Là xu hướng đang thịnh hành trong thời gian gần đây, VSCO girl không chỉ dừng lại ở trang phục, đây là một lối sống phổ biến của các bạn trẻ thế hệ Z. Phong cách này được những chuyên gia đánh giá là khởi đầu cho cuộc “cách mạng” về phong cách và thói quen mua sắm của giới trẻ.
VSCO girl là gì?
Tên gọi VSCO girl (đọc là vis-co girl) bắt nguồn từ một ứng dụng chỉnh ảnh trên điện thoại. Người dùng có thể chia sẻ những hình ảnh lên tường của mình tương tự như Instagram. VSCO girl yêu thích ứng dụng này bởi số lượt thích hay bình luận sẽ không được hiển thị.
Tuy nhiên qua thời gian, giới trẻ dần coi VSCO là từ dùng để chỉ một lối sống và phong cách thời trang đặc biệt. Xu hướng này được giới chuyên môn đánh giá là “khác thường” bởi nó gắn với những item từ một số thương hiệu nhất định. Điều này cho thấy giới trẻ đang gắn bó hơn với thương hiệu.
Đặc điểm nhận biết một VSCO girl “chính hiệu”
VSCO girl là một minh chứng cho sự thay đổi khuynh hướng tiêu dùng của giới trẻ. Những item đặc trưng của phong cách này gồm giày Vans, Crocs, vòng tay Pura Vida, và balô Fjallraven. Chúng ta dễ dàng nhận ra một VSCO girl trong đám đông với những món đồ: dây chuyền làm từ vỏ sò, áo thun oversized, dây buộc tóc vải và giày vans hoặc sandals. Đây là xu hướng phổ biến giữa các nữ sinh trung học tại Mỹ.
“ĐỒNG PHỤC” của VSCO GIRL
Airpods từ Apple, bình nước thương hiệu Hydro Flasks dán stickers, toner xịt Mario Badescu, balô Fjallraven là những item cơ bản của một VSCO girl “chính hiệu”. Đây không phải là những món đồ bình dân bạn trẻ nào cũng có thể mua được.
Ba lô Fjallraven có giá 80USD (tương đương 1,8 triệu đồng), một đôi giày Vans thường giao động từ 50-90USD (tương đương 1,2-2,1 triệu đồng), tai nghe airpods có giá 160USD (tương đương 3,7 triệu đồng). Để được công nhận là một VSCO girl, bạn phải sở hữu những món đồ này, từ đúng các thương hiệu nêu trên. Thế nên, đây trở thành một xu hướng chỉ dành riêng cho một bộ phận giới trẻ.
Cassandra Napoli, biên tập viên tại công ty dự đoán xu hướng WGSN cho rằng các VSCO girl không nghĩ việc trông giống hệt người khác là một điều tiêu cực. Ngược lại, họ sử dụng những item này đầy tự hào như thể đang đeo huy hiệu.
giải mã những món đồ “bất ly thân” của vsco girl
Romney Jacobs nhấn mạnh, VSCO girl đặc biệt yêu thích những item này bởi câu chuyện và sứ mệnh thương hiệu của họ. Những nhãn hàng này đều nổi tiếng và có mục tiêu rõ ràng. Pura Vida quyên góp 10% lợi nhuận trên mỗi sản phẩm cho các đối tác từ thiện. Hydro Flask đã đóng góp 17.447 chai nước và 838.000USD cho các tổ chức không vì lợi nhuận bảo tồn và phát triển thiên nhiên. Thương hiệu ba lô Fjallraven Kanken theo đuổi phát triển bền vững qua việc lựa chọn chất liệu và quá trình sản xuất thân thiện với môi trường.
cuộc “CÁCH MẠNG” TIÊU DÙNG CỦA GIỚI TRẺ
Theo một nghiên cứu năm 2018 của Daymon Worldwide, thế hệ Millennials là đối tượng ít “trung thành” với thương hiệu nhất. Chỉ có 29% người thuộc thế hệ này luôn mua hàng từ một thương hiệu nhất định. Trong khi đó, con số này ở gen Z là 35%, đồng thời cũng là mức cao nhất trong khảo sát. Sự đối lập trong thói quen tiêu dùng của hai thế hệ liền kề nhận được nhiều sự quan tâm của giới nghiên cứu.
Bước ngoặt của phong cách trẻ
Bên cạnh đó, đây cũng là sự thay đổi lớn về thị hiếu giới trẻ. Romney Jacobs – giám đốc khách hàng tại Tập đoàn dự đoán xu hướng The Doneger chia sẻ: Giới trẻ trong hơn nửa thập kỷ qua muốn trở nên nổi bật và khác biệt. Trong khi đó, VSCO girl là một xu hướng “đồng phục” khi mọi người đều ăn mặc giống nhau và hoà mình vào một tập thể.
Cô miêu tả phong cách này là “những cô gái ở vùng biển Califonia”. Họ muốn tạo dựng thương hiệu cá nhân qua mạng xã hội và có những đặc điểm chung với các thương hiệu mình yêu thích. Xuất phát từ mong muốn xây dựng hình ảnh bản thân, những VSCO girl lựa chọn các thương hiệu này bởi họ đánh giá cao các giá trị gắn liền với nhãn hàng.
Thông điệp và thiết kế của những thương hiệu này không thay đổi theo thời gian. Vậy nên chúng được nhiều người biết đến. Nói cách khác, các cô gái VSCO chọn những item này bởi hình ảnh của thương hiệu.
Đại diện thương hiệu balô Thuỵ Điển Fjallraven Kanken chia sẻ nhiều xu hướng trong quá khứ gắn liền với chiếc balô của hãng. Tuy những trào lưu này đã qua nhưng các thiết kế của thương hiệu vẫn không thay đổi từ năm 1978.
NHỮNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ
Vans, thương hiệu giày yêu thích của các VSCO girl đã tăng 25% doanh thu trong nửa đầu năm 2019. Đây là con số đáng kinh ngạc trong thị trường giày thể thao. Mẫu Vans thường được những VSCO girl sử dụng là thiết kế có hoạ tiết kẻ ô bàn cờ. Công ty thống kê thị trường bán lẻ Edited cho biết những nhà phân phối đã nhập thêm 20% mẫu giày này trong 6 tháng vừa qua.
Cũng theo Edited, chiếc vòng tay của thương hiệu Pura Vida, vốn là phụ kiện yêu thích của những VSCO girl cũng được các chuỗi bán lẻ nhập thêm 118%. Thương hiệu này chia sẻ, VSCO girl từ lâu đã là nhóm khách hàng chủ chốt của công ty. Để lý giải điều này, Vanessa Skaggs – quản lý marketing thương hiệu cho rằng phong cách của Pura Vida gắn liền với những bãi biển và lối sống tự do và đây cũng là hình ảnh mà các VSCO girl đang xây dựng cho bản thân.
Tên gọi “Pura Vida” có nguồn gốc từ vùng biển Costa Rica có nghĩa là “cuộc sống đơn giản”. Tuy nhiên, tại đây, Pura Vida là cả một phong cách sống đặc trưng. Thương hiệu vòng tay được đặt tên theo vùng đất này gắn liền với hình ảnh của những chuyến du lịch đến vùng biển. Pura Vida luôn quảng bá lối sống tích cực, lạc quan. Đây chính là điểm thu hút các VSCO girl.
Giày Crocs và Birkenstocks là những kiểu sandals mà VSCO girl thường diện cùng vớ. Terence Reilly – giám đốc bán hàng tại Crocs cho rằng khách hàng trẻ yêu thích thương hiệu này bởi những thiết kế của họ không thay đổi theo thời gian. Theo Edited, số lượng sandal Birkenstock trong kho của chuỗi bán lẻ Nordstrom và công ty kinh doanh giày online Zappos đã tăng lần lượt là 140% và 171%.
VSCO Girls sẽ trở thành xu hướng trong tương lai?
VSCO girl là xu hướng mới từ mùa Hè năm nay, vậy nên đa số item đặc trưng của phong cách gắn liền với kỳ nghỉ hè và những bãi biển. Romney Jacobs cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển xuyên suốt năm học.
Xu hướng này sẽ có thêm những món đồ cho mùa Đông. Hiện tại, thay vì dùng buộc tóc có màu sắc sặc sỡ, lấp lánh đậm chất hè, nhiều VSCO girl đã chuyển sang dây buộc tóc bằng vải nhung. Những chiếc áo cổ chui oversized, áo khoác fleece, áo nỉ được dự đoán sẽ được thêm vào tủ đồ của những VSCO girl.
Nhóm thực hiện
Bài viết: Ngọc Chuyên Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: CNBC, RetailWire