trong Cô nàng xinh đẹp. (She Was Pretty)
Kim Go Eun đã tái khẳng định sức hút chưa bao giờ giảm của áo khoác dạ khi xuất hiện trong phim Yêu tinh.
Áo sweater họa tiết, món đồ không thể thiếu trong thời trang mùa Đông ở Hàn, được Lee Sung Kyung thường xuyên diện trong bộ phim Tiên nữ cử tạ.
“Thư ký” Park Min Young là biểu tượng thời trang được yêu thích nhất hiện tại khi phim Thư ký Kim sao thế đang nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Chỉ với những món đồ quen thuộc như chân váy, áo sơ mi, áo blouse nhưng với cách nhấn nhá tinh tế đã đem lại một xu hướng mới cho thời trang công sở.
Sử dụng “local brand” (thương hiệu trong nước)
Bên cạnh lựa chọn trang phục của nhà mốt nổi tiếng, phim Hàn còn sử dụng các thương hiệu nội địa khác. Điều này có thể xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Một là, giúp bộ phim gần gũi hơn với đại đa số khán giả. Hai là, ủng hộ và thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang trong nước phát triển.
Được đánh giá cao về khả năng sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ, Hàn Quốc là trung tâm thời trang nhộn nhịp ở châu Á. Không đi theo phong cách sàn diễn đậm chất nghệ thuật, các nhãn hàng nội địa theo đuổi thời trang có tính ứng dụng cao. Thiết kế không ngừng đổi mới, chất lượng ổn định, giá thành phù hợp là ba đặc điểm giúp các thương hiệu như W concept, Common Unique, Stylenanda, Mixxmix, Offwhite, Sezwick… phát triển mạnh mẽ cả trong và ngoài nước. Thông qua việc sử dụng các nhãn hàng này, thời trang trong phim Hàn có thể tiếp cận với phần đông khán giả trẻ. Mức độ phổ biến cũng theo đó mà được gia tăng đáng kể.
Song Hye Kyo từng diện chiếc sơ mi màu hồng thạch anh thuộc thương hiệu Stylenanda. Thiết kế được bán với giá 45.000 Won (khoảng 840 nghìn đồng). (Ảnh: soompi forum)
Nhờ sự lăng xê của Park Min Young trong bộ phim Thư ký Kim sao thế? đang gây sốt gần đây, chiếc áo có giá gần 1 triệu đồng của thương hiệu Sezwick này đã nhanh chóng cháy hàng tại Hàn Quốc.
Chiếc áo sơ mi tay loe màu tím phấn của Common Unique có giá chỉ 650.000 đồng cũng được nhiều bạn trẻ yêu chuộng, nhất là những nàng công sở.
Chiếc váy off-shoulder NOT YOUR ROSE của thương hiệu W Concept trở thành sản phẩm bán chạy nhất của hãng sau khi teaser tập 5 của bộ phim được phát sóng.
Xem thêm:
Thùy Dung (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)